Bắc Ninh: Dự án của Công ty TNHH Hoàng Gia làm lún nứt nhà dân

Bất động sảnThứ Tư, 05/08/2020 06:48:29 +07:00
(VTC News) -

Dự án New Melbourne (Bắc Ninh) thi công khi chưa có giấy phép, không ghi nhận hiện trạng nhà dân xung quanh dẫn đến tính trạng lún, nứt khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Phản ánh với VTC News, nhiều người dân tại khu tập thể lương thực (phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh) cho biết, từ năm 2018, khi công trình Tổ hợp trung tâm thương mại và chung cư để bán tại phường Ninh Xá (tên trên biển quảng cáo phía ngoài dự án là New Melbourne - 34 Đường Nguyễn Văn Cừ, Ninh Xá, Bắc Ninh) thi công, các căn hộ tại đây đã xuất hiện nhiều vết nứt ở tường và trần nhà.

Theo ông Nguyễn Đức Luyến, một người dân sống tại khu tập thể lương thực, khu đất số 34 Nguyễn Văn Cừ nằm ngay trước mặt khu tập thể lương thực, cách khu tập thể này khoảng 4 - 5 mét mặt đường. Trước đây, khu đất này của Công ty lương thực Hà Bắc, sau đó chuyển sang cho Công ty TNHH Hoàng Gia.

Bắc Ninh: Dự án của Công ty TNHH Hoàng Gia làm lún nứt nhà dân  - 1

Dự án New Melbourne Bắc Ninh của Công ty TNNH Hoàng Gia sở hữu vị trí đất vàng đắc địa. (Ảnh: Châu Anh).

Đến đầu năm 2018, Công ty Hoàng Gia bắt đầu cho tháo dỡ, đập bỏ các công trình trên khu đất này. Khi thi công, chủ đầu tư không có biện pháp che chắn hay an toàn nào khiến các căn hộ tại khu tập thể lương thực bị ô nhiễm bụi và tiếng ồn.

Sau đó, chủ đầu tư dự án tiếp tục dùng máy khoan cọc, đổ bê tông xuống khu đất.

Hiện có khoảng hơn 20 cọc bê tông đường kính khoảng 1 mét được chôn dưới khu đất dự án. Việc triển khai thi công dự án của công ty Hoàng Gia người dân chúng tôi không hề được thông báo và cũng không có đơn vị nào vào khảo sát hiện trạng nhà dân trước khi triển khai dự án”, ông Luyến cho hay.

Bắc Ninh: Dự án của Công ty TNHH Hoàng Gia làm lún nứt nhà dân  - 2

Những vết nứt tại nhà dân. (Ảnh: Châu Anh).

Đặc biệt, từ khi dự án này bắt đầu thực hiện khoan ép cọc, nhiều nhà dân sống sát dự án đã xuất hiện lún, nứt, phồng nền nhà và nhiều nhà bị kẹt cửa.

Bà Trịnh Thị Phố - cư dân sống tại khu tập thể lương thực bức xúc: “Dự án thi công không thông báo cho người dân, khi xảy ra sự cố thì chủ đầu tư không bồi thường”.

Cũng theo bà Phố, từ cuối năm 2018, chủ đầu tư và chính quyền đã đến ghi nhận hiện trạng lún nứt của các căn hộ, nhưng đến nay, đã gần 2 năm, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đền bù cho người dân.

Dù chưa đền bù cho chúng tôi nhưng hiện chủ đầu tư lại tiến hành rút cọc. Việc rút cọc này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các căn hộ, vì vậy người dân chúng tôi đang rất lo lắng”, bà Phố cho hay.

Bắc Ninh: Dự án của Công ty TNHH Hoàng Gia làm lún nứt nhà dân  - 3

 Những vết nứt dài trên tường. (Ảnh: Châu Anh).

Cũng theo bà Phố, hiện cả khu tập thể có 19 hộ bị ảnh hưởng thì 11 hộ đã nhận mức hỗ trợ từ 5 - 10 triệu đồng, nhưng đây là các hộ ở xa khu vực ép cọc, mức độ ảnh hưởng không lớn.

8 hộ gia đình ở ngay sát khu vực ép cọc nhà đều bị nứt, lún nặng nề, có vết nứt ngón tay có thể chui lọt. Vì vậy, chúng tôi không đồng ý việc chủ đầu tư chưa bồi thường đã tiếp tục thực hiện rút cọc”, bà Phố nhấn mạnh.

Theo các hộ dân tại khu tập thể lương thực, sau khi người dân phản ánh, có đơn gửi ra UBND phường, phường đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ dừng thi công vài ngày, sau đó lại làm và làm vào ban đêm.

Hiện theo quan sát của phóng viên, công trường dự án New Melbourne đã dừng thi công, nhưng 1 góc phía nhà cư dân không được quây tôn, bên trong vẫn còn cần trục tháp đang vươn cần về sát phía nhà dân, không đảm bảo an toàn thi công.

Bắc Ninh: Dự án của Công ty TNHH Hoàng Gia làm lún nứt nhà dân  - 4

 Công trường thi công ngổn ngang máy móc, nhưng không có rào chắn. (Ảnh: Châu Anh).

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND phường Ninh Xá thừa nhận, việc Công ty Hoàng Gia tiến hành khoan thăm dò không khảo sát, ghi nhận hiện trạng nhà dân sống liền kề là không đúng quy định. Chủ đầu tư này khi thực hiện cũng không hề báo chính quyền.

Ông Thắng cho biết, tháng 3/2018, dự án này tiến hành khoan thí nghiệm để lên báo cáo trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt xem dự án sẽ được xây bao nhiêu tầng.

Nhưng do chủ đầu tư quá vội nên khi làm không thông báo với chính quyền địa phương, để chính quyền thông báo với người dân.

Việc xây dựng nhà ở khu dân cư mà không vào chụp hiện trạng là sai rồi. Cái này chủ đầu tư đã nhận lỗi. Chính quyền đã ra quyết định đình chỉ thi công, cử cán bộ xuống nhà dân để chụp ảnh hiện trạng lún nứt. Tuy nhiên việc này không phải đền bù mà là hỗ trợ thiệt hại với người dân”, ông Thắng thông tin.

Ông Thắng cũng cho biết, phường đã mời người dân cùng chủ đầu tư lên làm việc nhiều lần. Đến nay đã qua 6 hội nghị, hiện có 11 hộ dân nhận hỗ trợ 10 triệu đồng/tầng. Các hộ này ở xa khu vực khoan thí nghiệm. Còn 8 hộ dân chưa đồng ý về giá đền bù.

Cũng theo ông Thắng, dự án New Melbourne dự án mới được đồng ý về chủ trương đầu tư, tuy nhiên đến tháng 7/2019 thành phố đã thu hồi chủ trương đầu tư để chuyển đổi mục đích.

“Hiện chính quyền đang yêu cầu chủ đầu tư phải tháo và di dời ngay cần trục tháp tại dự án để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Thắng thông tin.

Tại buổi làm việc với phóng viên VTC News, ông Thắng khẳng định dự án này đã được cấp phép khoan thử nghiệm và sẽ gửi giấy phép cho phóng viên vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, đến nay, PV vẫn chưa nhận được giấy phép này từ UBND phường Ninh Xá.

Trong khi đó, theo Báo cáo của UBND phường Ninh Xá ngày 19/11/2018, ngày 26/03/2018 UBND phường Ninh Xá phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị thành phố tiến hành kiểm tra việc xây dựng của công ty TNHH Hoàng Gia tại địa chỉ số 34 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ninh Xá.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty TNHH Hoàng Gia chưa xuất trình được đầy đủ các giấy phép xây dựng do cơ quan thẩm quyền cấp do vậy tổ kiểm tra đã yêu cầu ngừng thi công và tiến hành bổ sung các thủ tục liên quan đến xây dựng.

Tiếp đó, UBND phường đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Hoàng Gia, tiếp tục yêu cầu công ty TNHH Hoàng Gia ngừng thi công và làm thủ tục cấp phép khảo sát thí nghiệm.

Ngày 4/4/2018, UBND phường phối hợp cùng với Thanh tra Sở Đội quản lý trật tự đô thị thành phố tiến hành lập Biên bản kiểm tra tại thời điểm kiểm tra công ty TNHH Hoàng Gia đã ngừng thi công theo đúng quyết định số 32/QĐ- UBND của Chủ tịch UBND phường Ninh Xá ngày 31/3/2018.

Thanh tra sở xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng mọi hoạt động xây dựng trên công trường; lập và phê duyệt phương án khảo sát trước khi tổ chức khoan cộc thí nghiệm. Chỉ được phép khởi công công trình khi có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, có thể thấy, khi dự án này tiến hành thi công không hề có giấy phép xây dựng.

Dù chưa được cấp phép xây dựng và đến nay dự án đã bị thu hồi chủ trương đầu tư, nhưng từ cuối năm 2018, dự án được rao bán rầm rộ trên các trang mua bán nhà đất với giá từ 333 triệu đồng/căn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND phường Ninh Xá cho hay, phường có biết và đã báo cáo với thành phố nhưng là báo cáo... miệng vì không có bằng chứng họ bán hàng.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn