7 triệu chứng điển hình của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

FamilyThứ Sáu, 10/02/2023 14:31:00 +07:00

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là căn bệnh nguy hiểm, cần được phát hiện sớm thông qua các triệu chứng của bệnh để điều trị.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là bệnh viêm phổi mãn tính được gây ra do tình trạng luồng khí bị tắc nghẽn từ phổi, nguyên nhân có thể do hít phải các chất độc hại như thuốc lá, chất hoá học, tiếp xúc với các hạt vật chất kích thích. Người bệnh COPD có nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư phổi và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

7 triệu chứng điển hình của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - 1

COPD là tình trạng luồng khí bị tắc nghẽn từ phổi.

Theo Health Grades, một số triệu chứng nghiêm trọng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là:

Mất khả năng sinh hoạt thường nhật

Các bệnh nhân COPD thường gặp khó khăn trong các hoạt động vận động vì chứng khó thở ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bệnh nhân cần phải tiến hành thăm khám sức khỏe ngay khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu thiếu oxy, thở gấp, mệt mỏi khi thực hiện các công việc đơn giản thường nhật.

Khó ngủ

Nếu bạn thường xuyên gặp khó khăn trong việc tìm một tư thế đi ngủ thoải mái cho phép bạn thở dễ dàng thì có thể bạn đang bị COPD. Một số người mắc COPD thường bị ngưng thở khi ngủ do tình trạng phổi bị tắc nghẽn và thiếu oxy.

Đau ngực

Đau ngực khi thở có thể là một trong những dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh viêm phổi. Đau ngực là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm phổi, nó thường xuất hiện khi bạn cố gắng hít sâu. Cơn đau ngực thường có xu hướng nằm ở khu vực cụ thể thay vì trải rộng trên toàn bộ diện tích vùng ngực.

Bệnh viêm phổi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, vì vậy tốt nhất ngay khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu đau nhói vùng ngực, bạn nên ngay lập tức đến các trung tâm y tế để tiến hành thăm khám.

Zona thần kinh

Những bệnh nhân COPD có nguy cơ cao mắc bệnh zona, một bệnh nhiễm trùng do virus thần kinh Varicella zoster (VZV) gây ra. Nếu bạn đã từng bị thủy đậu, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh zona. Triệu chứng của bệnh zona thường là tình trạng đau cơ, phát ban và ngứa ngáy toàn thân.

Khò khè

Tình trạng thở khò khè xảy ra khi người bệnh COPD bị hụt hơi, khò khè là một trong những dấu hiệu đánh dấu cho sự bùng phát của COPD ở người bệnh. Nếu nhận thấy tình trạng thở khò khè ngày càng xuất hiện thường xuyên, bạn nên liên hệ với bác sĩ để sớm được điều trị.

Đau lưng

Theo thống kê, khoảng một phần ba số bệnh nhân mắc COPD có đi kèm với bệnh loãng xương. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh loãng xương là gãy xương và đau nhức xương khớp. Một số bệnh nhân thường xem thường chứng đau lưng hay đau xương khớp mà không ngờ tới các nguy cơ nguy hiểm tiềm ẩn của bệnh COPD.

7 triệu chứng điển hình của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - 2

Đau lưng do loãng xương có thể xuất phát từ bệnh COPD.

Ho

Ho là một triệu chứng phổ biến của COPD và cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của các chứng bệnh nhiễm trùng phổi, chẳng hạn như viêm phổi. Trong trường hợp bạn bắt đầu ho ra chất nhầy màu xanh lục hoặc vàng đi kèm với các triệu chứng viêm phổi như sốt và khó thở thì có nguy cơ cao bệnh COPD của bạn đã tiến triển thành các căn bệnh nguy hiểm hơn.

COPD là chứng bệnh nguy hiểm, bệnh có thể gây ra nhiều di chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh nếu không sớm phát hiện và điều trị. Bạn nên thường xuyên thăm khám định kỳ và quan sát tình trạng sức khỏe để đề phòng bệnh sớm.

Thanh Thiên
Bình luận
vtcnews.vn