Australia cân nhắc tập trận ở Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 26/01/2016 10:39:00 +07:00

Chính phủ Australia đang xem xét tiến hành một cuộc tập trận tại Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Chính phủ Australia đang xem xét tiến hành một cuộc tập trận tại Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Báo Australian ngày 26/1 cho biết, Ủy ban an ninh quốc gia của chính phủ đã được báo cáo và sau đó thảo luận về những biện pháp đối phó với các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, bao gồm một cuộc tập trận khẳng định quyền tự do hàng hải (FON).
Trung Quốc xây đường băng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Trung Quốc xây đường băng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
Một số nguồn tin của tờ báo cũng cho biết, vấn đề tập trận cũng đã được Thủ tướng Malcom Turnbull đưa ra trao đổi với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến công du tới Washington gần đây.

Ông Turnbull cũng đã đề cập đến khả năng tập trận với tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, trong một chuyến thăm Hawaii.

Tuy nhiên, Canberra chưa chính thức quyết định về điều này.

Những cuộc tập trận nhằm gửi tín hiệu phản đối với những hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông. Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động bồi lấp, cải tạo để xây đảo nhân tạo, rồi xây dựng các công trình trên đó từ năm 2014.

Những hoạt động này bị quốc tế lên án gay gắt. Tháng 10/2015, hải quân Mỹ điều tàu chiến USS Lassen đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp.

Video máy bay Mỹ bay ngang đảo trái phép của Trung Quốc

Australia đã từng tiến hành một số cuộc tuần tra trên Biển Đông. Các máy bay của Không quân Australia thường hoạt động quanh căn cứ Butterworth ở Malaysia để giám sát khu vực.

Tháng 11/2015, một máy bay PC-3 Orion đã thực hiện "cuộc tuần tra thường kỳ" gần các công trình trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông.

Khi thăm Mỹ hồi tuần trước, Thủ tướng Turnbull đã kêu gọi các bên có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông cần kiềm chế các hành động đơn phương làm đe dọa hòa bình và trật tự ở khu vực.

Ông Turnbull nhắc Trung Quốc "tính toán cẩn trọng" trong các hành động của mình. Nhà lãnh đạo Australia nói Trung Quốc cần trấn an và xây dựng lòng tin với những quốc gia láng giềng về ý đồ của nước này.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn