Bí mật nhóm nhạc nữ đang thống trị Kpop

Sao thế giớiThứ Năm, 14/10/2021 07:00:09 +07:00

Ca khúc "Savage" của aespa đang đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc; nhóm cũng bán được 276.800 bản của mini album cùng tên trong tuần đầu tiên.

Aespa đã trở lại với ca khúc Savage và mini album cùng tên. Tiếp nối thành công của sản phẩm trước đó là Next Level, aespa tiếp tục thành công cả mảng nhạc số lẫn album. aespa đang dần vượt qua ITZY để trở thành nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop thế hệ thứ 4. aespa cũng được dự đoán là nhóm nhạc tiếp theo làm nên chuyện ở thị trường quốc tế sau BlackPink, BTS.

Nhanh chóng dẫn đầu Kpop thế hệ thứ 4

Aespa ra mắt khi ITZY đang được xem như nhóm nhạc nổi trội nhất của Kpop thế hệ thứ 4. Tuy nhiên, chỉ với hai sản phẩm ra mắt năm 2021 là Next Level Savage, aespa đã vươn lên dẫn đầu với những thành tích đáng nể.

Tờ Meaww nhận định với Savage, aespa đã làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc kể từ thời điểm phát hành vào ngày 5/10. Ngay sau khi bài hát và album được ra mắt, Savage vươn lên đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc như Melon, Genie và Bugs.

Savage trở thành bài hát thứ hai của aespa, sau Next Level đứng ở vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Flo. Savage cũng là bài hát đầu tiên được phát hành năm 2021 của nhóm nhạc nữ đạt thành tích realtime all-kill (PV: đứng đầu tất cả bảng xếp hạng realtime). aespa là nhóm nhạc đầu tiên của thế hệ thứ 4 đạt thành tích nói trên.Bí mật nhóm nhạc nữ đang thống trị Kpop - 1

Đáng nói, ca khúc trước đó của aespa là Next Level vẫn đứng hạng 5 trên bảng xếp hạng chiếm thị phần nhiều nhất Hàn Quốc - Melon - sau nhiều tháng phát hành.

Ngoài ra, Savage còn xuất hiện trên bảng xếp hạng iTunes Top Albums ở vị trí quán quân tại 17 khu vực trên thế giới như Nhật Bản, Brazil, New Zealand, Nga, Đan Mạch, Việt Nam, Philippines...

The Korea Times đưa tin Savage bán được hơn 276.800 bản trong tuần đầu tiên, đánh bại thành tích của ITZY (259.705 bản với album Crazy in Love). Tân binh nhà SM chính thức soán ngôi vị của ITZY, đẩy đối thủ xuống vị trí thứ 5 trong top những nhóm nữ có thành tích bán album cao nhất trong tuần đầu tiên.

aespa chỉ xếp sau bộ ba nổi tiếng BlackPink, IZ*ONE, TWICE, đồng thời vượt qua các nhóm nhạc nữ đình đám khác của Kpop, bao gồm Red Velvet - nhóm nhạc tiền bối cùng công ty.

Nếu tính riêng thành tích ngày đầu tiên, Savage bán được 147.195 bản. Savage giúp aespa vươn lên vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những album ra mắt của nhóm nữ có thành tích ngày đầu tiên cao nhất. aespa vượt qua thành tích của COLOR*IZ - IZ*ONE (34.295 bản) và Square Up - BlackPink với 19.094 bản.

Video âm nhạc của Savage đạt 30 triệu lượt xem trong 24 giờ. Với MV đầu tiên là Black Mamba được phát hành cuối năm 2020, aespa cũng lập kỷ lục. Sản phẩm vượt qua 100 triệu lượt xem chỉ sau 51 ngày phát hành và trở thành video âm nhạc đầu tiên của một nghệ sĩ Kpop đạt thành tích này.

Thành công đến từ sự liều lĩnh, khác biệt

The Korea Times lý giải một trong những yếu tố tạo nên thành công của aespa là concept độc đáo, âm nhạc mới lạ, khác biệt và mang tính thử nghiệm cao. aespa là nhóm nhạc hiếm hoi ở Kpop xây dựng vũ trụ riêng thông qua các sản phẩm âm nhạc.

Mỗi cô gái trong nhóm đều có ae - thành viên ảo. Các cô gái trong thế giới thực và thành viên avatar trong thế giới ảo giao tiếp, tương tác, cùng nhau phát triển thông qua thế giới kỹ thuật số.

"aespa là một nhóm sáng tạo vượt qua ranh giới giữa thực tế và thực tế ảo. Nhóm nhạc phản ánh tương lai của chúng tôi, xoay quanh những người nổi tiếng và hình đại diện. Các thành viên con người của aespa và hình đại diện ảo của họ tương tác với nhau thông qua các phương tiện kỹ thuật số, cộng tác và trưởng thành cùng nhau", Lee Soo Man - ông chủ của SM Entertainment - cho biết trong Diễn đàn Công nghiệp Văn hóa Thế giới (WCIF).

Với mini album Savage, nhóm tiếp tục mở rộng vũ trụ hư cấu. "Trong bài hát aenergy, tất cả thành viên đã tiết lộ những kỹ năng và kỹ thuật chiến đấu của chúng tôi. Với bài hát Savage, vì nó miêu tả hành trình chiến đấu quyết liệt để chống lại sinh vật phản diện nên các thành viên đã cố gắng mang đến màn trình diễn mạnh mẽ", thành viên Ning Ning chia sẻ về sản phẩm mới.

Bí mật nhóm nhạc nữ đang thống trị Kpop - 2

Tân binh nhà SM nổi bật về thành tích nhạc số lẫn album. Ảnh: SM Entertainment.

Trong bài viết có tiêu đề "Những tân binh quyền lực Kpop khẳng định sự vĩ đại của họ với cyberpunk (PV: Khoa học viễn tưởng tập trung vào công nghệ cao) hướng tới tương lai", tạp chí nổi tiếng NME đánh giá aespa chấp nhận rủi ro để có bước nhảy vọt về âm nhạc.

NME đánh giá Savage là bước tiến tiếp theo của aespa sau Next Level. Bài hát nổi bật với âm thanh điện tử, đoạn điệp khúc hấp dẫn và giọng hát nội lực của Winter, Ningning.

“Gần như Savage báo trước về một kỷ nguyên mới của Kpop. Thương hiệu nhạc pop điện tử sôi động, mạnh mẽ của Savage hoàn toàn đồng bộ với sự độc đáo mà aespa đã thể hiện một cách táo bạo trong thời gian qua. Ngoài việc trở thành hit, Savage còn đào sâu để vượt ra ngoài ranh giới của Kpop và là bằng chứng không thể chối cãi về sự ưa thích của aespa đối với âm thanh, hình ảnh linh hoạt, sáng tạo”, tờ NME viết.

Teddy Zee, một nhà sản xuất Hollywood, chuyên gia truyền thông và công nghệ có trụ sở tại Los Angeles, nói với ABC News về thành công của aespa: “Đây là làn sóng tiếp theo trong nghệ thuật kể chuyện, một sự phản ánh chân thực về thời đại luôn thay đổi của chúng ta. Nó kết hợp tuyệt vời âm nhạc với live action, anime, trò chơi điện tử, thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo và mạng xã hội thành trải nghiệm giải trí đỉnh cao được thiết kế cho thế hệ người hâm mộ và người tiêu dùng mới".

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp