Ảnh: Bờ sông Đà sạt lở, cuốn bay nhà dân ở Phú Thọ

Tin nóngThứ Năm, 15/09/2022 11:01:00 +07:00
(VTC News) -

Bờ sông Đà, ngòi Lạt trên địa bàn xã Tu Vũ (huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) sạt lở ngày một nghiêm trọng, cuốn bay nhà cửa, đường sá khiến người dân đứng ngồi không yên.

Ảnh: Bờ sông Đà sạt lở, cuốn bay nhà dân ở Phú Thọ - 1

Thời gian gần đây, bờ sông Đà, ngòi Lạt trên địa bàn xã Tu Vũ (huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Nguyên nhân được cho là do lượng mưa lớn, trong khi đó nước trên sông Đà thấp khiến tốc độ dòng chảy rất mạnh.

Ảnh: Bờ sông Đà sạt lở, cuốn bay nhà dân ở Phú Thọ - 2

Đặc biệt, trong đợt mưa từ ngày 7/9 đến 9/9, chỉ trong một đêm, hàng trăm m2 đất thổ cư ở khu 2, xã Tu Vũ bị nước cuốn trôi, trong đó có 2 ngôi nhà. Rất may, người và tài sản của 2 hộ dân này được di chuyển kịp thời đến nơi an toàn. 

Ảnh: Bờ sông Đà sạt lở, cuốn bay nhà dân ở Phú Thọ - 3

Đoạn đường bê tông ở khu 2 biến mất hoàn toàn sau vụ sạt lở. "Chúng tôi như ngồi trên lửa. Chỉ trong nháy mắt 2 ngôi nhà và hàng trăm m2 đất thổ cư của người dân bị nước cuốn trôi. Cứ tiếp diễn sạt lở thế này, chúng tôi sẽ không biết sinh sống ra sao", ông Nguyễn Đình Trung, người dân có nhà trong vùng bị ảnh hưởng bởi sạt lở bờ ngòi Lạt, cho hay.

Ảnh: Bờ sông Đà sạt lở, cuốn bay nhà dân ở Phú Thọ - 4

Ở một vị trí khu dân cư khác, đất ven ngòi vẫn tiếp tục sạt lở, "ăn" vào gần sát đường liên thôn khiến người dân và chính quyền phải căng dây cảnh báo an toàn. Toàn bộ tuyến đường bê tông ở khu 2 đều có dấu hiệu sạt lở khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

Ảnh: Bờ sông Đà sạt lở, cuốn bay nhà dân ở Phú Thọ - 5

Đường bê tông đoạn từ cầu Yên Lãng ra sông Đà bị sạt lở khoảng 600m, ảnh hưởng đến cuộc sống của 50 hộ dân trong khu vực.

Ảnh: Bờ sông Đà sạt lở, cuốn bay nhà dân ở Phú Thọ - 6

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng còn diễn ra tại cống ngòi Tre, trên tuyến đường liên tỉnh 317A từ Thanh Thủy (Phú Thọ) đi Hòa Bình. 

Ảnh: Bờ sông Đà sạt lở, cuốn bay nhà dân ở Phú Thọ - 7

Đất nông nghiệp ven sông ở Tu Vũ cũng bị sạt lở.

Ảnh: Bờ sông Đà sạt lở, cuốn bay nhà dân ở Phú Thọ - 8

Một số điểm sạt lở ở xã Tu Vũ được cắm biển cảnh báo. Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng khảo sát, triển khai kè khẩn cấp để bảo vệ đất đai, tài sản cũng như tính mạng của người dân.

Ảnh: Bờ sông Đà sạt lở, cuốn bay nhà dân ở Phú Thọ - 9

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu lãnh đạo hai huyện Thanh Thủy và Thanh Sơn tiếp tục triển khai các phương án như cảnh báo, khoanh vùng khu vực sạt lở nguy hiểm, phân công lực lượng thường xuyên kiểm tra, canh gác, động viên nhân dân khắc phục khó khăn, huy động lực lượng hỗ trợ người dân ở các vị trí nguy hiểm kịp thời di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn.

Quý Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn