Anh tính cấp quốc tịch cho người Hong Kong, Trung Quốc dọa trả đũa

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 29/05/2020 19:57:03 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc hôm 29/5 đe dọa trả đũa nếu Anh tiếp tục ý định cấp quyền công dân cho dân Hong Kong.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Trung Quốc "bảo lưu quyền có các biện pháp đáp trả tương ứng", sau khi Ngoại trưởng Anh nói Anh có thể nới lỏng các quy tắc cư trú đối với người mang hộ chiếu "Công dân Anh ở nước ngoài" (BNO) tại Hong Kong, để họ có cơ hội có quốc tịch Anh.

Anh tính cấp quốc tịch cho người Hong Kong, Trung Quốc dọa trả đũa - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết nước này sẽ mở rộng quyền cho 300.000 người có BNO ở Hong Kong, bỏ giới hạn chỉ được ở Anh 6 tháng mà không có visa, cho phép họ đăng ký học tập hoặc làm việc 12 tháng trở lên nếu Trung Quốc tiếp tục theo đuổi luật an ninh. 

Ông Triệu Lập Kiên chỉ trích động thái của Anh là vi phạm luật và quy tắc quốc tế. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, thỏa thuận năm 1997 chỉ ra rằng người có hộ chiếu BNO không được cư trú tại Anh.

BNO được Anh ban hành cho dân Hong Kong lần đầu tiên vào năm 1987, 10 năm trước khi Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc. Sau khi Hong Kong được bàn giao vào ngày 1/7/1997, cư dân Hong Kong nhận hộ chiếu Đặc khu hành chính Hồng Kông (HKSAR).

Cả người mang hộ chiếu BNO và HKSAR đều có quyền ở lại Anh trong sáu tháng với tư cách khách, nhưng chỉ HKSAR phải đăng ký với cảnh sát. Những người có BNO được hưởng nhiều chế độ theo luật Anh như có quyền kết hôn theo luật của Anh, nếu sống ở Anh thì có quyền tham gia vào cơ quan dịch vụ dân sự, Quân đội Anh, Hải quân Hoàng gia và Không quân Hoàng gia, cũng như bỏ phiếu hoặc ứng cử trong khu vực bầu cử của họ.

Tuy nhiên người có BNO không có quốc tịch Anh. Không có quốc tịch nghĩa là không được cấp quyền làm việc ở Anh hoặc Liên minh Châu Âu, hay được bảo vệ lãnh sự Anh tại Hong Kong.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn