Báo chí kiên trì đeo bám, đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực

Tin nóngThứ Năm, 08/06/2023 16:48:36 +07:00
(VTC News) -

Báo chí tích cực tuyên truyền, phát hiện, kiên trì đeo bám, đưa ra ánh sáng nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực, giúp cơ quan chức năng kịp thời điều tra, xử lý.

Sáng 8/6, báo Đại Đoàn Kết tổ chức buổi toạ đàm: Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: "Hành trình không ngừng nghỉ, không vùng cấm".

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư năm 2022 - 2023, nêu rõ, trong những năm qua công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng, Nhà nước ta chỉ đạo triển khai rất quyết liệt với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

"Những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là hết sức quan trọng; đã tạo được niềm tin và sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, báo chí ngày càng khẳng định rõ vai trò và những đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, phát hiện, kiên trì đeo bám, phản ánh và đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực, giúp cơ quan chức năng kịp thời điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", ông Dũng nói.

Báo chí kiên trì đeo bám, đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực - 1

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực được xem như một phần thưởng, nguồn cổ vũ lớn đối với những người làm báo trong nỗ lực tấn công trực diện vào cái xấu, dũng cảm dám đối diện với cái sai và đi tới cùng sự thật.

Chính nhờ những nỗ lực đó mà sau mỗi lần tổ chức, Giải lại tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt đã tạo được sự quan tâm và tham gia tích cực của các phóng viên cơ quan báo chí và nhân dân, góp phần quan trọng vào kết quả đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước.

Tại toạ đàm, ông Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam – Phó Trưởng Ban Tổ chức cho biết, với mùa giải thứ tư này, ban tổ chức quan tâm tới hai nội dung. Thứ nhất, tên giải là “Giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng tiêu cực”, tên giải mùa trước là “Giải báo chí toàn quốc về chống tham nhũng, lãng phí” điều chỉnh từ lãng phí thành phòng chống tham nhũng tiêu cực thì phạm trù rộng rãi hơn.

Báo chí kiên trì đeo bám, đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực - 2

Ông Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh).

Vấn đề thứ 2 là giá trị giải thưởng. Hiện nay các giải như giải Báo chí Quốc gia, giải Búa liềm vàng, rồi giải Diên Hồng cũng có giá trị rất cao. Vì vậy, ban tổ chức giải cũng phấn đấu tiền thưởng giải năm nay phải cao hơn để các phóng viên có động lực, nguồn động viên. Giá trị giải thưởng này có thể bù đắp rất nhỏ nhoi cho các tác giả hy sinh mồ hôi nước mắt, thậm chí cả tính mạng.

"Mấy ngày gần đây nổi lên vụ việc 2 phóng viên đài truyền hình Hà Nội bị hành hung. Và thời gian gần đây liên tục xuất hiện những vụ việc phóng viên bị hành hung khi thực hiện các đề tài phát hiện tiêu cực. Bởi vậy, ban tổ chức giải phấn đấu tạo nguồn kinh phí để giá trị giải thưởng cao hơn để động viên khuyến khích các tác giả tham gia", ông Tiến chia sẻ.

Để Giải lần thứ tư có nhiều đổi mới mang tính đột phá, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới các cơ quan phối hợp tổ chức Giải cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tính chính trị của Giải dưới nhiều hình thức khác nhau để thu hút sự quan tâm, tham gia hưởng ứng tích cực từ các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên thông qua việc gửi tác phẩm tham dự Giải trước ngày 31/8/2023 với số lượng và chất lượng cao nhất.

Để tiếp tục động viên các nhà báo trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, cần có chính sách, cơ chế để bảo vệ cũng như có những hình thức động viên, tôn vinh các nhà báo.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng thông tin thêm, ngoài hình thức khen thưởng theo quy định thể lệ, Ban Tổ chức Giải cũng chỉ đạo bộ phận tham mưu có hình thức khen thưởng bằng Bằng khen của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng thời đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương có Bằng khen tôn vinh ghi nhận động viên các nhà báo có số lượng bài viết tham dự giải nhiều, các bài viết có chất lượng; các tòa soạn báo có số lượng các nhà báo tham dự giải đông.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn