Bí quyết phối màu trang phục đẹp trong mọi hoàn cảnh

Thời trangThứ Ba, 11/04/2023 13:05:00 +07:00

Phối màu trang phục là kỹ năng không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, nhưng không phải ai cũng nắm được những quy tắc cơ bản dưới đây.

Để khoác lên mình một bộ trang phục đẹp, hài hòa về màu sắc cần khiếu thẩm mỹ mà không phải ai cũng có được. Dù vậy, nếu không giỏi về kỹ năng này, bạn vẫn có thể chọn được những bộ cánh đẹp khi thuộc lòng 7 cách phối màu trang phục dưới đây.

Phối màu trang phục theo vòng thuần sắc

Vòng thuần sắc hay bánh xe màu sắc (color wheel) là một trong những khái niệm cơ bản của mỹ thuật. Dựa trên bánh xe màu, chúng ta sẽ chọn ra được những bộ màu hợp với nhau theo công thức.

Bí quyết phối màu trang phục đẹp trong mọi hoàn cảnh - 1

Minh họa 4 quy tắc chọn màu cho trên bánh xe màu.

Phối màu tương phản: Lựa chọn những màu sắc ở vị trí đối xứng nhau trên bánh xe màu sắc. Bộ đồ của bạn sẽ trở nên vô cùng nổi bật khi những gam màu sắc sặc sỡ đối xứng nhau được kết hợp thành một tổng thể duy nhất. Ví dụ phối màu áo dài đỏ và quần đen sẽ cực kỳ nổi bật.

Phối màu liền kề: Đối với nguyên tắc này thì trang phục bạn chọn sẽ là sự kết hợp giữa 2 hoặc 3 màu liên tiếp trên vòng màu. Chẳng hạn như 3 màu cam, đỏ cam và màu đỏ. Ví dụ áo hồng phối với quần màu gì nữ? Câu trả lời là quần màu pastel hoặc trắng. Những cặp màu nằm gần nhau sẽ tạo nên sự tương đồng cùng những sắc thái có phần giống nhau.

Phối màu tam giác (phối màu chữ T): Chọn 3 điểm bất kỳ trên bánh xe màu để tạo thành một tam giác cân. Đây là cách phối màu khó và đòi hỏi khiếu thẩm mỹ nhất định. Đối với những bạn, yêu thích sự sáng tạo và sự bay bổng của màu sắc thì đây chắc chắn là phương pháp phối màu dành cho bạn.

Phối màu trung tính

Là đặc trưng của cách phối màu quần áo nữ công sở theo xu hướng đơn giản. Những màu sắc trung tính đang được ưa chuộng là xám, nâu, ghi, đen và trắng. Đây là những màu thân thiện với mọi tông da, thể hiện sự nhẹ nhàng, tinh tế.

Chọn phối giữa một màu trung tính tối và sáng là cách phổ biến nhất. Cách phối màu quần áo nữ công sở này sẽ giúp bộ đồ trở nên thanh lịch, nhẹ nhàng mà không quá nhạt nhòa.

Bí quyết phối màu trang phục đẹp trong mọi hoàn cảnh - 2

Phối màu trung tính rất phổ biến trong thời trang.

Phối màu đơn sắc

Đây là công thức phối màu được đánh giá là an toàn nhất cho mọi người. Bởi bộ đồ chỉ có một màu (monochrome) rất dễ nhìn. Theo thời gian và xu hướng thời trang các nhà thiết kế phát triển thêm bảng màu đơn sắc rất phong phú. Chẳng hạn như màu pastel, beige hay màu xám, xanh da trời,... Những bộ đồ được phối theo tông đơn sắc cũng thể hiện cá tính của bạn.

Phối màu theo gam màu nóng - lạnh

Không quá nóng, không quá lạnh chính là tiêu chí mà phương pháp phối đồ kết hợp gam màu nóng - lạnh hướng đến. Phối màu theo nguyên tắc này giúp tạo ra những bộ đồ tôn dáng cho phái nữ.

Tone màu nóng gồm những màu sáng ấm như đỏ, vàng, hồng, cam,...

Tone màu lạnh gồm lavender, tím, xanh lá, xanh biển,...

Bí quyết phối màu trang phục đẹp trong mọi hoàn cảnh - 3

Phối màu đơn sắc tạo nên những bộ trang phục "ton-sur-ton"

Phối màu quần áo theo hoàn cảnh

Tuỳ theo hoàn cảnh bạn xuất hiện mà chọn bộ trang phục sao cho phù hợp nhất. Cụ thể khi đi làm bạn nên chọn những bộ outfit lịch sự, nhã nhặn. Đặc biệt khi họp hội thì nên chọn trang trọng hơn. Lúc đi chơi thì hãy những set đồ năng động, cá tính. Vào những buổi họp mặt có người lớn thì nên chọn màu nhu mì, kín đáo,...

Phối màu trang phục theo mùa

Cách phối màu quần áo nam hay nữ theo nguyên tắc này đều rất dễ chọn lựa. Theo đó, vào mùa nắng nóng bạn nên chọn những set đồ ngắn, mát mẻ dễ thoát mồ hôi. Trái ngược vào mùa mưa thì nên chọn những bộ dài tay, dày dặn để giữ ấm cho cơ thể. Bảng phối màu quần áo nam, nữ theo mùa dựa vào sở thích cá nhân của mỗi người.

Phối màu trang phục theo sắc tố da

Căn cứ vào tĩnh mạch trên cổ tay, độ bắt nắng và các loại trang sức có thể phân sắc tố da thành 2 loại cơ bản. Gồm sắc tố da lạnh, trung tính và sắc tố da ấm.

Tone màu bạn nên chọn khi sở hữu sắc tố da lạnh: lam, xanh ngọc, xanh dương,...

Tone màu bạn nên chọn khi sở hữu sắc tố da trung tính: gần như tất các màu sắc.

Tone màu bạn nên chọn khi sở hữu sắc tố da ấm: đỏ, vàng cam, hồng san hô…

Mai Phương
Bình luận
vtcnews.vn