Ảnh vệ tinh lộ hoạt động quân sự mới của Trung - Ấn ở biên giới sau đụng độ

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 20/06/2020 08:23:46 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ được cho là củng cố thêm lực lượng dọc theo khu vực biên giới tranh chấp sau vụ đụng độ đẫm máu hồi đầu tuần.

"Có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy cả Trung Quốc và Ấn Độ đã củng cố đáng kể vị trí của họ ở các bên của đường biên giới thực tế", Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) cho hay. 

Kết luận được IISS đưa ra dựa trên ảnh vệ tinh chụp lại khu vực Thung lũng Galwan hôm 16/1, tức là một ngày sau vụ đụng độ đẫm máu. 

Ảnh vệ tinh lộ hoạt động quân sự mới của Trung - Ấn ở biên giới sau đụng độ - 1

Ảnh chụp vệ tinh chụp lại khu vực biên giới tranh chấp Trung - Ấn hôm 16/6. (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh này cho thấy các cấu trúc gần với Đường kiểm soát thực tế (LAC) có thể là lều của quân đội Trung Quốc đã bị dỡ bỏ. Các lều này được cho là nguyên nhân dẫn tới vụ đụng độ giữa binh sỹ 2 nước hồi đầu tuần. 

Theo Reuters, Ấn Độ huy động thêm khoảng 30-40 phương tiện tới khu vực biên giới trong khi một nhóm khoảng 100 xe tải xuất hiện ở phía Trung Quốc. 

IISS tin rằng quân đội Trung Quốc tăng cường quân số lên khoảng 1.000-1.500 binh sỹ tại khu vực biên giới Aksai Chin thay vì 500-600 của 3 đại đội vào thời điểm thông thường. 

Trung Quốc cũng được cho là huy động thêm các lực lượng chiến đấu khác, nhiều khả năng là từ Sư đoàn Cơ giới số 6 đóng ở Tân Cương để củng cố các chốt chặn của họ mặc dù những vị trí này nằm cách xa biên giới hơn. 

Ông Jeffrey Lewis, Giám đốc chương trình chống phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury cho biết sự khác biệt giữa ảnh chụp ngày 9/6 với 16/6 cho thấy có vẻ như Trung Quốc đang xây dựng đường trong Thung lũng Galwan và có thể chặn dòng chảy sông Galwan ở biên giới.

Một báo cáo được công bố trên trang web của Viện Chính sách Chiến lược Australia hôm 18/6 cho thấy cùng với hoạt động ở Thung lũng Galwan, hình ảnh vệ tinh mới cho thấy "có sự thay đổi đáng kể với hiện trạng" dọc biên giới Trung-Ấn làm dấy lên lo ngại leo thang căng thẳng. 

Song Hy(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn