Biến chủng Omicron 'lan nhanh ở Anh hơn Nam Phi'

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 11/12/2021 10:31:07 +07:00
(VTC News) -

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết, biến chủng Omicron dường như đang lây lan nhanh ở Anh hơn Nam Phi.

Trên Twitter, Trevor Bedford, phó giáo sư về thống kê sinh học, tin sinh học, và dịch tễ học tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson, cho biết ca nhiễm biến chủng Omicron đang tăng gấp đôi sau mỗi 2,2 ngày ở Anh, so với 3 ngày ở Nam Phi.

Chuyên gia Trevor Bedford cho rằng, điều kiện thời tiết có thể "thuận lợi" hơn cho sự lây lan của Omicron ở Anh so với Nam Phi, nơi khí hậu ấm hơn.

Biến chủng Omicron 'lan nhanh ở Anh hơn Nam Phi' - 1

Các trường hợp nhiễm chủng Omicron gia tăng nhanh chóng ở Anh.

Trong khi đó, giáo sư John Edmunds, tại trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, cũng cho rằng tốc độ lây lan của chủng Omicron ở Anh "nhanh hơn một chút" so với Nam Phi, đồng thời cảnh báo tình hình ở Anh "thực sự khá báo động".

Vị chuyên gia này ước tính, với tốc độ lây lan như hiện tại, ca nhiễm Omicron ở Anh sẽ tăng lên 64.000 ca một ngày trong hai tuần tới.

"Nếu như hôm nay ghi nhận 1.000 ca, trong một tuần sẽ có 8.000 ca. Trong hai tuần, con số lên 64.000. Chúng ta có thể báo cáo số ca nhiễm đáng kể vào Giáng sinh", John Edmunds nói.

Biến chủng Omicron xuất hiện ở miền nam châu Phi tháng trước, lây lan nhanh ở Nam Phi và trở thành chủng gây nhiều ca mắc COVID-19 mới nhất ở nước này trong chưa đầy hai tuần.

Đến nay, Anh đã ghi nhận 1.265 ca nhiễm Omicron. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) dự báo, chủng Omicron sẽ trở thành chủng trội tại nước này vào giữa tháng 12, với hơn một triệu ca nhiễm tính đến cuối tháng. 

Các chuyên gia dự báo vaccine COVID-19 hiện có hiệu quả trong việc ngăn chặn các trường hợp nghiêm trọng do chủng Omicron gây ra, đặc biệt là sau liều tăng cường bổ sung.

Kông Anh(Nguồn: Business Insider )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp