Bệnh nhân 17 đã đọc về ứng xử khiêm tốn của người giàu thế giới nhiễm COVID-19?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 24/09/2020 14:48:00 +07:00
(VTC News) -

Các ngôi sao giàu thế nào ai cũng biết, nhưng không ai trong số họ tuyên bố có "đặc quyền" để được cư xử khác chuẩn mực cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Với hơn 32.000.000 ca mắc trên toàn cầu, COVID-19 ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của tất cả mọi người, và các ngôi sao cũng không nằm “ngoài vùng phủ sóng”. Nhưng không ai trong số họ tuyên bố họ có "đặc quyền", cần được đối xử khác biệt với cộng đồng khi thực hiện các biện pháp cách ly ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Bệnh nhân 17 đã đọc về ứng xử khiêm tốn của người giàu thế giới nhiễm COVID-19? - 1

Bệnh nhân số 17 trong đời thường (trái) và khi đang điều trị COVID-19 tại Việt Nam (phải).

Mới đây, bệnh nhân số 17 của Việt Nam khi trả lời phỏng vấn tờ NewYorker đổ lỗi cho cách phòng dịch của Việt Nam đã khiến tên tuổi cô bị cộng đồng khai thác và bôi nhọ. Cô gái tự nhận mình là nạn nhân của “class jealousy” (ghen tỵ về đẳng cấp), cho rằng mình có nhiều đặc quyền nên mới bị cộng đồng "ném đá", hứng chịu cơn bão chỉ trích từ dư luận sau khi xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Câu trả lời thiếu khiêm tốn, thậm chí là dối trá về tình hình phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam đã khiến độc giả của tờ NewYorker nói riêng và cộng đồng mạng Việt Nam tức giận, đưa ra nhiều bình luận chỉ trích về cách hành xử kém văn minh của cô.

Bệnh nhân số 17 cùng với chị gái của mình được biết đến là những fashionita (biểu tượng thời trang) có tiếng trong giới nhà giàu, được nhiều thương hiệu danh tiếng chăm sóc, mời tới các sự kiện có tầm vóc toàn cầu. Tuy nhiên, cô cùng chị gái mình không phải là những cái tên phổ biến với cộng đồng nói chung. Thậm chí, hai chị em cô chỉ được biết đến từ sau sự việc không khai báo thành thật về lịch trình di chuyển của mình khi trở về nước, gây không ít khó khăn cho thành phố Hà Nội trong quá trình ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. 

Trên thế giới, nhiều ngôi sao giàu có, tiếng tăm khi nhắc đến ai cũng biết, bị nhiễm virus SARS-Cov-2. Tuy nhiên, họ luôn nghiêm chỉnh chấp hành quy định cách ly và tự cách ly khi mắc bệnh. Không thấy ai trong số họ phô trương những đặc quyền, đặc lợi của những ngôi sao thường có trong quá trình cách ly, điều trị COVID-19. Đồng thời, các ngôi sao sử dụng chính sự ảnh hưởng của họ để nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng.

Tom Hanks

Bệnh nhân 17 đã đọc về ứng xử khiêm tốn của người giàu thế giới nhiễm COVID-19? - 2

Tom Hanks và Rita Wilson, đều 63 tuổi. (Ảnh chụp màn hình Getty)

Cặp đôi đình đám Hollywood Tom Hanks và Rita Wilson thông báo dương tính với SARS-CoV-2 hôm 11/3, nằm trong số những người nổi tiếng đầu tiên công khai về việc nhiễm bệnh. Cặp đôi được ra viện sau khoảng 1 tuần khi không bị sốt và tự cách ly tại một ngôi nhà thuê ở Australia.

Trong thời gian tự cách ly, Tom Hanks thỉnh thoảng chia sẻ những câu chuyện hài hước trên mạng xã hội. Trong khi đó, hãng phim Warner Bros tạm ngừng sản xuất phim có Hanks tham gia.

Sau thời gian nhiễm bệnh, hai vợ chồng lại vui vẻ ra đường nhưng vẫn duy trì theo dõi sức khỏe, thăm khám bác sĩ. Đến tháng 4/2020, Tom và vợ cùng hiến máu cho trung tâm y tế để hy vọng các nhà nghiên cứu có thể phát triển vaccine COVID-19.

Dwayne “The Rock” Johnson

Bệnh nhân 17 đã đọc về ứng xử khiêm tốn của người giàu thế giới nhiễm COVID-19? - 3

Dwayne “The Rock” Johnson và các con.

Hôm 2/9 (giờ địa phương), Dwayne Johnson tự quay một video và chia sẻ lên Instagram cá nhân nhằm thông báo với người hâm mộ chuyện cả gia đình anh cùng mắc COVID-19. Gia đình “The Rock” mắc bệnh dù đã cẩn thận cách ly nhiều tháng, đeo khẩu trang mỗi ngày. Dwayne Johnson suy đoán, cả nhà anh đã bị lây nhiễm từ những người bạn thân thiết.

Tài tử Fast & Furious cho biết thêm, hai cô con gái 4 tuổi và 2 tuổi có triệu chứng nhẹ, trong khi diễn biến bệnh của anh và vợ - nữ ca sĩ Lauren Hashian lại khác.

Thời điểm thông báo, sức khỏe của gia đình Dwayne Johnson ổn định trở lại, không còn dương tính với virus. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, “The Rock” và vợ con vẫn tự cách ly tại nhà một thời gian sau đó.

Kristofer Hivju

Bệnh nhân 17 đã đọc về ứng xử khiêm tốn của người giàu thế giới nhiễm COVID-19? - 4

Kristofer Hivju, sao phim "Game of Thrones".

Ngày 16/3, Kristofer Hivju nói bị nhiễm nCoV, không rõ nguồn lây. Tài tử cùng vợ - Gry Molvær Hivju - tự cách ly ở Na Uy. Lúc mắc bệnh, anh đang đóng phần mới series The Witcher của Netflix. Hãng này cho tổng vệ sinh trường quay và khuyên các thành viên ekip tự cách ly.

Trên trang cá nhân ngày 15/4, diễn viên Na Uy nói khỏi bệnh, có sức khỏe tốt. Anh hết triệu chứng sau vài tuần, sau đó tự cách ly trong nhà thêm một thời gian để đảm bảo an toàn. Anh viết: "Chúng tôi gửi tình yêu và sự quan tâm đến những người bị nặng hơn mình do virus, cùng những ai đã mất người thân. Cảm ơn các bạn vì đã động viên".

Tài tử cũng khuyên mọi người sống giãn cách, rửa tay và quan tâm đến nhau.

Phương Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn