Anh nghi ngờ lực lượng thân Iran gây khó dễ cho tàu chở dầu trên vịnh Oman

Quân sựThứ Tư, 04/08/2021 16:30:00 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan Thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết các tàu chở hàng di chuyển qua vịnh Oman liên tiếp bị uy hiếp hoặc gặp sự cố một cách khó hiểu.

Cụ thể, UKMTO nhận được báo cáo về các trường hợp tàu chở hàng bị uy hiếp trong một số tình huống không khác gì bị cướp biển "tấn công" khi di chuyển qua vịnh Oman vào tối qua 3/8 (theo giờ địa phương).

Còn hãng tin Reuters dẫn nguồn tin riêng cho biết “các lực lượng vũ trang thân Iran” bị nghi ngờ đứng sau các trường hợp vi phạm an ninh hàng hải trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh trong cuộc họp báo vào sáng 4/8 đã mô tả việc các tàu hàng bị uy hiếp trên vịnh Oman là hành động đáng ngờ, đồng thời kêu gọi các nước không nên tham gia vào âm mưu gây bất ổn trong khu vực nhằm chống lại Tehran.

Ông Khatibzadeh còn cho biết thêm rằng lực lượng hải quân Iran sẵn sàng hỗ trợ an ninh các tàu hàng bị uy hiếp khi di chuyển qua vịnh Oman.

Anh nghi ngờ lực lượng thân Iran gây khó dễ cho tàu chở dầu trên vịnh Oman - 1

Tàu chở hàng Asphalt Princess trước khi "mất tích". (Ảnh: Sky News)

Trong khi đó, tờ Sky News dẫn một nguồn tin an ninh lại cho biết, một nhóm từ 8-9 người không rõ danh tính đã đột nhập lên tàu chở hàng Asphalt Princess ngay ngoài khơi Fujairah, UAE vào đêm 3/8. Cũng theo nguồn tin này, thủy thủ đoàn Asphalt Princess bị ép chuyển hướng về phía Iran.

Theo trang dữ liệu hàng hải Marine Traffic, Asphalt Princess đang thực hiện hải trình từ Khor Fakkan, UAE đến Sohar, Oman thì gặp sự cố. Vị trí cuối cùng của con tàu được cập nhật là giữa vịnh Oman cách Khor Fakkan khoảng 113km về phía đông, cách Sohar 104km về phía bắc và cách thành phố Bandar-e-Jask của Iran 72km về phía nam. Hiện vẫn chưa rõ tình hình trên tàu Asphalt Princess.

Cũng theo UKMTO, ngoài Asphalt Princess, còn 4 tàu chở dầu khác đang ở ngoài khơi Fujairah cùng lúc đưa ra cảnh báo "mất khả năng kiểm soát" gồm Golden Brilliant, Queen Ematha, Jag Pooja và Abyss. Tuy nhiên, chúng chỉ gặp sự cố về máy móc.

Anh nghi ngờ lực lượng thân Iran gây khó dễ cho tàu chở dầu trên vịnh Oman - 2

Vị trí tàu Asphalt Princess bị nhóm người "lạ mặt" đột nhập lên tàu, sau đó là dừng liên lạc với đất liền. (Ảnh: BBC)

Tuần trước, trên vịnh Oman cũng xảy sự cố mất an toàn hàng hải tương tự khi một tàu chở dầu của Israel bị tấn công. Anh và Mỹ đều đồng loạt cáo buộc Iran đứng sau vụ việc nhưng không có bằng chứng cụ thể.

Truyền thông Israel sau đó cho biết, chính quyền của Thủ tướng Naftali Bennett đã chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ và Anh cho thấy Iran đứng sau vụ tấn công, nhưng không có thông tin nào được công khai hoặc chia sẻ với các quốc gia khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran gọi các cáo buộc trên là hành động khiêu khích và không chính xác, đồng thời khẳng định Tehran sẵn sàng đáp trả ngay lập tức và mạnh mẽ đối với bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào nước này.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp