Kể từ tháng 4/2018, mẫu Nissan Teana sẽ được áp dụng mức giảm lên tới 104 triệu đồng, giá Teana tại đại lý giảm từ 1,299 tỷ đồng xuống còn 1,195 tỷ đồng (áp dụng cho cả 2 phiên bản Teana 2016 và 2017).
Đây là lần thứ 2 trong năm 2018, Nissan áp dụng mức giảm ''khủng" đối với mẫu Teana, ngang ngửa với các đối thủ cùng phân khúc. Khi đươc ra mắt vào năm 2017, Nissan Teana có giá bán lên tới 1,49 tỷ đồng, cao hơn kha khá so với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng D như: Toyota Camry hoặc Honda Accord.
Đến đầu năm 2018, Nissan áp dụng mức giảm 191 triệu đồng đối với mẫu xe này khiến giá bán thực tế của Teana chỉ còn 1,299 tỷ đồng. Tổng cộng, sau 2 lần thay đổi giá bán, Nissan Teana đã giảm tới 295 triệu đồng. Việc Teana giảm gần 300 triệu đồng là điều hiếm có trên thị trường.
Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, một đại lý Nissan cho biết, khách hàng có thể thương lượng thêm với đại lý. Tức là, mức giảm 104 triệu đồng trong tháng 4 vẫn có thể giảm sâu hơn nữa.
Nissan Teana là mẫu ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, vì vậy, mẫu xe này không được áp dụng mức giảm thuế của xuống 0%. Nissan Teana cũng không có trong danh sách thống kê kinh doanh của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.
Trái ngược với Teana, 2 mẫu Nissan Sunny và X-Trail sẽ được điều chỉnh tăng tên 20 - 29 triệu đồng kể từ tháng 4/2018. Cụ thể, đối với Nissan Sunny XV tăng từ 439 triệu lên 468 triệu đồng.
Đối với mẫu SUV X-Trail, cả 5 phiên bản xe đều tăng đồng loạt thêm 25 triệu đồng. Giá bán lẻ của X-Trail tại đại lý dao động từ 878 triệu - 1,013 tỷ đồng, tùy từng phiên bản. Ngoài ra, trong tháng 4, các chương trình khuyến mại, tặng phụ kiện cũng không còn áp dụng.
Nissan Việt Nam vẫn đang loay hoay bài toán thị phần tại Việt Nam. Hãng ô tô Nhật Bản hiện chỉ chiếm 0,9% toàn thị phần ô tô tại Việt Nam trong năm 2017 và là một trong những doanh nghiệp có số lượng ô tô bán ra thấp nhất thị trường. Mẫu xe ăn khách nhất của hãng là X-Trail cũng chỉ bán được 1.619 chiếc trong năm 2017, trung bình mỗi tháng Nissan X-Trail bán được 134 chiếc.
Có thể thấy, việc Nissan giảm ''sốc'' mẫu Teana dường như để kích cầu, song, việc cạnh tranh với các đối thủ Camry (xe lắp ráp trong nước) và Accord (xe nhập khẩu Thái Lan) dường như không khả thi.
Bởi lẽ, trong phân khúc sedan hạng D, Toyota Camry được lắp ráp trong nước, trong khi Honda Accord được hưởng lợi từ việc giảm thuế xuống 0% nhờ được nhập khẩu từ Thái Lan. Tuy nhiên, doanh số Teana vẫn còn đang là một ẩn số và việc giảm mạnh tay có cứu vãn được tình hình kinh doanh của Nissan hay không vẫn còn là bí ẩn.
Video: Cận cảnh mẫu xe điện Nissan Leaf
Bình luận