Bầu cử Tổng thống Philippines: Ứng cử viên Marcos Jr tuyên bố giành chiến thắng

Thời sự quốc tếThứ Ba, 10/05/2022 22:41:00 +07:00
(VTC News) -

Cùng với kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ông Ferdinand Marcos Jr sẽ là ứng viên tổng thống đầu tiên giành được hơn 50% số phiếu ủng hộ kể từ năm 1986 đến nay.

Reuters dẫn tuyên bố của ứng cử viên Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết ông cam kết sẽ phụng sự tất cả người dân Philippines sau chiến thắng chưa từng có trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines 2022.

"Hãy đánh giá tôi qua việc tôi làm, đừng đánh giá tôi bằng việc cha, ông tôi là ai", ứng viên Marcos Jr nhấn mạnh quyết tâm của mình trong tuyên bố chiều tối 10/5.

Với 98% số phiếu đã kiểm, ông Marcos Jr (hay còn được gọi là Bongbong ở Philippines) giành được hơn 56% phiếu ủng hộ, tương đương khoảng 31 triệu phiếu bầu. Con số này gần gấp đôi đối thủ của ông là bà Leni Robred, phó tổng thống sắp mãn nhiệm.

Bầu cử Tổng thống Philippines: Ứng cử viên Marcos Jr tuyên bố giành chiến thắng - 1

 Ứng cử viên Ferdinand Marcos Jr tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines 2022. (Ảnh: Reuters)

Với chiến thắng trên, ông Marcos Jr sẽ là ứng viên tổng thống đầu tiên giành được hơn 50% số phiếu ủng hộ kể từ năm 1986 đến nay.

"Đây là một chiến thắng cho tất cả người dân Philippines và cho nền dân chủ", Atty. Vic Rodriguez – người phát ngôn của ứng cử viên Marcos Jr nhấn mạnh, đồng thời khẳng định rằng mọi thứ đều rõ ràng cho thấy Philippines đã có một tổng thống đắc cử được bầu trực tiếp. Người đó là Ferdinand Marcos Jr.

“Đối với những người bỏ phiếu cho Marcos Jr, và cả những người không bỏ phiếu, ông hứa sẽ trở thành tổng thống đại diện cho tất cả người dân Philippines. Tìm kiếm sự đồng thuận giữa những chia rẽ về chính trị, và cùng nhau đoàn kết quốc gia này”, ông Rodrigue cho biết thêm.

Dự kiến ​ kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào khoảng cuối tháng 5.

Việc ứng viên Marcos Jr giành chiến thắng vang dội đã được dự báo từ trước ngày bầu cử. Tuy nhiên theo truyền thông phương Tây, xen lẫn giữa những vui mừng còn có sự lo ngại của không ít người Philippines.

Lo ngại này phần lớn đến từ việc ông Marcos Jr là con của cố Tổng thống Ferdinand Marcos, người từng nắm quyền ở Philippines trong suốt hơn 20 năm từ 1965 đến 1986.

Thị trường tài chính Philippines cũng có những biến động trái chiều sau cuộc bỏ phiếu.

Còn trong cuộc đua chức danh phó tổng thống, thị trưởng thành phố Davao, bà Sara Duterte-Carpio nhận được hơn 31 triệu phiếu ủng hộ, xếp vị trí thứ nhất. Tiếp sau là Thượng nghị sĩ Kiko Pangilinan (hơn 9,1 triệu phiếu), Chủ tịch Thượng viện Vicente "Tito" Sotto (hơn 8,1 triệu phiếu), nhà vật lý học Willie Ong (gần 1,9 triệu phiếu).

Cũng giống như ông Marcos Jr, bà Sara Duterte-Carpio xuất thân từ gia đình có truyền thống làm chính trị. Cha bà là tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp