Ảnh vệ tinh làm lộ hơn 100 hầm chứa tên lửa đang xây dựng của Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Năm, 01/07/2021 07:09:37 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc được cho là đã bắt đầu xây dựng hơn 100 hầm chứa mới cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong một sa mạc gần huyện Ngọc Môn, tỉnh Cam Túc.

Hình ảnh vệ tinh thương mại do Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí James Martin (California, Mỹ) cung cấp cho thấy công việc xây dựng được tiến hành trên một khu vực khô cằn rộng hàng trăm m2 ở tỉnh Cam Túc.

119 vị trí xây dựng gần như giống hệt nhau, có các đặc điểm thường thấy ở các cơ sở phóng tên lửa đạn đạo hiện có của Trung Quốc. 

Việc xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa mới nếu hoàn thành sẽ mang tới bước chuyển mình lịch sử đối với Trung Quốc, quốc gia được cho là sở hữu kho dự trữ tương đối khiêm tốn với 250-350 vũ khí hạt nhân. 

Ảnh vệ tinh làm lộ hơn 100 hầm chứa tên lửa đang xây dựng của Trung Quốc - 1

Ảnh vệ tinh về các hầm chứa ICBM mà Trung Quốc đang xây dựng. (Ảnh: CFNS)

Hiện chưa rõ số lượng tên lửa mới tương ứng sẽ được đưa tới các hầm chứa nói trên. Bắc Kinh từng triển khai các hầm chứa "mồi nhử" trong quá khứ. 

Trong Chiến tranh Lạnh, Mỹ từng phát triển kế hoạch di chuyển tên lửa đạn đạo (ICBM) của mình thông qua một ma trận các hầm chứa để ngăn các chuyên gia của Liên Xô nắm được chính xác vị trí chính xác của các tên lửa. 

Dù vậy, một số chuyên gia nhận định công trình này có thể là dấu hiệu cho thấy sự mở rộng lớn về năng lực hạt nhân của Bắc Kinh. 

Nhà nghiên cứu Jeffrey Lewis, chuyên gia về kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc cho rằng quy mô của các tòa nhà đang được xây dựng là "đáng kinh ngạc". 

"Nếu cộng cả các hầm chứa đang được xây dựng tại các địa điểm khác trên khắp Trung Quốc, Bắc Kinh hiện đang xây dựng khoảng 145 hầm chứa", ông Lewis cho hay. 

Theo chuyên gia này, Trung Quốc đang mở rộng lực lượng hạt nhân của mình một phần để duy trì lực lượng răn đe có thể tồn tại sau cuộc tấn công đầu tiên Mỹ với số lượng đủ để đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa của Washington. 

Theo Washington Post, dự án xây dựng các hầm chứa mới có thể cung cấp cho Trung Quốc một phương tiện để che giấu vũ khí mạnh nhất của họ. 

Các hầm chứa được phát hiện trên ảnh vệ tinh nằm về hai dải rộng lớn. Mỗi địa điểm cách nhau hơn 3 km. Một số hầm chứa được được che dấu dưới cấu trúc dạng mái vòm - điều từng được quan sát tại địa điểm xây dựng các hầm chứa tên lửa tại các vùng khác của Trung Quốc. 

Ông Lewis cho rằng các hầm chức trên có thể được thiết kế để chứa ICBM DF-41 thế hệ mới của Trung Quốc. DF-41 được cho là có tầm bắn tới những mục tiêu ở bang Alaska và phần lớn lục địa Mỹ. Quân đội Trung Quốc đang sở hữu 2 phiên bản tên lửa DF-41: loại có thể được phóng từ xe lửa và xe quân sự.

Lewis tiết lộ, công việc xây dựng bắt đầu rục rịch từ đầu năm nay. 

Washington Post đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nhưng không được phản hồi. 

Thông tin trên được đưa ra không lâu sau cảnh báo của các quan chức Nhà Trắng về những tiến bộ nhanh chóng trong khả năng hạt nhân của Trung Quốc.

Tại cuộc điều trần trước Quốc hội vào tháng 4, Thượng nghị sĩ Charles Richard, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Chiến lược cho rằng Trung Quốc đang "mở rộng ngoạn mục" kho ICBM cũng như các bệ phóng tên lửa di động mới có thể ẩn mình khỏi các vệ tinh. 

Ngoài ra, Bắc Kinh gần đây cũng giới thiệu các tàu ngầm có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân mới. 

Song Hy(Nguồn: The Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn