• Zalo

Bao nhiêu cơ thủ trong danh sách do UMB cấm đối với billiards Việt Nam?

Hậu trườngThứ Ba, 17/09/2024 18:03:05 +07:00

Điều này được giữ kín nhưng các đơn vị chủ quản có cơ thủ nằm trong danh sách bị Hiệp hội billiard carom thế giới (UMB) cấm đã nắm thông tin sơ bộ.

Không nhiều cơ thủ nổi tiếng trong danh sách bị cấm

Qua tìm hiểu của SGGP, số lượng cơ thủ được Hiệp hội billiard carom thế giới (UMB) thông báo bị cấm thi đấu 1 năm tham dự các giải của hệ thống này sau khi đã dự giải PBA LPBA SY Bazzar Open 2024 tại Hà Nội mới đây không tiết lộ cụ thể.

Với riêng Việt Nam, con số là hơn 30 cơ thủ. UMB chỉ gửi riêng danh sách thông báo của mình tới từng Liên đoàn, Hiệp hội billiards & snooker các quốc gia thành viên. Với danh sách hơn 30 cơ thủ Việt Nam nằm trong danh sách bị cấm, không nhiều cơ thủ có tên tuổi.

Vào tháng 3/2023, UMB đã ban hành các nội dung chính thức đối với việc cấm cơ thủ là thành viên của UMB nhưng tham dự các giải không được tổ chức này chấp nhận trên hệ thống của thế giới.

Trong đó, đối với thời hạn cấm thi đấu được áp dụng thì ghi cụ thể: “Việc cấm thi đấu sẽ tự động ban hành hoặc gia hạn trong 1 năm và có hiệu lực tới khi UMB nhận được yêu cầu chính thức từ Liên đoàn, Hiệp hội billiards & snooker của cơ thủ bị đình chỉ có xác nhận rằng cơ thủ đó không còn tham gia Giải đấu quốc tế không được UMB phê duyệt. Việc đình chỉ sau đó sẽ được dỡ bỏ vào ngày hết hạn 1 năm hiện tại...”.

Billiards Việt Nam đã có danh sách hơn 30 cơ thủ nhận án cấm của UMB. Ảnh: UMB

Billiards Việt Nam đã có danh sách hơn 30 cơ thủ nhận án cấm của UMB. Ảnh: UMB 

Liên đoàn billiards & snooker Việt Nam cho biết, văn bản thông báo được gởi tới Sở VH-TT và Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành phố thuộc trung ương cùng các Liên đoàn billiards & snooker các địa phương qua đó để từng đơn vị chủ quản nắm rõ tình hình trong thông báo do UMB đã áp dụng đối với Việt Nam.

Làm sao để tháo gỡ các vướng mắc

Như vậy đây là sự vụ thứ 2, billiards Việt Nam nhận thông báo cấm từ các tổ chức billiards quốc tế. Tháng 7/2024 vừa qua, Liên đoàn thể thao billiards châu Á (ASBC) đã ban hành án cấm đối với Liên đoàn billiards & snooker Việt Nam thời hạn 6 tháng không được tham dự các giải quốc tế, và các giải cấp Đại hội. Thời gian cấm áp dụng từ 13/6/2024 tới hết 12/1/2025.

Bây giờ, UMB ra thông báo về án cấm đối với danh sách cụ thể hơn 30 cơ thủ của Việt Nam với thời gian 1 năm (bắt đầu từ tháng 8/2024).

Người làm chuyên môn và nhà quản lý cùng người hâm mộ đã đặt nhiều câu hỏi rằng làm sao để billiards Việt Nam không bị vướng vào những sự việc như vậy. Từng đơn vị tổ chức các giải đấu quốc tế (mà các tổ chức UMB, WPA, ACBS, IBSF cho rằng không được mình chấp thuận) diễn ra ở Việt Nam đều giữ quan điểm của mình, để bảo vệ việc tổ chức không vi phạm các quy định.

Thực tế, đơn vị quản lý trực tiếp thể thao là Cục TDTT cũng sẽ xem xét cụ thể các sự việc. Lúc này, nhiều văn bản do Cục TDTT hay Liên đoàn billiards & snooker Việt Nam gởi tới các đơn vị quản lý VĐV mang nội dung là đơn vị xem xét, kiểm tra kỹ lưỡng các thông báo, khuyến cáo đã được đưa ra từ các tổ chức quốc tế, Liên đoàn, Hiệp hội billiards quốc tế mà chúng ta là thành viên.

Với cơ thủ là người độc lập, không có quản lý của đơn vị nào đều tự quyết việc tham dự của mình.

Từ ngày 25 tới 29-9, Việt Nam sẽ tổ chức giải billiards carom 3 băng vô địch thế giới 2024. Sau đó, Hiệp hội billiard carom thế giới dự tổ chức Hội nghị ban chấp hành lần thứ 33 ở Bình Thuận. Chắc chắn, đại diện của thể thao Việt Nam sẽ làm việc với tổ chức này về các nội dung tham dự giải đấu, tổ chức giải theo từng quy định.

(Nguồn: Sài Gòn Giải phóng)

Link: https://thethao.sggp.org.vn/bao-nhieu-co-thu-trong-danh-sach-do-umb-cam-doi-voi-billiards-viet-nam-post759317.html

Bình luận
vtcnews.vn