Bắc Kinh áp tình trạng khẩn cấp về sức khỏe

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 31/01/2020 20:46:11 +07:00

Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và cảnh báo du khách nước ngoài giữa đại dịch viêm phổi.

"Bắc Kinh đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng ở mức cao nhất hôm 24/1, nhằm đối phó với sự bùng phát bệnh viêm phổi do virus corona mới (nCoV) gây ra", tuyên bố của chính quyền Bắc Kinh hôm nay có đoạn.

Tuyên bố cũng kêu gọi du khách nước ngoài đến thủ đô Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và hợp tác với chính quyền thành phố nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Bắc Kinh áp tình trạng khẩn cấp về sức khỏe - 1

(Ảnh minh họa: Reuters)

Du khách nước ngoài đến Bắc Kinh phải "luôn cập nhật, thận trọng và tìm kiếm sự giúp đỡ nếu cần", tuyên bố nêu rõ. Chính quyền lưu ý, trang web chính thức của thành phố và các tài khoản mạng xã hội của Sở Y tế Bắc Kinh luôn cập nhật thông tin dịch bệnh, khuyên du khách tránh những nơi đông người, đeo khẩu trang và phải báo cáo với chính quyền nếu từng đi đến "những khu vực bị nhiễm bệnh nghiêm trọng".

Ngoài ra, thành phố có 101 cơ sở y tế điều trị sốt, 20 bệnh viện phổi, do đó du khách nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế lập tức khi có triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở.

Dịch viêm phổi khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ tháng 12/2019, hiện khiến 213 người thiệt mạng và gần 10.000 người nhiễm bệnh. Dịch đã lan rộng ra 19 quốc gia ngoài Trung Quốc và buộc WHO phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Hàng triệu người đang mắc kẹt ở trong và xung quanh Vũ Hán khi thành phố này bị phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ hôm 23/1. Nhiều quốc gia kêu gọi công dân không đến Trung Quốc, trong khi một số nước đã cấm nhập cảnh đối với du khách từ thành phố Vũ Hán.

Bắc Kinh hôm 27/1 báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên do nCoV là một người đàn ông 50 tuổi từng đến Vũ Hán cách đó gần 3 tuần. Theo số liệu từ Ủy ban Y tế Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc ghi nhận 80 ca nhiễm nCoV trên tổng số hơn 20 triệu dân, tính đến 28/1.

Tết Nguyên đán năm nay, chính quyền hủy nhiều hoạt động mừng năm mới để ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh. Thành phố trong những ngày qua cũng cho tân trang lại bệnh viện Tiểu Sương Sơn nằm ở ngoại ô. Đây là bệnh viện từng dùng để điều trị cho các bệnh nhân trong đại dịch SARS 2002-2003.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn