Sáng 4/10, các toa của đoàn tàu số ba của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã được xe siêu trường siêu trọng đặt vào đường ray của nhà ga.
Mỗi toa tàu dài 19 m, cao 3.8 m, rộng 2.8 m, nặng khoảng 35 tấn. Toa chở khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy. Một đoàn tàu gồm bốn toa có thể chở trên 1.200 người.
Các kỹ sư và công nhân liên kết 4 toa thành một đoàn tàu.
Các chi tiết, thiết bị của đoàn tàu được đề tên bằng tiếng Việt.
Đoạn nối giữa các tàu có 108 dây điện được đấu nối với nhau qua hai hộp đầu dây ở hai toa.
Dàn đèn tín hiệu được đặt sát đường ray.
Công nhân đang lắp đặt hệ thống cáp quang, cáp điện tại khu Depot.
Mỗi loại dây được đánh dấu các thông số kỹ thuật, phục vụ việc lắp đặt.
Hiện các toa tàu đang được phủ bạt che mưa, nắng. Sau khi lắp ghép xong, đoàn tàu sẽ được đưa vào nhà ga của khu Depot để bảo quản chờ ngày lăn bánh.
Dự kiến sẽ có 13 đoàn tàu phục vụ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Trong số 52 toa tàu, hiện 12 toa tàu đã về tới Việt Nam theo đường biển.
Theo thông tin từ Tổng thầu Trung Quốc, 11 đoàn tàu còn lại đã đóng xong và đang hoàn tất các thủ tục nghiệm thu, đóng gói để vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), đến đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý 2/2018.
Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục. Theo báo cáo của Tổng thầu Trung Quốc, dự án cần 250 triệu USD bổ sung vốn vay của Trung Quốc, nhưng do vướng mắc các thủ tục cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc nên vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ.
Video: Hình ảnh lăn bánh đầu tiên của tàu cao tốc Cát Linh - Hà Đông
Bình luận