Ba Lan xác nhận tên lửa rơi vào lãnh thổ năm 2022 là do Ukraine phóng

Thời sự quốc tếThứ Tư, 27/09/2023 09:16:42 +07:00
(VTC News) -

Tên lửa rơi trúng Ba Lan khiến hai người thiệt mạng năm ngoái được các chuyên gia nước này xác định là do Ukraine phóng.

Theo China News, ngày 26/9 (giờ địa phương), truyền thông Ba Lan cho biết cuộc điều tra của nước này đã xác định rằng tên lửa rơi xuống Ba Lan vào tháng 11/2022 được phóng từ Ukraine.

Nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra cho biết tiết lộ, các chuyên gia Ba Lan xác nhận tên lửa "do Ukraine phóng", là tên lửa phòng không S300 5-W-55 "có tầm bắn từ 75 km đến 90 km và quân đội Nga đang ở trong tình thế không thể phóng tên lửa tới địa điểm đó".

Hiện trường vụ rơi tên lửa ở Ba Lan hồi tháng 11/2022 khiến 2 người thiệt mạng. (Ảnh: RIA NOVOSTI)

Hiện trường vụ rơi tên lửa ở Ba Lan hồi tháng 11/2022 khiến 2 người thiệt mạng. (Ảnh: RIA NOVOSTI)

Theo các báo cáo trước đó, vào tháng 11/2022, một vụ nổ đã xảy ra tại một ngôi làng khu vực biên giới phía đông Ba Lan gần Ukraine khiến 2 người thiệt mạng.

Vì Ba Lan là thành viên của NATO nên vụ nổ làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu nó có kích hoạt điều khoản phòng thủ tập thể của NATO hay không và làm leo thang thêm cuộc xung đột ở Ukraine.

NATO sau đó đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp và tuyên bố rằng phân tích sơ bộ cho thấy tên lửa đâm vào Ba Lan có thể đã được quân đội Ukraine phóng để chống lại tên lửa đang lao tới của Nga.

Mỹ cũng tuyên bố tên lửa có thể đến từ Ukraine nhưng Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng về vụ việc. Tổng thống Ukraine Zelensky phủ nhận vụ nổ khó có thể do lỗi phóng tên lửa của Ukraine và ông không chắc chắn 100% chuyện gì đã xảy ra.

Hoa Vũ((Nguồn: China News))
Bình luận
vtcnews.vn