Bất ngờ với hàng loạt thực phẩm 'ăn gì bổ nấy'

Sức khỏeThứ Hai, 25/07/2016 06:53:00 +07:00

Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng một số loại trái cây và rau củ có hình dáng trông giống như bộ phận nào trên cơ thể chúng ta thì sẽ đem lại ích lợi rất tốt cho bộ phận đó.

Theo Dailymail, triết lý Châu Âu cổ xưa cho rằng những thực vật, động vật và khoáng chất thường chứa đựng các manh mối chỉ ra tác dụng của chúng thông qua hình dáng bên ngoài. Đó cũng là ví dụ điển hình cho câu nói quen thuộc "ăn gì bổ nấy": 

Cà rốt - Mắt

Cắt đôi củ cà rốt ra, bạn sẽ thấy rằng cà rốt như một bản sao của đôi mắt. Thậm chí mỗi lát cà rốt còn có hình thái tỏa đường trông giống như đồng tử và mống mắt.

Ngoài các vitamin và chất chống oxy hóa, cà rốt còn chứa một chất hóa học thực vật gọi là beta-carotene, chất tạo màu da cam đặc trưng của cà rốt. Beta-carotene rất tốt cho việc giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và chống lại sự thoái hóa điểm vàng - nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người già. Ngoài ra, cà rốt còn có khả năng tăng cường lưu lượng máu, giúp cho đôi mắt khỏe mạnh.

thuc-pham

 Cà rốt làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và chống lại sự thoái hóa điểm vàng

Quả óc chó - Não bộ

Các nếp gấp và nếp nhăn của quả óc chó trông rất giống với bộ não và đây cũng là loại quả cực tốt cho não bộ. Quả óc chó rất giàu các axit béo omega-3, giúp tăng cường nơ-ron thần kinh để hỗ trợ các chức năng của não bộ.

Hơn nữa, những quả óc chó này còn có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa chứng mất trí. Một nghiên cứu gần đây cho biết chiết xuất từ quả óc chó có thể phá vỡ các mảng protein gây bệnh Alzheimer. Vì vậy, đó là lý do tại sao từ lâu quả óc chó đã được mệnh danh là "thực phẩm của não bộ".

thuc-pham2

 Qủa óc chó rất giàu các axit béo omega-3, giúp tăng cường nơ-ron thần kinh để hỗ trợ các chức năng của não bộ

Cần tây - Xương

Thân cây cần tây giống như các nhánh xương trong cơ thể chúng ta và chúng cũng cực tốt cho xương. Cần tây rất giàu silic - một chất quan trọng giúp xương khỏe mạnh.

Ngoài ra, có một thực tế đáng ngạc nhiên là xương chứa 23% natri và cần tây cũng vậy. Nếu bạn không có đủ natri trong chế độ ăn uống, cơ thể sẽ rút natri từ xương ra khiến xương yếu dần, vì vậy cần tây là một sự lựa chọn tuyệt vời giúp xương chắc khỏe.

thuc-pham1

 Cần tây rất giàu silic - một chất quan trọng giúp xương khỏe mạnh

Cam và bưởi - Ngực

Bưởi và cam có hình dạng giống như bầu ngực và là loại thực phẩm tốt cho bộ phận này. Cam giúp lưu thông bạch huyết di chuyển trong và ngoài tuyến vú. Trong khi đó, bưởi lại chứa các chất limonoids, có thể ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư vú.

thuc-pham4

 Bưởi và cam có hình dạng giống như bầu ngực và là loại thực phẩm tốt cho bộ phận này

Khoai lang - Tụy

Khoai lang rất giống với tuyến tụy và có khả năng giúp cơ quan này thực hiện tốt chức năng của mình. Khoai lang rất giàu beta-carotene, là chất chống oxy hóa để bảo vệ các mô của cơ thể khỏi những độc tố gây ung thư và lão hóa. Hơn nữa, khoai lang còn tốt cho người bị bệnh tiểu đường vì nó giúp cân bằng các chỉ số đường huyết, ổn định lượng đường trong máu.

thuc-pham7

  Khoai lang tốt cho người bị bệnh tiểu đường vì nó giúp cân bằng các chỉ số đường huyết, ổn định lượng đường trong máu

Cà chua - Tim

Khi cắt đôi quả cà chua ra, bạn sẽ nhận thấy chúng có các khoang trông giống với cấu trúc của trái tim. Và đúng như câu nói 'ăn gì bổ nấy', cà chua có chứa lycopene, một chất hóa học thực vật làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

Khi kết hợp cà chua với các chất béo lành mạnh như dầu ô liu hoặc bơ, chúng sẽ thúc đẩy sự hấp thụ lycopene của cơ thể lên đến 10 lần. Ngoài ra, các thí nghiệm cũng đã chỉ ra lycopene còn giúp chống lại ảnh hưởng của cholesterol không lành mạnh.

thuc-pham3

 Cà chua có chứa lycopene, một chất hóa học thực vật làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư

Rượu vang - Máu

Rượu vang đỏ giàu chất chống oxy hóa và polyphenol, giúp loại bỏ cholesterol xấu trong cơ thể, giảm hình thành cục máu đông và nguy cơ đột quỵ, đau tim.

Chuối - Nụ cười

Chuối chứa một loại protein được gọi là tryptophan, khi tiêu hóa nó được chuyển đổi thành serotonin. Trong khi đó, serotonin được biết tới như hóa chất "hạnh phúc", có tác dụng cải thiện tâm trạng và tốt cho bộ não. Vì vậy, bạn sẽ luôn giữ được tâm trạng và nụ cười, giúp thư giãn cơ mặt.

thuc-pham10

 Ăn chuối có tác dụng cải thiện tâm trạng và tốt cho bộ não

Bơ - Tử cung

Bơ là nguồn cung cấp tuyệt vời các axit folic, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc phải chứng loạn sản cổ tử cung - tiền đề của ung thư tử cung.

Trong thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu một người phụ nữ ăn 1 quả bơ/ tuần sẽ có tác dụng cân bằng hooc môn, giảm lượng mỡ thừa không mong muốn và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Một sự trùng hợp thú vị là nếu như mỗi bà mẹ cần 9 tháng để thai nhi phát triển hoàn thiện thì mỗi trái bơ cũng cần 9 tháng để ra hoa, tạo quả và thành trái chín.

thuc-pham5

 Bơ có tác dụng làm giảm nguy cơ chúng loạn sản cổ tử cung - tiền đề của ung thư tử cung

Nho - Phổi

Những chùm nho trông khá giống các phế nang ở phổi. Cấu trúc này cho phép oxy lưu thông từ phổi tới máu. Nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn nhiều nho tươi có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi và khí thũng. Ngoài ra, trong hạt nho cũng có chứa một chất hóa học gọi là proanthocyanidin, có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hen do dị ứng gây ra.

thuc-pham8

 Ăn nhiều nho tươi có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi và khí thũng

Gừng - Dạ dày

Củ gừng thường trông giống dạ dày và cực tốt cho tiêu hóa. Trong gừng có chứa hợp chất phytochemical có khả năng ngăn ngừa buồn nôn và ói mửa. Cách đây 2.000 năm, người Trung Quốc đã biết sử dụng gừng để làm dịu dạ dày và chữa buồn nôn và nó cũng là một phương thuốc phổ biến chống say tàu xe.

thuc-pham9

 Rễ gừng thường trông giống dạ dày và cực tốt cho tiêu hóa

Nấm - Tai

Nấm cắt đôi có hình dáng khá giống tai người và khi thêm nấm vào khẩu phần ăn có thể cải thiện được thính giác của bạn. Hơn nữa, nấm là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa vitamin D - chất quan trọng giúp xương chắc khỏe.

Video: Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ quả mướp

Hà Phương(Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn