Bé gái dị ứng, nghi do sử dụng sữa tắm Johnson&Johnson

Kinh tếThứ Tư, 09/11/2011 01:48:00 +07:00

(VTC News) – Một bé gái 2 tháng tuổi ở Quý Châu, Trung Quốc đã nhập viện với tình trạng mẩn đỏ, tróc da trên người...

(VTC News) – Một bé gái 2 tháng tuổi ở Quý Châu, Trung Quốc đã nhập viện với tình trạng mẩn đỏ, tróc da trên người, bố cháu bé cho rằng nguyên nhân là do sử dụng sữa tắm Johnson & Johnson.

Trang GOG đưa tin, ngày 5/11, một người đàn ông họ Diêu sống tại huyện Trinh Phong, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã phản ánh, sau ba lần sử dụng sữa tắm Johnson & Johnson, cô con gái hai tháng tuổi của anh đã bị nổi mẩn và lở loét khắp người.

3h chiều ngày hôm đó, phóng viên đã có mặt tại bệnh viện huyện Trinh Phong để thăm cháu bé nói trên. Lúc đó, bé đang nằm trong lòng mẹ và ngủ rất ngoan, khi anh Diêu vạch áo cháu lên, phóng viên nhận thấy toàn thân cháu đã bị đỏ ửng, nổi mẩn, có nhiều chỗ bị tróc da.

Người bé gái 2 tháng tuổi bị đỏ ửng và lở loét khá nghiêm trọng. 

 

Anh Diêu kể rằng, đầu tháng 10, do tin tưởng vào sản phẩm chuyên dụng cho trẻ em của hãng Johnson & Johnson, anh đã mua về một lọ sữa tắm để sử dụng cho cô con gái mới sinh.

 

Sau khi mua, anh mang sản phẩm này về nhà đưa cho ông bà nội của cháu và dặn ông bà sử dụng mỗi khi tắm cho cháu. Sau đó anh phải đi công tác tỉnh xa, giao cháu lại cho ông bà chăm sóc.

 

Bắt đầu từ ngày 4/10, bà nội đem lọ sửa tắm này ra để tắm cho bé, sau khi tắm xong, bà thấy trên da cháu đỏ ửng lên nhưng chủ quan cho rằng không có vấn đề gì. Đến ngày 6/10, sau lần thứ ba sử dụng sữa tắm, da cháu bé bắt đầu có dấu hiệu bị lột ra, toàn thân càng thêm đỏ.

 

Do thiếu hiểu biết nên ông bà nội của bé không biết xử lý thế nào. Và phải chờ đến ngày 4/11 khi anh Diêu công tác trở về nhà, mới bé bế đến bệnh viện để kiểm tra.

 

Bác sĩ Lý Lợi Bình - người trực tiếp kiểm tra cho cháu bé nói, rất có thể triệu chứng này liên quan đến việc sử dụng sữa tắm. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn cần kiểm tra thêm mới có thể kết luận cụ thể nguyên nhân.

 

Bác sĩ cũng nói thêm, do da trẻ em còn non, các sản phẩm sửa tắm, dầu gội lại đều có chất hóa học nên rất dễ làm tổn thương đến da các bé. Bác sĩ Lý cũng kiến nghị, các bé mới sinh chỉ cần tắm bằng nước ấm là được, nếu muốn sử dụng sữa tắm thì chỉ nên sử dụng 3-5 ngày một lần.

 

Về vụ việc này, người phụ trách của Johnson & Johnson  nói, sản phẩm sữa tắm của công ty phù hợp cho mọi lứa tuổi và không gây kích ứng da, nếu xảy ra những dấu hiệu bất thường như trên là do thể trạng của bé, hoàn toàn không liên quan chất lượng của sản phẩm.

 

Người phụ trách này cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên thử sản phẩm trên một phần da của bé trước, nếu trên da bé xuất hiện dấu hiệu bất thường như mẩn, đỏ thì ngay lập tức ngừng sử dụng.

 

Tại Việt Nam, trước thông tin về dầu gội dành cho trẻ em nhãn hiệu Johnson's có chất Quaternuim-15 và 1,4 dioxan, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa chính thức có công văn gửi các cơ quan báo chí khẳng định: Chất 1,4 dioxan không được sử dụng như là thành phần trong công thức sản phẩm mỹ phẩm, còn Quaternuim-15 được phép sử dụng với vai trò là chất bảo quản và hàm lượng tối đa là 0,2%.

Theo công bố của Công ty TNHH Johnson's & Johnson's Việt Nam tại Cục Quản lý dược thì hàm lượng Quaternuim-15 có trong sản phẩm Johnson's Baby Shampoo là 0,05%, nằm trong giới hạn cho phép sử dụng theo quy định tại Hiệp định mỹ phẩm ASEAN cũng như Hiệp định mỹ phẩm châu Âu.

Tuy nhiên, Cục Quản lý dược cũng đã chỉ đạo hệ thống kiểm nghiệm mỹ phẩm Việt Nam kiểm tra hai loại chất này có trong sản phẩm Johnson's Baby Shampoo hay không và hàm lượng là bao nhiêu để khuyến cáo người tiêu dùng.

 

Vân Tuyền

Bình luận
vtcnews.vn