Băng nhóm lừa đảo qua mạng cực lớn ở TP.HCM sa lưới

Pháp luậtThứ Tư, 17/06/2015 11:58:00 +07:00

Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) và Cục cảnh sát hình sự (C45) thuộc Bộ Công an vừa phối hợp phá chuyên án tổ chức lừa đảo bán hàng

(VTC News) - Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) và Cục cảnh sát hình sự (C45) thuộc Bộ Công an vừa phối hợp phá chuyên án tổ chức lừa đảo bán hàng qua mạng cực lớn.

Sáng 16/6 các đơn vị C50, C45 đã tiến hành khám xét nhiều địa điểm tại TP.HCM và đã bắt giữ 6 đối tượng để phục vụ công tác điều tra, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ gồm Nguyễn Ngọc Tây (SN 1994), Đinh Phong Phú (SN 1988, cùng quê Nghệ An, tạm trú tỉnh Bà Rịa - Vũng), Nguyễn Thành Nhơn (SN 1989, quê Bà Rịa - Vũng Tàu), Trương Ngọc Duẩn (SN 1992, quê Thanh Hoá, ngụ tỉnh Bình Phước), Nguyễn Văn Đô (SN 1994, quê Quảng Ngãi)...

 Một đối tượng bị bắt giữ

Đặc biệt, đối tượng Đinh Phong Phú, hiện đang trốn lệnh truy nã của công an quận Tân Bình, TP.HCM về hành vi “cướp giật tài sản”. Các đối tượng trong băng nhóm lừa đảo đã thuê nhiều nhà ở TP.HCM làm nơi ẩn náu, gây án, nhằm tránh theo dõi phát hiện từ cơ quan chức năng. Đa số là các đối tượng không nghề nghiệp, ham ăn chơi, có hiểu biết ít nhiều về công nghệ thông tin.

Điều tra ban đầu cho thấy, các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo nhiều người ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Thủ đoạn của chúng là rao bán hàng trên mạng, chủ yếu là hàng điện tử và rao làm dịch vụ sổ đỏ, bằng cấp các loại...

 Tang vật gây án

Nạn nhân có nhu cầu liên hệ thì chúng yêu cầu chuyển trước qua tài khoản ngân hàng 50% khoản tiền mua hàng hoặc dịch vụ làm giấy tờ. Tuy nhiên sau đó các đối tượng này đã chiếm đoạt tiền để sử dụng, hoàn toàn không chuyển hàng hóa hay làm sổ đỏ, bằng cấp cho người đã ứng tiền trước.

Điều đáng nói, nhóm lừa đảo dùng CMND nhặt được hoặc mua lại của người khác tạo tài khoản riêng cho mình, hoặc dùng tài khoản của các trò đánh bạc trực tuyến trên các trang mạng. Theo cơ quan công an, các tài khoản của nhóm đối tượng có số dư vài tỷ đồng. 

Hiện chuyên án của Bộ Công an đang trong quá trình mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan. 

Video: Tràn lan tin nhắn rác, quảng cáo lừa đảo
 

Tử Long
Bình luận
vtcnews.vn