Được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng lần đầu tiên vào năm 2014, năm nay là năm thứ 3 Việt Nam có ngày giảm giá mua sắm trực tuyến Black Friday giống như ngày Black Friday hàng năm của Mỹ.
Theo khảo sát của ICTnews trong ngày 25/11, tại hàng loạt trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Adayroi, Sendo, Tiki…, có rất nhiều mặt hàng công nghệ như điện thoại, tablet, laptop, máy ảnh, màn hình máy tính, phụ kiện số… được các doanh nghiệp tung khuyến mãi giảm giá từ 20 – 40%, thậm chí phụ kiện lên tới 50%.
Ví dụ tại Shopee.vn, trong ngày 25/11 người tiêu dùng có thể mua được nhiều sản phẩm điện thoại, thiết bị điện tử, phụ kiện… với giá ưu đãi cũng như chương trình đồng giá 136.000 đồng cho tất cả các sản phẩm như tai nghe headphone, tai nghe bluetooth, đồng hồ nam nữ…
Adayroi.com cũng tung ra chương trình giảm giá lớn với 666 deal giá tốt, trong đó có chương trình mở bán iPhone 7 32GB màu đen nhám với giá 6 triệu đồng nếu đủ 60.000 like.
Tiki.vn tung chương trình bán giảm giá từ 11 – 25% trong ngày 25/11 cho hàng công nghệ như máy ảnh Canon, loa di động Sony, loa bluetooth Logitech, ổ SSD Samsung…
Tại Lazada.vn cũng mở bán nhiều sản phẩm như iPhone 7, camera IP, smartphone Xiaomi, smart tivi Samsung… với giá bán thấp hơn từ vài trăm nghìn cho tới hàng triệu đồng so với thông thường.
Đáng chú ý, cũng theo tìm hiểu của ICTnews tại các trang thương mại điện tử, việc truy cập diễn ra bình thường, không có hiện tượng bị chậm do lượng truy cập lớn.
Bên cạnh đó, ngày 25/11 năm nay, nhiều siêu thị điện máy như MediaMart, HC… cũng đồng loạt hưởng ứng “Ngày thứ 6 đen” với việc giảm giá nhiều mặt hàng tivi, dàn âm thanh, ổ cứng, thiết bị mạng, máy giặt…
Ví dụ với chiếc tivi thương hiệu Sharp 40inch, giá giảm còn 5,9 triệu đồng, thấp hơn so với ngày thường khoảng 500.000 đồng;Loa Microlap M590 - 4.1 giá 700.000 đồng, rẻ hơn so với thông thường khoảng 200.000 đồng…
Mức giá bán niêm yết rẻ, các chương trình quảng cáo hấp dẫn vẫn đang được các doanh nghiệp tung ra trong ngày Black Friday, tuy nhiên theo kinh nghiệm từ các lần tổ chức khuyến mãi khác diễn ra trước đây của các doanh nghiệp, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, có chế độ bảo hành đầy đủ để tránh mua phải hàng giả, hàng chất lượng kém chỉ vì giá bán quá rẻ.
Cùng đó, người tiêu dùng dù gặp được các sản phẩm được quảng cáo với giá bán rẻ, thấp hơn từ 20 – 40% so với giá bán thông thường nhưng vẫn cần lưu ý phải so sánh, kiểm tra giá bán so với các địa chỉ khác đang kinh doanh cùng mặt hàng trên thị trường để tránh mắc bẫy khuyến mãi ảo của các doanh nghiệp thiếu uy tín.
Ví dụ, theo phản ánh của độc giả ICTnews trong sáng ngày 25/11, tại Lazada công bố chương trình bán iPhone 7 màu vàng hồng 32GB với giá 15,2 triệu đồng, giảm tới 42% so với mức giá 25,999 triệu đồng.
Cho dù đây là mức giá bán khá rẻ trên thị trường, nhưng Lazada đã sử dụng “chiêu trò” cũ là niêm yết giá bán cũ của iPhone 7 cách đây hàng tháng trời trên thị trường xách tay rồi công bố giảm 42%, khiến cho người tiêu dùng không có kinh nghiệm dễ hiểu lầm trong ngày Black Friday doanh nghiệp này giảm tới 42%.
Hoặc như siêu thị điện máy HC, dù tung quảng cáo “Sale up” tới 50% nhưng với sản phẩm iPhone 7 32GB ngay bên dưới vẫn được bán với giá 16,99 triệu đồng – tương đương với giá bán của nhiều doanh nghiệp không chạy chương trình Black Friday trên thị trường.
Bình luận