Bị thương nặng phải cắt cụt chân, kền kền được lắp chân giả

Khám pháThứ Ba, 29/06/2021 06:15:00 +07:00
(VTC News) -

Mia - con kền kền râu ở Áo trở thành con chim đầu tiên trên thế giới được ghép chân sinh học.

Mia, 1 tuổi tới từ Khu bảo tồn Cú và Chim săn mồi ở Haringsee, Áo bị thương nặng khi còn nhỏ trong quá trình bố mẹ nó xây tổ. Vết thương nặng tới mức các bác sỹ phải cắt cụt bàn chân của Mia. 

Giống như tất cả các loài kền kền khác, kền kền râu dựa vào đôi chân mạnh mẽ của mình để săn mồi và bay lượn. Việc mất đi một bàn chân chẳng khác nào án tử với Mia. 

Nhóm bác sỹ tới từ khu bảo tồn đã liên hệ với tiến sĩ Oskar Aszmann, một bác sĩ phẫu thuật tái tạo tại Đại học Y Vienna để thảo luận về việc tạo chân giả cho Mia. 

Bị thương nặng phải cắt cụt chân, kền kền được lắp chân giả - 1

Mia trở thành con kền kền đầu tiên trên thế giới được lắp chân sinh học. 

"Sau khi thăm khám lâm sàng tại Haringsee, chúng tôi phát hiện nó không thể sống lâu nếu cứ duy trì tình trạng này", ông Aszmann cho biết. 

Aszmann và cộng sự bàn bạc và quyết định sử dụng kỹ thuật chỉnh hình mới được gọi là tích hợp xương (osseointegration). Theo đó, một chiếc neo kim loại được gắn trực tiếp vào xương của Mia. Đầu còn lại của chiếc neo này gắn với một khối cao su đen hình trụ. 

Trụ cao su này có khả năng chống bám bẩn và không thấm nước giúp Mia có thể bay và kiếm ăn. Mia được gây mê toàn thân trong vài giờ. Quá trình phục hồi bắt đầu ngay sau khi ca phẫu thuật thành công. 

Chỉ sau 3 tuần, Mia bắt đầu tập đi. Ba tuần sau đó, nó bắt đầu quen dần với chiếc chân giả. 

"Hiện tại, con kền kền này có thể hạ cánh và đi lại bằng hai chân", Aszmann cho biết. 

Kền kền râu hiện được liệt vào danh sách 'sắp bị đe dọa', theo Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. 

Diệu Hoa(Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn