Cho tới nay, “selfie” (thường được giới trẻ Việt gọi là chụp hình tự sướng) không còn là một cụm từ mới, thế nhưng “selfie”- từ khóa được bình chọn của năm 2013, được từ điển Oxford công bố vào ngày 17/11/2013 vẫn có một tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn đối với cuộc sống của thế giới nói chung và với Việt Nam nói riêng.
“Selfie” được định nghĩa: “Một tấm hình do người dùng tự chụp cho mình, thường được chụp bởi điện thoại thông minh, webcam hay các sản phẩm công nghệ khác... rồi được đăng lên và chia sẻ ở các trang mạng xã hội”.
Tại Việt Nam, từ “Selfie” còn được hiểu như một hành động chụp hình "tự sướng". Ngoài ra, giới trẻ Việt đang có xu hướng chụp hình “wefie”- một biến thể của “selfie”. Theo đó, “selfie” là chụp hình một mình, là "tự sướng" với chỉ với bản thân mình thì “wefie” lại là phong cách chụp đám đông, nhiều người xuất hiện trong một lần chụp ảnh.
Mới đây, Hãng nghiên cứu thị trường Q&Me Market Research đã khảo sát 500 bạn trẻ Việt từ độ tuổi 15 trở lên về vấn đề "chụp ảnh tự sướng" và đã cho ra thống kê dưới đây:
Có 64% người Việt Nam thích chụp hình "tự sướng", trong đó số lượng nữ giới hơn nam giới là 20%. Số người chụp bằng smartphone nhiều nhất (74%), thứ hai là điện thoại thông thường (52%) và đứng thứ ba là máy tính bảng (39%).
15% người dùng Facebook sẽ sử dụng các ứng dụng khác nhau để làm cho tấm hình của họ trông đẹp hơn, lung linh hơn. Một số ứng dụng “làm mưa làm gió” trên Facebook để người chụp ảnh "tự sướng" có một bức hình ăn ý, đó là: Camera 360 (66%), Photo wonder (41%), Photo Art Studio (33%). Những ứng dụng này cho phép người chụp làm trắng da, mờ mụn, kéo chân dài,…
Mục đích được người dùng Facebook lựa chọn cho việc chụp hình "tự sướng" là để thay đổi hình đại diện Facebook và thay đổi tâm trạng của họ. Và một lý do cũng không kém phần quan trọng, đó là để thể hiện cá tính bản thân.
Trong đó, phụ nữ muốn đăng những tấm ảnh đẹp nhất về bản thân cho hình đại diện trên mạng xã hội chiếm 20%.
Nghiên cứu cũng cho biết, có khoảng 34% phụ nữ sẽ thay đổi ảnh đại diện của họ trên Facebook khi họ tự chụp được một bức hình như ý. Trong số đó, 64% nữ giới thường xuyên chụp hình selfie một mình và tỉ lệ này ở nam giới thấp hơn (46%).
Cũng giống như bất kỳ một lĩnh vực nào, selfie cũng có tính 2 mặt của nó.
Điểm mạnh của chụp ảnh "tự sướng" rất nổi bật, nó cho phép mọi người ghi lại được những hình ảnh độc đáo và đẹp nhất, thể hiện cá tính cũng như khung cảnh tâm trạng của họ tại mọi nơi, mọi lúc.
Hình ảnh tự chụp của họ sẽ được mọi người “like” khi tấm hình được đăng tải trên Facebook, Twitter, Instagram, Zalo… và có khi tới hàng trăm, hàng ngàn lượt “like” chỉ trong vài phút.
Thế nhưng hệ quả của việc chụp ảnh tự sướng cũng xảy ra không ít trường hợp đáng tiếc, đó là nhiều người đã bị tai nạn khi tìm cho mình một góc chụp ảnh selfie hợp lý.
Trước đó, còn xuất hiện nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nghiện chụp ảnh "tự sướng" là dấu hiệu của bệnh tâm thần. Phần lớn mọi người đều cảm thấy vui vẻ khi bức ảnh mà mình chia sẻ trên mạng xã hội được yêu thích nhưng khi không thu hút được sự chú ý như mong đợi, họ quyết định chia sẻ ảnh nhiều hơn.
Nếu lượt "like" vẫn không được cải thiện, họ sẽ cảm thấy mất tự tin và có thái độ tiêu cực với bản thân như cảm thấy không hài lòng với chính mình. Thiếu tự tin cũng đồng nghĩa với nguy cơ kìm hãm sự phát triển bản thân, hạn chế sự sáng tạo.
Theo Dân Việt
“Selfie” được định nghĩa: “Một tấm hình do người dùng tự chụp cho mình, thường được chụp bởi điện thoại thông minh, webcam hay các sản phẩm công nghệ khác... rồi được đăng lên và chia sẻ ở các trang mạng xã hội”.
Phở Đặc Biệt 'tự sướng' trong một cảnh quay |
Tại Việt Nam, từ “Selfie” còn được hiểu như một hành động chụp hình "tự sướng". Ngoài ra, giới trẻ Việt đang có xu hướng chụp hình “wefie”- một biến thể của “selfie”. Theo đó, “selfie” là chụp hình một mình, là "tự sướng" với chỉ với bản thân mình thì “wefie” lại là phong cách chụp đám đông, nhiều người xuất hiện trong một lần chụp ảnh.
Mới đây, Hãng nghiên cứu thị trường Q&Me Market Research đã khảo sát 500 bạn trẻ Việt từ độ tuổi 15 trở lên về vấn đề "chụp ảnh tự sướng" và đã cho ra thống kê dưới đây:
Có 64% người Việt Nam thích chụp hình "tự sướng", trong đó số lượng nữ giới hơn nam giới là 20%. Số người chụp bằng smartphone nhiều nhất (74%), thứ hai là điện thoại thông thường (52%) và đứng thứ ba là máy tính bảng (39%).
15% người dùng Facebook sẽ sử dụng các ứng dụng khác nhau để làm cho tấm hình của họ trông đẹp hơn, lung linh hơn. Một số ứng dụng “làm mưa làm gió” trên Facebook để người chụp ảnh "tự sướng" có một bức hình ăn ý, đó là: Camera 360 (66%), Photo wonder (41%), Photo Art Studio (33%). Những ứng dụng này cho phép người chụp làm trắng da, mờ mụn, kéo chân dài,…
'wefie' là phong cách chụp ảnh 'tự sướng' của đám đông |
Mục đích được người dùng Facebook lựa chọn cho việc chụp hình "tự sướng" là để thay đổi hình đại diện Facebook và thay đổi tâm trạng của họ. Và một lý do cũng không kém phần quan trọng, đó là để thể hiện cá tính bản thân.
Trong đó, phụ nữ muốn đăng những tấm ảnh đẹp nhất về bản thân cho hình đại diện trên mạng xã hội chiếm 20%.
Nghiên cứu cũng cho biết, có khoảng 34% phụ nữ sẽ thay đổi ảnh đại diện của họ trên Facebook khi họ tự chụp được một bức hình như ý. Trong số đó, 64% nữ giới thường xuyên chụp hình selfie một mình và tỉ lệ này ở nam giới thấp hơn (46%).
Cũng giống như bất kỳ một lĩnh vực nào, selfie cũng có tính 2 mặt của nó.
Điểm mạnh của chụp ảnh "tự sướng" rất nổi bật, nó cho phép mọi người ghi lại được những hình ảnh độc đáo và đẹp nhất, thể hiện cá tính cũng như khung cảnh tâm trạng của họ tại mọi nơi, mọi lúc.
Hình ảnh tự chụp của họ sẽ được mọi người “like” khi tấm hình được đăng tải trên Facebook, Twitter, Instagram, Zalo… và có khi tới hàng trăm, hàng ngàn lượt “like” chỉ trong vài phút.
Thế nhưng hệ quả của việc chụp ảnh tự sướng cũng xảy ra không ít trường hợp đáng tiếc, đó là nhiều người đã bị tai nạn khi tìm cho mình một góc chụp ảnh selfie hợp lý.
Trước đó, còn xuất hiện nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nghiện chụp ảnh "tự sướng" là dấu hiệu của bệnh tâm thần. Phần lớn mọi người đều cảm thấy vui vẻ khi bức ảnh mà mình chia sẻ trên mạng xã hội được yêu thích nhưng khi không thu hút được sự chú ý như mong đợi, họ quyết định chia sẻ ảnh nhiều hơn.
Nếu lượt "like" vẫn không được cải thiện, họ sẽ cảm thấy mất tự tin và có thái độ tiêu cực với bản thân như cảm thấy không hài lòng với chính mình. Thiếu tự tin cũng đồng nghĩa với nguy cơ kìm hãm sự phát triển bản thân, hạn chế sự sáng tạo.
Theo Dân Việt
Bình luận