• Zalo

6 điều mẹ bắt buộc phải biết khi cho bé uống sữa

Đời sốngThứ Ba, 24/03/2015 09:05:00 +07:00

Tuyệt đối không nên pha 2 loại sữa chung 1 bình vì sự trộn lẫn này sẽ ảnh hưởng đến nồng độ thẩm thấu của sữa làm trẻ dễ rối loạn tiêu hóa.

(VTC News) - Tuyệt đối không nên pha 2 loại sữa chung 1 bình vì sự trộn lẫn này sẽ ảnh hưởng đến nồng độ thẩm thấu của sữa làm trẻ dễ rối loạn tiêu hóa.

Mẹ không nên pha sữa sẵn cho bé uống.
Không pha chung 2 loại sữa với nhau

Tuyệt đối không nên pha 2 loại sữa chung 1 bình vì sự trộn lẫn này sẽ ảnh hưởng đến nồng độ thẩm thấu của sữa làm trẻ dễ rối loạn tiêu hóa. Mỗi loại sữa được sản xuất theo công thức dinh dưỡng khác nhau nên nếu pha chung có thể xảy ra sự tương tác xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Không dùng nước quá nóng hoặc quá nguội khi pha sữa cho trẻ

Khi mẹ pha sữa cho trẻ sơ sinh bằng nước vừa sôi sẽ làm nhiều chất dinh dưỡng trong sữa bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao, đồng thời làm sữa bị vón cục và bé bị bỏng vòm họng do uống sữa quá nóng.

Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên pha bằng nước quá nguội sẽ khiến sữa bị đóng váng, mất đi vị thơm ngon. Vì thế, theo các bác sĩ chuyên gia thì 40-50 độ C mới là nhiệt độ phù hợp nhất để giúp các bé vừa ngon miệng vừa có đủ chất dinh dưỡng.

Không pha sữa sẵn cho con dùng

Mặc dù cách này tương đối thuận tiện nhưng lại là một sai lầm, không tốt cho con tí nào. Sữa pha rồi để ở nhiệt độ phòng chỉ giữ được trong vòng 1 giờ. Nếu mẹ pha sẵn một bình sữa to và cất tủ lạnh chưa sử dụng, sữa đó cũng cần được đổ bỏ trong vòng 24 giờ sau pha.

Bên cạnh đó, sữa là một môi trường thuận lợi cho vi trùng phát triển nhanh chóng đặc biệt là nếu như trẻ đã ngậm vào núm vú giả. Chỉ cần 2 giờ vi trùng sẽ khiến cho sữa bị ôi thiu, lượng vi trùng có thể sinh sản lên tới 210 lần. 

Không hâm nóng sữa trong lò vi sóng

Những chai sữa để hâm nóng trong lò vi sóng có thể gây hại cho trẻ nhỏ. Nhiệt độ sữa cao dễ gây bỏng miệng và họng của trẻ. Không những vậy, hơi nước tích tụ trong bình sữa, có thể gây nổ do có các khí phóng xạ bên trong.

Quá trình làm nóng khiến hơi nước tích tụ bên trong bình có thể phát nổ do các khí bức xạ, làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong sữa và sữa sẽ không còn thích hợp để uống nữa. Việc này giống như cho trẻ uống sữa giả không hề có chất dinh dưỡng gì. Để đảm bảo an toàn, mẹ có thể hâm nóng sữa cho con bằng cách ngâm trong nước ấm vài phút thay vì để nó trong lò vi sóng.

Không cho trẻ uống thuốc cùng sữa

Một số loại thuốc, chẳng hạn như erythromycin và một số loại kháng sinh khác sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng của sữa và thậm chí gây ra tác dụng phụ và nguy cơ sức khỏe nếu bị hòa lẫn.

Vì vậy, trừ những loại thuốc ghi rõ trên tờ hướng dẫn sử dụng là có thể uống kèm với sữa (như thuốc hạ sốt) thì việc uống thuốc tốt nhất nên cho trẻ uống cùng nước lọc trắng.

Không cho trẻ uống sữa khi đói

Khi bé quá đói, việc mẹ đưa một lượng sữa lớn vào dạ dày sẽ làm dạ dày co bóp mạnh. Dịch vị tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột và bài tiết ra bên ngoài. Hơn nữa, cơ thể bé lúc này sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, cản trở các hoạt động vui chơi có lợi cho tiêu hóa.

Thời điểm cho con uống sữa tốt nhất nên vào khoảng 3-4 giờ chiều như một bữa ăn phụ cho con trong ngày, thời điểm mà bé chưa quá đói là lý tưởng nhất.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn