Ảnh vệ tinh mô tả thiệt hại căn cứ Mỹ tại Iraq sau loạt tên lửa của Iran

Thời sự quốc tếThứ Năm, 09/01/2020 11:09:00 +07:00
(VTC News) -

Ảnh vệ tinh thương mại các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq cho thấy thiệt hại rất nhỏ, củng cố quan điểm rằng Tehran đang nhắm đến màn trình diễn vũ lực hào nhoáng hơn là giết hại lực lượng Mỹ.

Căn cứ quân sự Ain Al-Asad ở tỉnh Anbar, Iraq, cũng như một cơ sở khác bên ngoài Erbil, ở Kurdistan của Iraq, bị hỏa hoạn do hai quả tên lửa đạn đạo, bắn từ phía Iran trong đêm 7-8/1.

Hình ảnh vệ tinh do công ty tư nhân Planet Labs của Mỹ công bố hôm 8/1 cho thấy thiệt hại rất nhỏ ở cả hai nơi, chủ yếu là kho chứa thiết bị thay vì doanh trại.

Ảnh vệ tinh mô tả thiệt hại căn cứ Mỹ tại Iraq sau loạt tên lửa của Iran - 1

(Ảnh: Planet Lab)

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phóng tên lửa để trả thù cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ giết chết Tướng Qassem Soleimani, một trong những chỉ huy hàng đầu của họ. Dù phát biểu cứng rắn đi kèm với các vụ phóng tên lửa, Iran đã tạm dừng và tuyên bố các mục tiêu tự vệ chính đáng của mình được đáp ứng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định lùi bước của Tehran là "tốt cho tất cả các bên liên quan".

Không có lính Mỹ hay Iraq nào thiệt mạng trong các cuộc tấn công. Lầu Năm Góc tuyên bố các hệ thống cảnh báo sớm của họ đã phát hiện được các vụ phóng, cho phép quân đội tìm nơi trú ẩn.

Chính phủ Iraq hôm 8/1 tiết lộ Iran thực sự gọi và cảnh báo họ về cuộc tấn công, sau đó họ chuyển cảnh báo đến Washington. Tuy nhiên Mỹ phủ nhận. Phần Lan và Litva, có quân đội đồn trú tại hai căn cứ, cũng cho biết họ đã được thông báo về việc này.

Ảnh vệ tinh mô tả thiệt hại căn cứ Mỹ tại Iraq sau loạt tên lửa của Iran - 2

 

Phương Anh(Nguồn: RT, CNN)
Bình luận
vtcnews.vn