Ai không nên uống nước chanh?

Tư vấnChủ Nhật, 26/02/2023 06:54:00 +07:00
(VTC News) -

Nước chanh tốt nhưng không phải ai cũng sử dụng được, vậy ai không nên uống nước chanh?

Nước chanh là thức uống rất giàu vitamin, tốt cho sức khỏe nếu dùng đúng cách. Chuyên gia khuyến cáo một số người không nên uống loại nước này vì có thể gây hại cho sức khỏe. Vậy, ai không nên uống nước chanh?

Tác dụng của nước chanh

Nếu sử dụng nước chanh đúng cách, bạn sẽ nhận được những lợi ích dưới đây:

Nước chanh giàu vitamin C

Nước ép từ một quả chanh chứa khoảng 30 mg vitamin C, tương đương khoảng 33% trong số 90 mg lượng khuyến nghị hàng ngày (RDA) cho nam giới, và 40% trong số 75 mg RDA cho nữ giới, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ. Vitamin C có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, điển hình là những lợi ích này:

- Giúp cơ thể bạn chữa lành: Cơ thể chúng ta cần vitamin C để tạo ra collagen, một loại protein quan trọng. Chúng là một phần của mô liên kết mà cơ thể cần để chữa lành vết thương.

- Hỗ trợ hệ thống miễn dịch: Vitamin C có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh và chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh.

- Cải thiện sự hấp thụ sắt: Sắt cần thiết cho các tế bào trong cơ thể bạn tồn tại và phát triển. Dùng nước chanh có thể giúp cơ thể tăng cường hấp thụ sắt, đặc biệt là với các vận động viên và những người bị thiếu máu.

Nước chanh có thể hỗ trợ giảm cân

Vì nước chanh rất ngon và ít calo. Nó là sự thay thế tuyệt vời cho các thức uống kém lành mạnh hơn như nước ngọt, trà đá và nước trái cây - thường chứa thêm đường.

Uống nước chanh thay cho những đồ uống có đường này có thể giúp bạn hạn chế lượng calo nạp vào và có khả năng hỗ trợ giảm cân lành mạnh.

Ai không nên uống nước chanh? - 1

Ai không nên uống nước chanh?

Nước chanh có thể ngăn ngừa sỏi thận

Axit citric trong nước chanh cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận. Citrate, một loại muối, trong axit hỗ trợ cơ chế ngăn ngừa sỏi thận bằng cách liên kết với canxi trong nước tiểu.

Nước chanh làm thơm hơi thở

Axit citric trong nước chanh cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng. Tuy nhiên, quá nhiều axit citric có thể làm cho hơi thở của bạn tồi tệ hơn. Chúng gây ra chứng rối loạn trào ngược dạ dày - thực quản. Trào ngược dạ dày - thực quản có thể khiến axit trong dạ dày trào lên qua thực quản và vào miệng, khiến hơi thở có mùi.

Ai không nên uống nước chanh?

Nước chanh tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng có thể uống loại nước này. Dưới đây là những người được khuyên không nên sử dụng nước chanh.

Người có bệnh dạ dày

Theo Healthline, uống nước chanh quá nhiều có thể làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng như hội chứng trào ngược dạ dày. Nguyên nhân, chanh là một trong những thức uống nhiều tính axit nhất.

Với những người thường bị trào ngược, ợ chua , khi uống nhiều nước chanh, bạn sẽ làm cho những triệu chứng này nặng hơn, gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Người bị tiêu chảy do ăn uống

Nếu tiêu chảy do vi khuẩn, uống nước chanh có thể có lợi vì đặc tính kháng khuẩn của nó. Tuy nhiên, trường hợp tiêu chảy là do phản ứng với chế độ ăn thì nên tránh uống thêm nước chanh để không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.

Người đang đói bụng

Uống nước chanh khi đói sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày như khiến dạ dày bạn bị ăn mòn bởi axit, gây ra viêm, loét, thậm chí xuất huyết bao tử. Vì thế, mọi người chỉ nên uống nước chanh sau khi đã ăn no khoảng 30 phút.

Thanh Thanh
Bình luận
vtcnews.vn