Vào 12h ngày 28/9, tàu công trình trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử nghiệm để căn chỉnh hệ thống đường ray trước khi chạy toàn tuyến vào ngày 1/4/2018.
Buổi chạy thử có đại diện của Tổng thầu EPC – Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, Giám đốc điều hành dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và các kỹ sư. Tại buổi chạy thử, nhà thầu đã cho đầu máy tuyến đường sắt trên cao chạy thử trên đoạn từ ga Cát Linh đến ga đường Láng (Hà Nội).
Theo ghi nhận của PV, việc chạy thử tàu công trình được tiến hành với tốc độ chậm và tăng dần từ 5 - 30 km/h. Một số hạng mục của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, phần xây lắp, thiết bị mới vẫn còn ngổn ngang, phần chờ của nhà ga vẫn đang tiến hành lát gạch nền.
Ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC – Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cho biết, tàu chạy với tốc độ như trên để giúp nhà thầu kiểm tra thiết bị, hệ thống kết cấu.
Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho biết sẽ chính thức chạy thử đầu máy để căn chỉnh hệ thống đường ray cho tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông từ ngày 1/10, nhưng phải chờ tới 1/4/2018 mới có thể vận hành thử một cách toàn diện vì thiếu thiết bị.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), đến đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý 2/2018.
Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng muc. Theo báo cáo của Tổng thầu Trung Quốc, dự án cần 250 triệu USD bổ sung vốn vay của Trung Quốc, nhưng do vướng mắc các thủ tục cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc nên vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ.
Một số hình ảnh PV ghi lại tại buổi chạy thử tàu công trình trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông:
Video: Lý giải các điểm "bất thường" ở tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bình luận