Ăn gì để chống lại mùa lạnh?

Sức khỏeThứ Tư, 29/11/2017 07:24:00 +07:00

Rất nhiều thực phẩm và dinh dưỡng có thể giúp chúng ta chống lại giá lạnh mùa đông mà không phải ai cũng biết...

“Không có loại thuốc kỳ diệu nào để chống cảm lạnh. Tuy nhiên, có rất nhiều thực phẩm và chất dinh dưỡng có thể đóng vai trò hữu ích trong việc phòng ngừa hoặc điều trị nó", Jackie Newgent, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả của cuốn "The With or Without Meat Cookbook" cho biết.

 Ớt chuông vàng

Thông thường, khi bị ốm cơ thể rất cần vitamin C. Một trong những nguồn vitamin C tốt nhất là ớt chuông vàng, ớt chuông vàng có thế cung cấp tới 568% giá trị vitamin C hàng ngày.Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C không ngăn ngừa cảm lạnh, nhưng vitamin C có thể đóng vai trò giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh.

Jackie Newgent cho biết: "Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin C thường xuyên ở mức cao hơn giá trị hàng ngày có thể giúp rút ngắn thời gian thông thường và làm giảm nhẹ triệu chứng. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy lượng vitamin C ăn vào đặc biệt quan trọng để tăng cường miễn dịch đối với người cao tuổi, người hút thuốc mãn tính".

148566204

 

Nấm

Giàu vitamin B, selen và chất chống oxy hoá, nấm từ lâu đã được biết tới là thực phẩm mang lại lợi ích tăng cường miễn dịch.

Jackie Newgent cho biết: "Nấm có tác dụng chống vi rút, và việc tiêu thụ nấm có thể liên quan đến sự gia tăng sản xuất tế bào chống lại bệnh nhiễm trùng.

Giảm lượng selenium khoáng chất làm gia tăng các triệu chứng cúm tiên tiến. Và các vitamin B trong nấm (niacin và thiamin) giúp củng cố cho hệ miễn dịch.

Đặc biệt, nấm khiêu vũ và nấm hương chứa các chất dinh dưỡng có khả năng tăng cường miễn dịch.

476520653

 

Thức uống chưa cồn

Uống rượu khi bị bệnh sẽ không giết chết virút. Trên thực tế, uống rượu để điều trị cảm lạnh có thể dẫn đến mất nước, làm trầm trọng thêm các triệu chứng và có thể tương tác với một số thuốc nhất định.

Tuy nhiên, dùng chất có cồn như một thức uống hàng ngày có thể làm cho bạn ít có khả năng bị bệnh hơn.

Jackie Newgent, RDN cho biết: "Một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ rượu thường xuyên và vừa phải có thể liên quan đến tỉ lệ mắc bệnh cảm. Uống rượu vừa phải thường được định nghĩa là uống một lần mỗi ngày cho phụ nữ và uống 2 ly mỗi ngày cho nam giới".

584567197 3

 

Súp gà

Ở mức cơ bản nhất, chất lỏng ấm như súp là chất dưỡng ẩm, giúp nới lỏng chất nhầy và làm giảm đau họng.

Ngoài ra, nghiên cứu sơ bộ cho thấy các thành phần trong súp gà có thể có đặc tính dược phẩm độc đáo. Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska đã tìm ra một điều: Nước dùng, rau cải và thịt gà trong một bát súp gà được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy các đặc tính chống viêm.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu sự vận động của bạch cầu trung tính và thấy chúng bị giảm bởi súp gà, cho thấy súp có thể có tác dụng chống viêm, có thể làm dịu các triệu chứng và giảm các nhiễm trùng đường hô hấp trên.

106401427 4

 

Trái cây có vỏ

Bởi vì các loại quả họ cam quýt chứa nhiều vitamin C, thưởng thức chúng thường xuyên là một ý tưởng tốt để duy trì hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động khỏe mạnh.

Một quả cam trung bình cung cấp 117 phần trăm vitamin C giá trị hàng ngày cho cơ thể. Chất chống ôxy hóa như vitamin C tăng miễn dịch bằng cách chống các gốc tự do gây tổn hại tế bào.

Nhưng khi nói đến các loại trái cây họ cam quýt, có thể là một lợi ích bổ sung cho những người bị bệnh cảm cúm nặng. Một hóa chất tự nhiên được tìm thấy trong vỏ trái cây họ cam quýt, limonene, có thể giữ một vai trò tiềm năng trong điều trị viêm phế quản, khi nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này là cần thiết.

Các dữ liệu ban đầu cũng cho thấy chất limonene có thể giúp ngừa bệnh ung thư và hỗ trợ việc giảm cân.

481728007 5

 

Gừng

Với hơn 2.000 năm, y học phương Đông đã khuyên rằng gừng giúp chữa trị và ngăn ngừa nhiều bệnh về sức khỏe.

Caroline Kaufman, MS, RDN, một chuyên gia dinh dưỡng ở Los Angeles và blogger sức khỏe tại Caroline, trung tâm dinh dưỡng Kaufman nói: “Gừng đã được khuyến cáo cho người bị cảm lạnh từ hàng ngàn năm ở Nhật Bản, Trung Quốc và trong y học Ayurvedic.

Trà gừng được đánh giá là có ích khi bắt đầu cảm lạnh mà không sốt, và nó có thể giúp đỡ vấn đề nôn mửa. Thêm vào đó, có một chén trà gừng tươi ấm với mật ong và nước chanh có thể nhẹ nhàng nới lỏng chất nhầy và giảm bớt cảm giác khó chịu buồn nôn”.

Video: Dùng túi nilon bọc thực phẩm để trong tủ lạnh, coi chừng nhiễm độc

Thu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn