Bí ẩn lạ lùng ở một nghĩa địa: Xác chết thành xác ướp

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 16/01/2014 07:01:00 +07:00

(VTC News) – Những thi thể được chôn cất tại đây vì một nguyên nhân bí ẩn nào đó đã trở thành những xác ướp tự nhiên.

(VTC News) – Những thi thể được chôn cất tại đây vì một nguyên nhân bí ẩn nào đó đã trở thành những xác ướp tự nhiên.


Xưa kia, người Ai Cập cổ đại đã phải dành nhiều thế kỷ để phát triển kỹ thuật ướp xác. Thế nhưng tại một nghĩa trang ở San Bernardo, một thị trấn nhỏ của Colombia, những thi thể được chôn cất thông thường không hiểu sao lại biến thành những xác ướp trong quan tài.

Hiện tượng kỳ lạ này lần đầu tiên được biết đến vào khoảng 15 năm trước bởi một người đàn ông có tên là Eduardo Cifuentes, vốn làm nghề đào mộ. Ông đã phát hiện ra khi được thuê chăm sóc hầm mộ của một gia đình sinh sống tại địa phương.

“Hầm mộ chứa đầy các thi thể. Tôi không muốn đặt chân vào giữa những cái xác đó bởi vì họ vẫn còn nguyên vẹn như chúng ta vậy. Vì thế tôi mà tôi chỉ sửa sang lại những cái xác mà thôi!”, Eduardo nhớ lại.

Người đàn ông này cũng cho rằng ông đã phát hiện ra các xác ướp trong nghĩa trang từ năm 1957 nhưng không ai chú ý đến câu chuyện của ông. Mãi sau này khi nhiều người khác cũng nhận ra thì họ mới tin những điều Eduardo kể.

Xác ướp
Xác ướp tự nhiên tại nghĩa trang ở San Bernardo 

Các xác ướp tự nhiên ở nghĩa trang San Bernardo giữ lại được gần như nguyên vẹn cơ thể, cả về hình dáng cũng như da thịt. Chỉ có điều da của họ dường như trông nhão và nhăn nheo hơn. Ngoài ra thì quần áo của họ cũng bị biến thành màu nâu nhạt, có thể là bị bạc màu sau nhiều thập kỷ.

Các nhà khoa học đến bây giờ vẫn chưa thể giải thích nguyên nhân của sự việc. Chỉ có một khu vực khác ở châu Mỹ La-tinh cũng diễn ra hiện tượng ướp xác tự nhiên tương tự, đó là tại Guanajuato – một thị trấn miền trung của Mexico.

Ở Guanajuato, người ta cho rằng nguyên nhân khiến cho thi thể người chết biến thành xác ướp là do họ được chôn trong lòng đất chứa đầy khí gas và dầu mỏ.

Thế nhưng San Bernardo thì không thể nói như thế, bởi thi thể ở đây được đặt trong các hầm mộ xây trên mặt đất. Những thi thể này thậm chí còn không tiếp xúc với mặt đất theo phong tục tại địa phương.

Những người dân bản địa lại có một vài cách giải thích của riêng mình. Nhiều người dân ở đây tin rằng chính sự tinh khiết của nguồn nước trong vùng, cộng với việc có rất ít hóa chất trong thức ăn của họ, là nguyên nhân giúp cơ thể tồn tại lâu dài ngay cả sau khi chết.

Số khác lại cho rằng nhiệt độ của mặt đất trong vùng có lợi cho quá trình bảo quản thi hài sau khi chết. Thậm chí có người còn nghĩ rằng nguyên nhân đơn giản là vì họ thường xuyên ăn 2 loại quả chỉ có tại địa phương: quả guatila và quả balu.

Guatila là loại quả cứng có kích thước bằng trái cam. Nó có màu xanh thẫm với những chiếc gai nhỏ bọc bên ngoài. Dân địa phương ăn chúng bằng cách gọt vỏ rồi đem nấu súp.

Trong khi đó balu lại trông giống như những quả đậu xanh khổng lồ đã được tách làm đôi. Những hạt màu tím giống như hạt đậu của nó thường được người ta nấu chín và nghiền thành bột để làm bánh.

Xác ướp
 

Một lời giải thích thú vị nữa là vào khoảng năm 1957, nghĩa trang này đã được di chuyển từ vị trí cũ đến vị trị hiện tại. Có nhiều người tin rằng nghĩa trang đã vô tình được đặt ngay tại một điểm đặc biệt của vũ trụ, và đó là nguyên nhân khiến cho xác chết được “ướp” tự nhiên.

Ngày nay, khu nghĩa trang kỳ lạ này đã được thiết kế thành một điểm thu hút du lịch lớn tại Colombia. Chính quyền thị trấn thậm chí còn cho xây dựng một bảo tàng đặc biệt ngay sau nghĩa trang, trong đó trưng bày 8 xác ướp hoàn hảo nhất được tìm thấy để khách tham quan chiêm ngưỡng.

Tuy nhiên việc làm này không nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Đối với họ, những lợi ích mà ngành du lịch mang lại cũng không thể bù đắp cho việc nơi an nghỉ của người thân bị quấy rầy, thậm chí là xâm phạm.

Thị trấn San Bernardo có dân số xấp xỉ 17.000 người, một thị trấn rất nhỏ nhưng đang ngày càng trở nên nổi tiếng. Việc có mặt trên bản đồ du lịch giúp cho nền kinh tế nơi đây phát triển nhanh chóng nhưng cũng đem lại không ít hiệu ứng tiêu cực cho cuộc sống của người dân.

Và đối với những thi hài nơi nghĩa trang nổi tiếng, không biết việc được trở thành xác ướp liệu có phải là một điều may mắn tốt đẹp hay không?!


Thái Hồ
Bình luận
vtcnews.vn