Biden không có kế hoạch tăng cường các biện pháp áp thuế với Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 20/11/2020 11:58:06 +07:00
(VTC News) -

Ông Joe Biden cho biết, ông không có kế hoạch tăng cường các biện pháp trừng phạt, áp đặt các mức thuế quan mới lên hàng hóa của Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 19/11, Joe Biden cho biết, ông không có kế hoạch tăng cường các biện pháp trừng phạt và thuế quan mà chính quyền Trump đã áp đặt lên Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ tìm cách đảm bảo những phương pháp tiếp cận mới buộc Bắc Kinh phải tuân theo.

“Đây không phải là trừng phạt Trung Quốc, mà để đảm bảo Bắc Kinh hiểu họ sẽ tuân theo các quy tắc được đề ra”, ông Biden nói với các phóng viên khi được hỏi về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt và thuế quan mới đối với Bắc Kinh.

"Chúng ta và phần còn lại của thế giới phải tập hợp lại với nhau để đảm bảo người Trung Quốc hiểu được những điểm sáng nhất định", ông Biden nói.

Biden không có kế hoạch tăng cường các biện pháp áp thuế với Trung Quốc - 1

 Ông Joe Biden không có kế hoạch tăng cường các biện pháp trừng phạt và thuế quan đối với Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Cũng trong buổi họp báo, ông Biden nhắc lại kế hoạch để Washington tái gia nhập Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống.

Mặc dù kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 vẫn chưa được chính thức công nhận, nhưng các cơ quan truyền thông lớn của Mỹ đồng loạt công bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông chủ Nhà Trắng nhận được 232 phiếu.

Ông Trump không thừa nhận thất bại. Đội ngũ chiến dịch của ông đang nỗ lực, tiếp tục cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Ông Trump cáo buộc gian lận bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 xảy ra tại nhiều bang.

Chính sách của chính quyền Mỹ đối với Trung Quốc nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, cộng đồng quốc tế bởi căng thẳng thương mại trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong những năm qua kéo theo các hệ lụy tiêu cực đối với tình hình kinh tế, thương mại quốc tế, nhất là đối với các nước có quan hệ giao thương chặt chẽ với Washington và Bắc Kinh.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Trump liên tục gia tăng thuế quan, áp dụng các biện pháp đánh thuế mạnh mẽ đối với hàng hóa Trung Quốc xuất sang thị trường Mỹ. Ông Trump nhiều lần khẳng định Bắc Kinh không minh bạch trong hoạt động thương mại khiến cho thâm hụt thương mại của Mỹ đối với nền kinh tế châu Á ngày càng tăng.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn