Ấn Độ chào hàng vaccine COVID-19 giá rẻ ra toàn thế giới

Thời sự quốc tếThứ Năm, 24/12/2020 11:48:00 +07:00
(VTC News) -

Ấn Độ, đất nước 1,3 tỷ dân, dự định sản xuất hàng loạt vaccine COVID-19 giá cả phải chăng, giúp cộng đồng toàn cầu chống lại đại dịch.

Bangladesh, Myanmar, Qatar, Bhutan, Thụy Sĩ, Bahrain, Áo và Hàn Quốc đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến việc hợp tác với Ấn Độ - quốc gia có thể sản xuất vaccine COVID-19 rẻ hơn các nhà sản xuất phương Tây.

Sau hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Bangladesh Sheikh Hasina vào tuần trước, ông Narendra Modi "đảm bảo vaccine sẽ được cung cấp cho Bangladesh khi được chấp thuận và sẽ được sản xuất tại Ấn Độ".

Các nước khác trong khu vực lân cận cũng đang tìm đến Ấn Độ. New Delhi được xem là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới. Tháng trước, Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering ca ngợi sự lãnh đạo của ông Modi trong việc giải quyết đại dịch COVID-19, cảm ơn người đồng cấp Ấn Độ "vì đã đảm bảo cung cấp vaccine cho Bhutan khi chúng sẵn sàng sử dụng trong lâm sàng".

Ấn Độ chào hàng vaccine COVID-19 giá rẻ ra toàn thế giới - 1

Ấn Độ cam kết sản xuất vaccine giúp cộng đồng toàn cầu chống lại đại dịch. (Ảnh: Reuters)

Ấn Độ hiện có 6 ứng cử viên vaccine trong các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau, trong đó có Covaxin được phát triển bởi Bharat Biotech - công ty có trụ sở tại Hyderabad, phối hợp với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, Covishield được phát triển bởi Đại học Oxford và Hãng dược phẩm AstraZeneca của Mỹ, mà Viện Huyết thanh của Ấn Độ là đối tác sản xuất. Các thử nghiệm đối với vaccine Sputnik V của Nga cũng bắt đầu được thực hiện ở nước này.

Ấn Độ đang thúc đẩy nỗ lực phát triển vaccine, nước này cho biết sẽ sản xuất hơn 60% sản lượng vaccine toàn cầu, sẵn sàng giúp thế giới thoát khỏi đại dịch. Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng 9, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố năng lực sản xuất và phân phối vaccine của Ấn Độ sẽ được sử dụng để giúp "toàn nhân loại" chống lại cuộc khủng hoảng dịch bệnh hiện nay.

Tuy nhiên, đại dịch đang hoành hành tại Ấn Độ có thể không cho phép chính phủ của ông Modi nhanh chóng cung cấp vaccine cho các nước láng giềng. Ấn Độ hiện là ổ dịch lớn thứ hai thế giới - sau Mỹ. Nước này đã ghi nhận hơn 10 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 146.000 người chết.

Trong khi đang cố gắng giúp đỡ các quốc gia khác, Ấn Độ cũng đang lên kế hoạch phân phối vaccine COVID-19 để tiêm chủng cho khoảng 300 triệu dân nước này vào tháng 8 năm sau.

Tháng trước, Ngoại trưởng Harsh Vardhan Shringla cho biết, Ấn Độ có thể tiến tới sản xuất vaccine ở một số quốc gia. “Một số quốc gia đã tiếp cận chúng tôi để nhận được nguồn cung cấp vaccine”, ông Harsh Vardhan Shringla nói, đồng thời cho biết Ấn Độ cũng sẽ giúp các quốc gia quan tâm nâng cao năng lực chuỗi bảo quản lạnh vaccine.

Các loại vaccine như của nhà sản xuất dược phẩm Mỹ Pfizer cần được giữ ở nhiệt độ dưới -70 độ C, điều này tạo ra thách thức lớn trong việc phân phối liều lượng ở các nước có nhiệt độ trung bình cao.

“Ấn Độ có năng lực sản xuất hàng loạt vaccine đáng tin cậy. Điều này giúp giảm chi phí và đạt được hiệu quả kinh tế. Chính sách ngoại giao vaccine sẽ là động lực lớn để Ấn Độ vươn ra ngoài với tư cách là một trung tâm sản xuất vaccine COVID-19 và các loại thuốc khác", Pankaj Jha, giáo sư tại Đại học Toàn cầu OP Jindal, nói và cho biết nếu ứng viên vaccine COVID-19 thành công sau các thử nghiệm, Ấn Độ có thể đưa nó ra thế giới.

Theo giáo sư Pankaj Jha, Ấn Độ có thể sản xuất vaccine COVID-19 rẻ hơn so với vaccine được sản xuất ở phương Tây và có thể duy trì trong điều kiện nhiệt đới.

Trong khi đó, HGCO 19, ứng cử viên vaccine mới nhất nhận được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý dược phẩm của nước này để đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người. Vaccine này được phát triển bởi Gennova có trụ sở tại Pune, đang được hỗ trợ bởi Bộ Công nghệ Sinh học của chính phủ. Vaccine này của Ấn Độ có thể bảo quản dễ dàng.

VK Paul, cố vấn y tế hàng đầu của Chính phủ Ấn Độ, cho biết Viện Huyết thanh, Pfizer và Bharat Biotech đã nộp đơn lên cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ để được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine của họ.

"Ấn Độ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự sẵn có của vaccine cho các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Nhiều quốc gia dự kiến ​​sẽ phụ thuộc vào Ấn Độ để đáp ứng các yêu cầu về vaccine của họ trong tương lai gần", Ghanshyam Pangtey, giáo sư tại Đại học Y Lady Hardinge ở New Delhi, cho hay.

Kông Anh(Nguồn: Nikkei Asia)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp