Anthony Fauci: Ngừng tự mãn trước tin Omicron gây bệnh nhẹ

Thời sự quốc tếThứ Hai, 27/12/2021 11:42:36 +07:00
(VTC News) -

Trưởng cố vấn Y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cảnh báo mọi người không nên chủ quan vì biến thể Omicron sẽ tiếp tục khiến ca bệnh COVID-19 tăng mạnh trên toàn cầu.

Theo ông Fauci, người Mỹ không nên tự mãn và chủ quan trước thông tin cho rằng Omicron gây bệnh nhẹ hơn các biến thể khác: “Nếu như có thêm nhiều, và rất nhiều ca bệnh với mức độ ít nghiêm trọng hơn, thì mặt tích cực của việc biến thể gây bệnh nhẹ hơn cũng sẽ không còn".

Anthony Fauci: Ngừng tự mãn trước tin Omicron gây bệnh nhẹ - 1

Trưởng cố vấn Y tế Nhà Trắng Anthony Fauci. (Ảnh: AP)

Cố vấn Y tế Nhà Trắng cho biết, các ca bệnh tại Mỹ đang tăng lên mỗi ngày. Ông dự báo số ca COVID-19 trung bình hàng tuần ở Mỹ có thể lên đến 150.000, thậm chí là  “cao hơn nhiều”. Dù biến thể mới gây bệnh nhẹ hơn nhưng với số lượng bệnh nhân lớn như vậy, các bệnh viện có thể rơi vào tình trạng quá tải.

Ông Fauci cũng bày tỏ lo ngại về những người Mỹ chưa được tiêm vaccine COVID-19 do đây là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Ông cho rằng cần đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng và cân nhắc việc triển khai tiêm liều vaccine thứ tư để ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới.

Tuy nhiên, ông Ashish Jha - một chuyên gia sức khỏe cộng đồng hàng đầu khác - lại cho rằng việc tiêm 4 liều vaccine COVID-19 là chưa cần thiết ở thời điểm hiện tại.

Dựa trên dữ liệu tôi đã thấy thì tại thời điểm này, tôi khá nghi ngờ về việc liệu chúng ta có cần đến mũi tiêm thứ tư hay không", ông Ashish Jha, hiệu trưởng trường Y tế Công cộng thuộc đại học Brown, cho biết.

Kể từ đầu đại dịch, Mỹ ghi nhận tổng cộng 53.222.424 ca mắc COVID-19, trong đó có tới 837.854 người chết. Theo số liệu của đại học Johns Hopkins, chỉ 62% dân số Mỹ đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ. 

Trần Trang(Nguồn: The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp