Theo trang eMarketer, tổng doanh số bán lẻ toàn cầu năm 2016 sẽ vượt 22.000 tỷ USD, tăng 6% so với năm ngoái và ước tính đạt 27.000 tỷ USD vào năm 2020.
Con số này đã bao gồm tất cả kênh bán kẻ, trong đó có bán lẻ thương mại điện tử và giao dịch giữa người dùng với nhau (C2C) thông qua nền tảng như eBay, hay các website đấu giá.
Doanh thu bán lẻ thương mại điện tử thông qua mọi thiết bị có kết nối Internet sẽ đạt gần 1.915 tỷ USD trong năm 2016, chiếm 8,7% tổng chi tiêu dành cho ngành bán lẻ toàn cầu.
Trong khi tăng tưởng bán lẻ nói chung đang khá chậm chạp, thì lĩnh vực này của thương mại điện tử lại phát triển nhanh chóng, với dự báo tăng trưởng 2016 là 23,7%. eMarketer cũng ước tính vào năm 2020, chi tiêu cho thương mại điện tử sẽ chiếm 14,6% toàn ngành, tương đương 4.058 tỷ USD.
Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là thị trường bán lẻ thương mại điện tử lớn nhất thế giới, ước kính doanh số đạt 1.000 tỷ USD trong năm 2016 và chạm mốc 2.725 tỷ USD năm 2020. Cũng trong năm nay, khu vực này có mức tăng trưởng tới 31,5%, cao nhất thế giới.
"Tầng lớp trung lưu phát triển, sự đổ bộ của di động và Internet, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng sự cải thiện về kho vận, cơ sở hạ tầng sẽ là động lực thúc đẩy thương mại điện tử phát triển trong khu vực", một chuyên gia tại eMarketer phân tích.
Thương mại điện tử bán lẻ chủ yếu đến từ Trung Quốc, nơi có thể đạt gần 900 tỷ USD doanh thu trong năm nay, chiếm gần một nửa (47%) toàn cầu. Nhưng dù có rất nhiều cơ hội để phát triển, nhiều khu vực tại châu Á - Thái Bình Dương vẫn phải đối mặt với không ít thách thức.
Đông Nam Á là một ví dụ. Tại đây, thương mại điện tử vẫn chỉ đóng một phần nhỏ trong tổng doanh số bán lẻ. Hệ thống các phương thức thanh toán điện tử chưa phát triển, cơ cấu kho vận yếu kém khiến các thị trường nơi đây thiếu chuẩn bị để đáp ứng được lượng mua hàng đông đảo qua mạng và kìm hãm thương mại điện tử ở mức sơ khai.
Thị trường Bắc Mỹ được dự báo tăng 15,6% năm nay, đạt 423,34 tỷ USD, tiếp tục là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 thế giới (tính theo khu vực). Các chuyên gia cũng tin rằng nơi đây sẽ giữ vững tăng trưởng 2 con số cho tới năm 2020 nhờ các khách hàng hiện tại tăng chi tiêu và mở rộng vào mảng mới như tạp hóa.
Bình luận