Bắt quả tang nhà máy xả thải trực tiếp ra môi trường

Thời sựThứ Ba, 10/12/2013 11:15:00 +07:00

(VTC News)- Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đến kiểm tra đột xuất và phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH Giầy Aurora Việt Nam.

(VTC News)- Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đến kiểm tra đột xuất và phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH Giầy Aurora Việt Nam

Ngày 5/12, khi nhóm PV có mặt tại khu vực Công ty TNHH Giầy Aurora Việt Nam (xã Thiên Hương, Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã chứng kiến tại bờ bao nhà máy này những mạch nước chỗ màu đen, chỗ màu vàng rỉ ra cánh đồng của người dân xóm 8 xã Thiên Hương.

xả thải, ô nhiễm môi trường, Công ty Aurora Việt Nam, Thủy Nguyên, Hải Phòng
Nước thải có màu đen, mùi hôi nồng nặc chảy ra máng thoát nước thải của nhà máy ngay cạnh đường giao thông nhưng không có nắp đậy - Ảnh Minh Khang
Tại họng nước của nhà máy, dòng nước đen ngòm chảy vào máng nước cạnh đường liên xã không có nắp đậy, rồi xả thẳng ra kênh Hòn Ngọc, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân các xã lân cận.

Sau khi tìm hiểu kỹ hoạt động xả thải này, nhóm PV đã gọi điện cho ông Đoàn Văn Ban – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi - Sở NN&PTNT Hải Phòng, thông báo về vụ việc.

Đến 17h cùng ngày, đoàn công tác gồm cán bộ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Thủy Nguyên và Chi cục Thủy lợi tiến hành kiểm tra đột xuất việc xả nước thải ra môi trường của Công ty TNHH giầy Aurora Việt Nam.
xả thải, ô nhiễm môi trường, Công ty Aurora Việt Nam, Thủy Nguyên, Hải Phòng
Nước thải chảy thẳng ra kênh cấp nước cho hàng ngàn hộ dân các xã lân cận - Ảnh Minh Khang
Mặc dù có đầy đủ giấy tờ công tác, đề nghị được tham gia đoàn kiểm tra nhưng phóng viên bị từ chối, thậm chí bị bảo vệ Công ty thô bạo đẩy ra khỏi cổng. 
Sau khi kiểm tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các ông Chang Wen Xin và Yi Wen Wei - đại diện Công ty đã phải ký vào biên bản kiểm tra hiện trường với nội dung: Tại cửa xả nước thải ra mương thoát nước chung với khu dân cư, nước xả ra của công ty khi quan sát bằng mắt thường có màu trắng đục và có mùi hôi.

Tại khu vực ngoài tường bao của Công ty (sau trạm xử lý), các bên cũng phát hiện có một số điểm rò rỉ nước từ phía trong nhà máy ra khu ruộng canh tác của người dân cũng có hiện tượng tương tự.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH giầy Aurora Việt Nam dừng ngay việc xả nước thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân khi chưa được phép.
xả thải, ô nhiễm môi trường, Công ty Aurora Việt Nam, Thủy Nguyên, Hải Phòng
Ruộng lúa, hoa màu của người dân quanh nhà máy bị thiệt hại nặng do nước thải không qua xử lý xả ra môi trường - Ảnh Minh Khang 
Mặc dù đoàn công tác đã kịp thời tiến hành kiểm tra Công ty Aurora ngay sau khi tiếp nhận thông tin nhưng nhiều người không đồng tình vì biên bản làm việc của đoàn với nội dung phản ánh quá nhẹ.

Ngày 7/12, nhóm phóng viên tiếp tục tới khu vực Công ty Aurora. Tại đây, chúng tôi chứng kiến nước thải của công ty này vẫn chảy ra mương thoát nước chung với khu dân cư có màu đen, bốc mùi hôi thối.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới độc giả.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn