'Băm nát' động Ngườm Ngao lấy nhũ làm cảnh

Thời sựThứ Ba, 31/07/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Những nhũ đá và măng đá tuyệt đẹp trong hang động Ngườm Ngao đang hàng ngày được "di cư" vào... chậu cảnh một cách bất hợp pháp.

(VTC News) - Hơn một năm qua, tại hang động Ngườm Ngao trên địa bàn xã Đàm Thủy (Trùng Khánh – Cao Bằng) xảy ra tình trạng rất nhiều nhũ đá đẹp trong hang động bị người dân đập phá làm cảnh.

Hang động Ngườm Ngao - một trong những địa điểm du lịch chính của tỉnh Cao Bằng có tổng chiều dài 2.144m và có 3 cửa hang là Ngườm Ngao, Ngườm Lồm và Bản Thuôn, với nhiều nhũ đá và măng đá có hình thù đa dạng tuyệt đẹp.

Từ vẻ đẹp và sự độc đáo này, hang động thu hút rất đông khách du lịch từ khắp mọi nơi đến tham quan và khám phá.

Những nhũ đá tuyệt đẹp của Ngườm Ngao bị... cụt ngủn

Tuy nhiên, những kiến tạo đặc trưng có giá trị to lớn đối với ngành du lịch của tỉnh Cao Bằng hiện nay đang trong tình trạng báo động do người dân đập phá nhũ đá mang về làm cảnh.


Lý giải vấn đề này, một nhân viên thuộc ban quản lý khu du lịch động Ngườm Ngao giải thích, trước đây khi chưa có sự quản lý của đơn vị nên đã xảy ra tình trạng nêu trên.

Một nhũ đá cực to cũng bị "chặt" đứt ngọn. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều nhũ đá trong hang đều bị đập phá còn rất mới và được trưng bày ngay tại một nhà dân tại cổng vào khu du lịch này.


Trong khi ban quản lý có 2 điểm thu vé và soát vé ngay tại lối đi vào hang nhưng không hiểu vì sao hang động vẫn bị đập phá (!?).
Điểm đến hiện tại của nhũ đá là các chậu cảnh được bày bán "nghênh ngang" xung quanh động Ngườm Ngao. 

Anh Nguyễn Trung Kiên (34 tuổi) một khách du lịch ở Thái Nguyên đang tham quan tại Ngườm Ngao bức xúc: “Hang động này rất đẹp, nhưng việc rất nhiều nhũ đá bị đập đi làm giảm giá trị và vẻ đẹp cảnh quan nơi đây rất nghiêm trọng”.


Để bảo vệ vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ vĩ của hệ thống thạch nhũ trong động Ngườm Ngao, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng và ban quản lý khu du lịch này cần khẩn trương vào cuộc, triển khai ngay các biện pháp bảo vệ hữu hiệu để ngăn chặn sự tàn phá nhũ đá, ngăn chặn sự thiếu ý thức của con người.

Hoàng Anh


Bình luận
vtcnews.vn