• Zalo

8x bắt ếch đóng học phí thành CEO nữ trăm tỷ

Kinh tếThứ Năm, 25/02/2016 05:15:00 +07:00Google News

Từ vị trí nhân viên quèn với mức lương 4 triệu, Hương Bike đã vượt qua nhiều khó khăn để trở thành CEO nữ hiếm hoi của công ty công nghệ trăm tỷ đồng.

(VTC News) – Từ vị trí nhân viên quèn với mức lương 4 triệu đồng, Hương Bike đã vượt qua nhiều khó khăn để trở thành CEO nữ hiếm hoi của công ty công nghệ trăm tỷ đồng.

Lê Thị Lan Hương hay còn được mọi người gọi với cái tên Hương Bike (1986) hiện là Tổng Giám đốc điều hành công ty HKBike kinh doanh xe đạp điện có doanh thu vài trăm tỷ/năm. Tuy nhiên, điều khiến cô được mọi người nể phục hơn cả là hành trình vươn lên vượt khó, quyết tâm theo đuổi đam mê để đạt được thành công như hiện tại.

Vừa học vừa bắt ếch kiếm tiền học phí

Sinh ra và lớn lên trong một làng quê nghèo, sau mỗi giờ học trên lớp, Hương Bike phải ra đồng bắt ếch để kiếm tiền đóng học phí.Toàn bộ tiền bán ếch, cô gom góp và đưa mẹ giữ để mỗi đầu học kì sẽ mang đến lớp đóng cho giáo viên.

Những hôm đi học hay đi bắt ếch về, bụng đói meo mà bố mẹ đều bận làm đồng, Hương Bike phải ăn cơm độn, cơm chan nước mắm cho qua bữa để sáng hôm sau có sức đi học. Những ngày mưa rét bố mẹ không kiếm được tiền, Hương Bike phải ăn vội chén cơm với tép mỡ rồi lặn lội đến trường, tối về lại ra đồng bắt ếch.

Dù trời nắng hay mưa, dù ngày hè nóng nực hay đêm đông giá rét, Hương Bike vẫn lặn lội ra đồng bắt ếch đến tận khuya. Nhiều hôm cơ thể cảm lạnh do thời tiết, bố mẹ ngăn cản mãi cô mới chịu ở nhà.

Vừa học vừa làm nhưng Hương Bike vẫn đạt thành tích học tập tốt trong nhiều năm liền. Đặc biệt, cô học rất giỏi những môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa và lấy đó làm bàn đạp để trở thành một trong những học sinh hiếm hoi ở làng được học trường chuyên để rồi sau đó đậu Học Viện công nghệ Quốc Gia với số điểm khá cao.

Để tiết kiệm chi phí, cô ở nhờ nhà người quen trong thời gian đầu nhập học. Phương tiện hằng ngày đến lớp của cô là chiếc xe đạp cà tàng mượn được từ nhà chủ. Không khiến bố mẹ ở quê thất vọng, cô xuất sắc trở thành sinh viên duy nhất dành suất học bổng chi trả toàn bộ học phí tại trường trong 2 năm.

Thời gian rảnh rỗi, Hương Bike đi làm thêm kiếm tiền trang trải sinh hoạt phí hằng ngày. Sau vài tháng chăm chỉ, cần mẫn, Hương Bike đã tự dành dụm mua được xe đạp và rất nhiều tài liệu tham khảo hỗ trợ cho việc học.
 

Hiếu kì với các loại máy móc

Có niềm đam mê đặc biệt với các loại thiết bị máy móc, cơ khí nên ngay từ bé, những vật dụng điện tử trong nhà đều bị Hương Bike “tháo lắp” từng bộ phận để tìm hiểu, “nghiên cứu”. Không ít lần cô bị bố mẹ mắng, thậm chí dùng đòn roi để ngăn cản tính phá phách nghịch ngợm này.

Cứ như thế, tuổi thơ Hương gắn liền với những lần làm hỏng đồ đạc mà không thể chỉnh sửa như lúc ban đầu, và cả những lần bị bố mẹ phạt đòn vì cho là làm hỏng vật dụng trong nhà.

Năm 20 tuổi, khi học ở Hà Nội, Hương Bike có điều kiện tiếp xúc với máy tính.Tự mày mò tìm hiểu, Hương đã tự mình sửa chữa một số “căn bệnh” phổ biến cho máy tính.Thậm chí cô còn hùn chút vốn liếng với bạn mở tiệm sửa máy tínhvà đi bộ dán tờ rơi để quảng bá cho tiệm của mình.

24 tuổi, Hương Bike mòm mẫm test thử điện thoại cá nhân, cũng như máy tính, cô tìm hiểu cấu tạo bên trong, các hệ thống dây dẫn, kích hoạt nguồn và may mắn hiểu rõ được cơ chế vận hành. Khi hãng điện thoại nơi Hương Bike đang làm việc bắt đầu tìm hiểu và mở công ty xe điện cũng là lúc cô được năm quyền quản lý ở công ty mới.
 

Từ nhân viên quèn thành Tổng giám đốc công ty trăm tỷ

Tốt nghiệp Đại học, Hương Bike trở thành nhân viên bán hàng của 1 cửa hàng điện thoại di động nhỏ. Trong 2 năm đầu làm việc, mỗi ngày cô phải nghe hơn 30 cuộc điện thoại; thường xuyên làm việc đến 4h sáng; đi thị trường, đóng hàng; tìm nhà xe gửi hàng cho đại lý, đi ra bến xe nhận hàng bảo hành và một mình làm truyền thông cho hãng di động này với mức lương khi ấy chỉ chừng 3-4 triệu/tháng.

Trong chuyến công tác Hà Giang, lần đầu tiên được hít thở bầu không khí trong lành, Hương Bike đã nuôi ước mơ mang bầu không khí ấy về nơi các thành phố lớn đang ô nhiễm. Cô nghĩ đến việc cần phải có giải pháp tốt hơn trong phương tiện di chuyển cho người Việt Nam để thế hệ con cháu được hít thở bầu không khí không bị ô nhiễm nặng nề như hiện tại.

Nói là làm, Hương Bike bắt tay vào tìm hiểu về thị trường xe điện và chỉ sau 6 tháng (tức 12/2012), cửa hàng xe điện nơi Hương Bike làm việc đã khai trương cơ sở đầu tiên.

Sau 4 tháng phân tích kỹ lưỡng, đến cuối tháng 4, đầu tháng 5/2013, cô tách ra hoạt động riêng và xây dựng thương hiệu mang tên HKBike và trở thành Tổng giám đốc điều phối hoạt động cho hiệu này. Chỉ sau 1 năm xây dựng, chuỗi thương hiệu HKBike của Hương Bike đã có 70 showroom trên toàn quốc. Sau 2 năm, con số này đã lên đến 130 showroom với con số doanh thu ổn định hàng trăm tỷ mỗi năm.

“Giấc mơ lớn sẽ cần nhiều thời gian để thực hiện, nhưng giấc mơ này và niềm tin với nó luôn cháy bỏng.Chính niềm tin đó đưa tôi vượt qua những thử thách mỗi ngày.Tôi muốn biến Việt Nam thành đất nước xanh nhất Châu Á bằng cách không ngừng cải tiến sản phẩm hiện có để mọi người dùng xe điện thay thế xe máy làm phương tiện di chuyển hằng ngày.Biết rằng sẽ phải hi sinh nhiều thứ, nhưng vì tương lai, tôi chấp nhận” - Hương Bike quả quyết.
 

Nữ nhân công nghệ hiếm hoi

Nhiều năm liền miệt mài nghiên cứu về thị trường xe điện, phân tích khả năng thích ứng của người tiêu dùng, xây dựng nguồn nhân lực, Hương Bike bắt tay vào quy trình thiết kế, sản xuất ra sản phẩm cuối. Trong quá trình thiết kế, cô luôn chú trọng vào phần động cơ vận hành để tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng, dẫn đến tiết kiệm chi phí và không tác động nhiều đến bầu không khí.

Ngoài việc nảy sinh và triển khai các ý tưởng ở từng bộ phận của xe đạp điện, cô còn chịu trách nhiệm việc quản lý, giám sát toàn bộ quy trình sản xuất và hoàn thiện sản phẩm. Tất cả những kinh nghiệm, những thành quả của ngày hôm nay đều được Hương Bike đánh đổi bằng rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Cô cẩn trọng phân tích và theo đuổi một cách quyết liệt theo mô hình tích hợp dọc, tức là làm từ khâu nghiên cứu, thiết kế cho tới phân phối, bán hàng, và dịch vụ khách hàng, mặc dù theo đuổi mô hình này vất vả vô cùng. Cô cho biết đội ngũ của mình đã phải làm việc 15h mỗi ngày, bay hàng trăm chuyến ra nước ngoài, nói chuyện hàng nghìn giờ với học sinh khắp nơi, và dùng hàng năm trời thử nghiệm xe của mình trong điều kiện nắng gắt, lạnh giá và ngập lụt để đánh giá chất lượng xe.

Thành quả sau nhiều năm cố gắng là những chiếc xe điện với công nghệ vượt trội do Hương Bike chế tạo được hoàn thiện và giao đến tay người dùng với khả năng tiêu thụ điện năng rất thấp. Nếu quy ra tiền sẽ tiết kiệm so với tiền đổ xăng xe máy lên tới 30 lần, mang lại lợi ích rất lớn cho người dân, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên.

Cứ như thế, niềm đam mê với máy móc, khả năng cảm nhận và sáng tạo không ngừng nghỉ đã giúp thương hiệu xe điện của Hương Bike khẳng định được chỗ đứng của mình tại thị trước trong nước và quốc tế. Dự kiến tương lai gần trong 2016, Hương Bike sẽ cho ra đời 3 mẫu sản phẩm mới đột phá, nâng tổng số mẫu xe của thương hiệu lên con số 5. Đồng thời, phủ 300 Head xe điện Hkbike lớn hàng trăm mét vuông trên khắp tỉnh thành với quy mô lớn hàng trăm mét vuông như Head xe máy.

Bán được nhiều sản phẩm, kiếm được nhiều tiền, tuy nhiên Hương Bike không ngừng nghiên cứu để cải tiến sản phẩm ngày một tốt hơn, mở rộng quy mô hơn và tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn.

Cô tâm niệm: “Sản phẩm tồi mà bán tốt chỉ có thể là lừa đảo. Nhưng sản phẩm tốt mà không biết bán thì có lỗi với đất nước”

Niềm vui nhân đôi khi những chiếc xe điện do Hương Bike chế tạo được Samsung và Bosch (một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới về công nghệ điện) chú ý, chủ động kêu gọi hợp tác cùng cô nghiên cứu, sản xuất trên nền tảng công nghệ sản xuất hiện đại của họ. Theo đó, phía Samsung muốn cung cấp pin, Bosch muốn cung cấp động cơ xe điện tiết kiệm nhiên liệu.

Đến thời điểm này, Hương Bike là một trong những phụ nữ hiếm hoi thành công trong lĩnh vực công nghệ, máy móc.Chứng kiến những thành công mà cô gái trẻ đạt dược, nhiều người ưu ái gọi cô bằng nickname “Thiên tài công nghệ”.

Đáp lại lời ưu ái của mọi người, Hương Bike cũng hóm hỉnh chia sẻ: “Thiên tài không phải là người làm ra thứ mà người khác cảm thấy quá phức tạp tới mức chẳng mấy ai dùng được, mà nên là tạo ra thứ mà rất nhiều người dùng được và khiến cuộc sống tốt đẹp hơn. Nếu nghĩ như thế, tôi cũng xứng đáng với chữ thiên tài đó chứ.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn