Bé trai 9 tháng tuổi bập bẹ biết nói nhờ phương pháp đặc biệt của mẹ

Diễn đànThứ Tư, 22/05/2024 14:20:00 +07:00
(VTC News) -

Dù mới 9 tháng tuổi, nhưng bé Lê Minh Hạo (biệt danh Leo) bập bẽ nói các từ đơn có nghĩa, nhờ phương pháp giáo dục đặc biệt của mẹ.

“Con còn bé quá thì học sao được", “Trẻ sơ sinh thì chỉ cần ăn với ngủ thôi” là những câu nói mà chị Cẩm Ly thường xuyên nghe từ người xung quanh. Dù vậy, chị vẫn luôn tin vào các phương pháp khoa học não bộ và cũng là người được tiếp xúc với giáo dục sớm từ nhỏ, vợ chồng chị Ly vẫn quyết định dạy học cho bé Leo từ trong thai kỳ.

Không giống các bà mẹ khác, chị Ly áp dụng phương pháp OKR nhằm giúp con đạt được các mốc tăng trưởng có thể đo lường được nhanh nhất.

OKR (Objective Key Results) là phương pháp quản trị thường sử dụng trong doanh nghiệp giúp các cá nhân và tổ chức xác định các mục tiêu, đo lường và theo dõi kết quả. Phương pháp gồm: mục tiêu (Objectives) là những mục tiêu chính xác, rõ ràng, ngắn gọn và kết quả then chốt (Key Results) là các chỉ số đo lường được, có tính thời hạn, thách thức nhằm đánh giá xem mục tiêu đã đạt được hay chưa.

Bé Leo 9 tháng tuổi đã bập bẹ biết nói một số từ đơn.

Bé Leo 9 tháng tuổi đã bập bẹ biết nói một số từ đơn.

Áp dụng OKR vào quá trình nuôi dạy con 

“Nghe thì rất kỳ lạ, nhưng thực tế việc dạy con cũng tương đồng với quản trị nhân sự. Tôi sẽ đề ra mục tiêu cho con, các kết quả then chốt và hiện thực bằng hành động", nữ phụ huynh nói. Chỉ cần 1 tấm bảng, hoặc 1 file excel, giấy ghi chú, là có thể lên kế hoạch hoàn chỉnh cho con theo từng giai đoạn. 

Ngay từ khi Leo chào đời, chị Ly đặt ra các mục tiêu: 3 tháng con biết lật; 4 tháng con biết trườn; 5 tháng con biết ngồi; 9 tháng biết nói... và từ các mục tiêu này có các kết quả then chốt và hành động cụ thể đi kèm. 

Ví dụ để Leo đạt được mốc 3 tháng lật, chị Ly vẽ ra các kết quả then chốt: con có hành vi nằm nghiêng; cứng cổ; cân nặng trong chuẩn không bị thừa cân. Để đạt các kết quả này, cần có các hành động, bài tập cụ thể như tập nằm sấp mỗi ngày 3 lần mỗi lần 5-10 phút; thường xuyên nghiêng người khi ngủ; chơi các trò thu hút sự chú ý để con nghiêng người 3 lần/ngày. Đồng thời, kiểm tra cân nặng hàng ngày, đảm bảo chuẩn tăng tối đa 1kg/tháng trong 3 tháng đầu; thường xuyên cho bé tập lăn bóng để tăng khả năng về tâm thần vận động.

Leo đạt các mốc tăng trưởng vượt trội, có thể lật khi hơn 2 tháng, 3 tháng có thể chỉ đúng thẻ chọn, 4 tháng đã tự trườn không hỗ trợ, 8 tháng vịn đi thành thạo và đặc biệt 9 tháng bé nói được nhiều từ đơn có nghĩa

“Trẻ em là những thiên tài. Bộ não chúng nằm ở đáy hình tam giác, tức càng nhỏ tuổi khả năng dung nạp kiến thức càng tốt, ngược lại càng lớn khả năng hấp thụ lại càng giảm đi", chị Lý cho hay. Đây là giai đoạn vàng của não bộ trẻ mà bất cứ cha mẹ nào cũng không nên bỏ lỡ.

Sau khi áp dụng, phương pháp OKR hiệu quả rõ ràng, đạt được các mốc tăng trưởng tốt nhất trong thời gian ngắn nhất cả về thể chất lẫn ngôn ngữ, nhận thức.

Ở nhà, bố Leo sẽ phụ trách các mục tiêu vận động, còn mẹ phụ trách mục tiêu nhận thức. Đồng thời cả bố mẹ đều sẽ cùng nhau vận hành mục tiêu ngôn ngữ cho bé.

Về khả năng tập trung, Leo đều được các giáo viên đánh giá có năng lực tập trung vượt trội, bé có thể chăm chú đọc cùng bố mẹ một lúc 5-6 cuốn sách. “Tập trung là năng lực cần thiết để bé có thể học tốt về sau", bố Leo tự hào cho biết.

Bé Leo được gia đình cho đi học lớp mầm sớm.

Bé Leo được gia đình cho đi học lớp mầm sớm.

Muốn con phát triển đúng với sở trường và đam mê

Vợ chồng chị Ly có nền tảng học thức tốt khi tốt nghiệp các trường đại học top đầu trong và ngoài nước. Tuy nhiên, không vì thế gia đình ép con học hay mong muốn con phải chạy theo thành tích học thuật, ngược lại, mong bé Leo phát triển đúng với sở trường và đam mê.

Nếu Leo yêu thích học thuật và có khả năng chịu được áp lực, gia đình chắc chắn sẽ cố gắng để bé học tại những môi trường học thuật hàng đầu. Bé yêu thích nghệ thuật thì càng tốt, gia đình luôn đề cao việc học tốt và hoạt động ngoại khoá cũng phải năng nổ. 

“Leo là em bé cá tính, năng động, hay cười, vì vậy mình nói với chồng tiên quyết phải phát triển cho con kỹ năng lãnh đạo.. Hy vọng con có tố chất này để đỡ vất vả đào tạo", chị Ly cười. 

Sắp tới, Leo tròn 10 tháng tuổi và vợ chồng chị Ly quyết định cho bé theo học nguyên ngày tại một trường mầm non giáo dục sớm gần nhà. Leo sẽ đi học tại trường mầm non từ thứ 2 đến thứ 6 và đi học thêm tại các viện giáo dục sớm vào thứ 7 và Chủ nhật.

Buổi tối các ngày trong tuần, vợ chồng chị Ly vẫn kèm cặp bé để đạt các mục tiêu mới như OKR đã đề ra. Dù lịch dày đặc, nhưng vợ chồng chị Ly cho rằng “học" ở đây cũng như chơi mới khơi gợi hứng thú trong con, cũng như không quá đặt nặng áp lực mà vẫn tôn trọng nhu cầu phát triển tự nhiên của con, chỉ cần con không thích thì bố mẹ nhất định không bắt ép. 

An An
Bình luận
vtcnews.vn