• Zalo

Asanzo nhập linh kiện tivi, bếp hồng ngoại, ấm đun nước... trị giá hàng nghìn tỷ đồng

Kinh tếThứ Tư, 04/09/2019 17:23:00 +07:00Google News

Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, Asanzo có chi hàng nghìn tỷ mỗi năm mua linh kiện sản xuất, lắp ráp tivi, ấm đun nước, bếp từ, bếp hồng ngoại....

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã chính thức có báo cáo kết quả xác minh hoạt động nhập khẩu, kinh doanh của các công ty thuộc tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam.

Theo kết luận này, Tổng cục Quản lý thị trường đã có xác minh giao dịch giữa Asanzo và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Asanzo. Cụ thể, theo danh mục hàng hoá do công ty lắp ráp mỗi năm Asanzo đưa ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm chủ yếu là tivi, bếp từ, bếp hồng ngoại, ấm đun nước, điều hoà... Mỗi năm doanh nghiệp này mua hàng nghìn tỷ đồng linh kiện, vật tư lắp ráp sản phẩm.

Năm 2017, công ty đã sản xuất, lắp ráp 171.550 chiếc; Tivi 196.992 chiếc; Bếp từ, hồng ngoại là 16.887 chiếc; Đầu thu kỹ thuật số là 4.650 chiếc; Lò nướng 1.355 chiếc; Loa 960 chiếc; Máy điều hoà 2.600 chiếc; Máy làm mát 747 chiếc; Điện thoại là 1.485 chiếc.

Năm 2018, Asanzo sản xuất tivi tăng lên 324.375 chiếc với tổng chi phí giá thành lên tới 1.015 tỷ đồng; Ấm đun nước tăng lên 216.033 chiếc; Bếp từ, bếp hồng ngoại là 11.815 chiếc; Máy điều hoà 1.377 chiếc; Lò nướng 1.686 chiếc; Điện thoại là 15.871 chiếc.

asan-zo

Danh sách nhà cung cấp vật tư cho Asanzo. Nguồn: Tổng cục QLTT 

Đến năm 2019, danh sách các mặt hàng sản xuất của Asanzo đã được thu hẹp lại. Năm 2019, Asanzo chỉ còn lắp ráp ấm đun nước với sản lượng 59.938 chiếc; Bếp từ, hồng ngoại là 1.279 chiếc, lò nướng 191 chiếc; Điện thoại là 6.793 chiếc; Tivi đạt 72.749 chiếc.

Theo xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường, tỷ lệ nguyên vật liệu chính chi phí giá thành sản xuất ở mức 95-99% tuỳ sản phẩm. 

Báo cáo kết quả xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường xác nhận Asanzo có nhập linh kiện tivi, bếp hồng ngoại, ấm đun nước với giá trị hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. 

Danh sách cung cấp linh kiện tivi, loa kéo, ấm đun nước cho Asanzo còn có Công ty TNHH Phát triển Dịch vụ thương mại Toàn Cầu Phát với số lượng 155.207 chiếc tương ứng giá trị 32,2 tỷ đồng. Công ty TNHH Phát triển thương mại Năng lượng xanh cung cấp linh kiện tivi, linh kiện máy lạnh, linh kiện quạt hơi nước, linh kiện đầu thu kĩ thuật số với số lượng 67.816 chiếc với trị giá 41,998 tỷ đồng.

Công ty TNHH Phát triển thương mại Việt Hương là nhà cung cấp lớn nhất với 773.450 linh kiện tivi, điện thoại, linh kiện bếp hồng ngoại, ấm đun nước với giá trị 101 tỷ đồng.

Công ty TNHH Sản xuất Nhật Nam cung cấp 182.455 linh kiện tivi, ấm đun nước với giá trị 15,4 tỷ; Công ty Nguyễn Kim Phát cung cấp 49.100 linh viện giá trị 4,3 tỷ đồng; Công ty Phạm Gia Khang cung cấp 91.098 linh kiện tivi, ấm đun nước với trị giá 3,1 tỷ đồng.

Ngoài ra Asanzo còn nhập vật tư lớn từ các Công ty Bao bì Phương Nam, Thái Bình Dương, Toàn Gia Phát, Việt Nhung, Hương Lê Phát, Việt Séc, Văn Mạnh Cường, Xuất nhập khẩu Khải Phong, Nguyễn Khắc Tân với giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Tổng cộng, năm 2017, Asanzo đã nhâp khẩu gần 3 triệu linh kiện, phụ tùng với giá trị lên tới 552,8 tỷ đồng.

asanzo

 Ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo.

Năm 2018, Asanzo tiếp tục nhập khối lượng lớn từ Công ty TNHH Sản xuất thương mại Lê Sơn, Lê Quang, Gia Bảo, Trần Thoàn, Trường Thiện, Vân Anh, Hưng Thịnh, Thạch Sơn, Xốp Phương Nam, Thương mại Việt Hương, bao bì Phương Nam, Đầu tư Văn Đoàn, Thương mại Nhật Văn, Nghĩa Phát, Xuất nhập khẩu Hồng Diễm, Xuất nhập khẩu Việt Séc.

Tổng linh kiện mà Asanzo nhập trong năm 2018 là 4,520 triệu chiếc tương ứng giá trị lên tới 1.075 tỷ đồng.

Năm 2019, cơ cấu nhà cung cấp linh kiện tivi, điện thoại, ấm đun nước, bếp nước của Asanzo gồm Công ty cổ phần Đầu tư Asanzo, Lê Quang, Đầu tư An Nhiên, Gia Bảo, Trần Thoàn, Thạch Sơn, Bao bì phương Nam, Đầu tư Văn Đoàn, Nghĩa Phát.

Tổng cộng năm 2019, Asanzo đã nhập 1,022 triệu linh kiện với giá trị 235 tỷ đồng. 

Về danh sách khách hàng, năm 2017 khách hàng lớn nhất của Asanzo là Công ty cổ phần truyền thông và giải trí Asanzo với 308.727 chiếc với giá trị 428.552 tỷ đồng. Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ điện tử Asanzo với 193.047 ấm đun nước, bếp từ, bếp hồng ngoại, máy làm mát, điều hoà, máy lọc nước RO, bếp gas, TV, điện thoại với giá trị 435 tỷ đồng. Ngoài ra, mạng lưới khách hàng còn gồm Công ty cổ phần Kooda Việt Nam; Việt Nhung; Lộc Phát; Việt Tín; Năng lượng xanh. Tổng giá trị đơn hàng của các khách hàng là gần 1.000 tỷ đồng.

Năm 2018, khách hàng có đơn hàng lớn nhất là Công ty cổ phần Đầu tư Asanzo với 271.314 ấm đun nước, bếp từ, bếp hồng ngoại, điều hoà, tivi, điện thoại với giá trị 608 tỷ đồng. Ngoài ra còn có Điện lạnh Asanzo, Tuấn Phát, Kooda Việt Nam, Ministop Việt Nam, Thạch Sơn, Hưng Thịnh, Nhật Văn. Tổng lượng bán cho nhóm khách hàng này khoảng hơn 700 tỷ.

Năm 2019, danh sách các khách hàng của công ty gồm Công ty Đầu tư công nghệ điện tử Asanzo, Đầu tư Phú Hoàng Gia, Kooda Việt Nam, Công ty Đầu tư Asanzo với tổng giá trị khoảng 247 tỷ đồng.

Phi Linh
Bình luận
vtcnews.vn