8 tỷ, bàn thắng 'ma' sân Thanh Hóa hết đường tồn tại

Thể thaoThứ Sáu, 09/08/2013 02:52:00 +07:00

(VTC News)- "Chiến thắng của sự công bằng"- đích thân HLV Arsene Wenger đã nói như vậy trong buổi chạy thử công nghệ Hawk-Eye (Mắt diều hâu).

(VTC News)- "Chiến thắng của sự công bằng"- đích thân HLV Arsene Wenger đã nói như vậy trong buổi chạy thử công nghệ Hawk-Eye (Mắt diều hâu).

Bàn thắng 'ma' ở sân Thanh Hóa là trường hợp gần đây nhất tranh cãi về việc bóng đã lăn qua vạch vôi cuối sân hay lăn qua vạch cầu môn thổi bùng những cuộc đấu cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Để giải quyết tình trạng này, ngoài việc bố trí thêm nhiều góc máy quay, công nghệ Mắt diều hâu chính là cứu cánh tiện lợi nhất để mang lại "chiến thắng của sự công bằng" như chính lời HLV Arsene Wenger đã nói ở buổi thử nghiệm tại Emirates.

Mắt diều hâu
Công nghệ Mắt diều hâu chính thức được sử dụng

Mắt diều hâu
Bóng đã lăn qua vạch vôi, bàn thắng được công nhận

Theo đó, Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ Mắt diều hâu trong bóng đá, bắt đầu từ mùa giải 2013-2014. Trận đấu đầu tiên công nghệ này được thử nghiệm sẽ là trận tranh Community Shield giữa MU và Wigan chủ nhật này, kế đó là trận giao hữu giữa tuyển Anh và Scotland trước khi được dùng hàng loạt ở giải Ngoại hạng. Trận đấu giữa Liverpool và Stoke City sẽ đánh dấu lần đầu tiên Premier League dùng công nghệ này.


Giám đốc điều hành Premier League, ông Richard Scudamore cho biết: “Hệ thống này chính xác 100%. FIFA yêu cầu độ chính xác tối thiểu là 30mm nhưng ở Premier League, độ chính xác lên đến 4mm”. Ông cũng cho biết bàn thắng không được công nhận của Lampard ở trận Anh-Đức tại World Cup 2010 chính là động lực thúc đẩy FIFA sớm đưa công nghệ này đến với đời sống bóng đá thế giới.


Sân bóng lắp Hawk Eye
7 máy quay được lắp ở 4 góc khán đài

Hawk Eye
7,5 tỷ cho 4 năm sử dụng không phải là nhiều

Mỗi đội bóng Premier League sẽ phải đóng góp 250.000 bảng (gần 8 tỷ) để lắp đặt 7 chiếc camera lên mái vòm sân vận động. Các trọng tài sẽ được trang bị một chiếc đồng hồ riêng. Khi bóng lăn qua vạch vôi, chiếc đồng hồ này sẽ phát tín hiệu tới trọng tài, đồng thời, tiếng “GOAL” cũng được hệ thống truyền tới tai nghe của trọng tài.

 
Khán giả cũng sẽ chỉ mất 20 giây để được xem lại chính xác những tình huống vừa xảy ra. Và chắc chắn sẽ không còn tranh cãi nào dẫn tới những vụ bạo động, bao vây sân hay tranh luận trên mạng xã hội nữa.

Chỉ chưa biết, đến bao giờ, công nghệ này mới được trang bị tại những nền thể thao kém phát triển như Việt Nam.


Cách thức hoạt động của Hawk-Eye


Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn