Bệnh nhân nan y Hòa Bình: Nên tập trung để điều trị

Sức khỏeThứ Năm, 08/09/2011 06:13:00 +07:00

(VTC News) – Viện trưởng Viện Da liễu Trung ương Trần Hậu Khang cho rằng, tốt nhất nên tập trung bệnh nhân lại để chữa trị, phòng tránh biến chứng có thể xảy ra

(VTC News) – Viện trưởng Viện Da liễu Trung ương Trần Hậu Khang cho rằng, tốt nhất nên tập trung bệnh nhân lại để chữa trị, phòng tránh biến chứng có thể xảy ra.

Sau khi nhận được sự quan tâm và đồng thuận của nhiều độc giả trong việc góp sức cứu giúp 8 bệnh nhân
  

PGS Trần Hậu Khang 
ở Hòa Bình bị khô da sắc tố bẩm sinh, VTC News đã có buổi làm việc với Viện da liễu Trung ương để tìm cách tốt nhất hỗ trợ cho bệnh nhân.

Dưới đây là quan điểm và hướng giải quyết của Viện da liễu Trung ương, đơn vị chuyên môn có tiếng nói quan trọng trong việc chữa trị cho những bệnh nhân này.

- Thời gian qua các phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều về căn bệnh “lạ” ở Hòa Bình. Là một chuyên gia đầu ngành về Da liễu xin ông cho biết ý kiến và phản ứng của các cấp, các ngành y tế?

PGS.BS Trần Hậu Khang: Đầu tiên tôi khẳng định đây không phải là bệnh “lạ” mà là một bệnh da di truyền có tên gọi là: Khô da sắc tố (Xeroderma Pigmentosum).


Cách đây 4 năm (2007), sau khi biết tin, Viện Da liễu Quốc Gia (bây giờ là Bệnh viện Da liễu TW) cử một đoàn cán bộ do tôi làm trưởng đoàn lên công tác tại Hòa Bình. Đoàn đã khám, sinh thiết da cho toàn bộ 7 bệnh nhân bị khô da sắc tố tại xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đồng thời tư vấn cho gia đình bệnh nhân cách phòng ngừa các biến chứng.

Chúng tôi cũng phát quà, thuốc cho những bệnh nhân này. Sau đó, đoàn đã tổ chức một buổi hội thảo về căn bệnh này tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, với sự có mặt của đồng chí phó chủ tịch tỉnh Hòa Bình, giám đốc Sở y tế các phòng ban thuộc Sở y tế và các bác sĩ chuyên khoa Da liễu thuộc tỉnh Hòa Bình.

Sau đó, Viện đã nhận một bệnh nhân nặng nhất về điều trị miễn phí hơn 1 tháng tại Viện.

Kết quả sau đó thế nào thưa ông?

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân được chẩn đoán xác định là bệnh khô da sắc tố nhưng chưa có bệnh nhân nào tiến triển đến ung thư da hoặc biến chứng ở mắt.

UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh (khoa Da liễu thuộc trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Hòa Bình) kết hợp với Bệnh viện Da liễu TW điều trị các vết bỏng nắng có bội nhiễm kèm theo, tổn thương mắt nếu có, đồng thời hướng dẫn bệnh nhân cách tự chăm sóc thương tổn ngoài da cũng như tránh nắng để bệnh hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tiến hành theo dõi, phát thuốc miễn phí hàng tháng. Trường hợp nào nặng, nghi ngờ có biến chứng sẽ gửi về Viện da liễu Quốc gia điều trị.

Ngoài ra, hiện nay chung tôi đã có kế hoạch hợp tác với một số nhà khoa học nươc ngoài để nghiên cứu căn bệnh này

Cần đưa các bệnh nhân vào trung tâm xã hội mới có thể điều trị được

Báo điện tử VTC News đang kêu gọi sự đồng cảm, sẻ chia từ độc giả. Chúng tôi muốn được cùng Viện chung tay giúp đỡ các bệnh nhân bị bệnh khô da sắc tố. Xin BS tư vấn cách hợp tác để có hiệu quả chữa trị đối với 8 bệnh nhân ở Hòa Bình?

Hiện tại gia đình của 7 bệnh nhân ở Mường Chiềng đều rất nghèo khó. Do đó để đảm bảo cuộc sống cho họ rất cần sự chung tay của xã hội. Chúng tôi rất mừng vì VTC News đã kêu gọi bạn đọc, những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước quyên góp hỗ trợ họ. Những tấm lòng hảo tâm sẽ giúp họ đỡ đau đớn hơn.

Các bệnh nhân này không còn khả năng lao động, nếu ra nắng thì bệnh sẽ càng nặng thêm và tiến triển đến ung thư da hoặc mù lòa.
Video gây xúc độngQuặn đau nhìn những người mắc bệnh quái ác ở Hòa Bình

Chúng tôi cho rằng nếu đưa những bệnh nhân này vào chăm sóc tại những trung tâm bảo trợ xã hội, để đảm bảo tại đây bệnh nhân được nuôi dưỡng, chăm sóc, phòng tránh được nguy cơ biến chứng có thể xẩy ra. Điều này rất có ý nghĩa trong việc kéo dài cuộc sống của bệnh nhân.


Hoặc có thể trợ giúp về tài chính cho tất cả các gia đình của 7 bệnh nhân này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân để bệnh nhân an tâm điều trị. Số tiền giúp đỡ phải dành cho rất nhiều việc, trong đó có việc giúp nâng cao điều kiện sống của họ, mua kính, găng tay và những thứ bảo vệ da, ăn uống được tốt hơn.

Về phần mình, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về chuyên môn điều trị, phòng chống biến chứng. Những bệnh nhân nặng, có biến chứng (tiến triển đến ung thư da), Viện sẽ tiếp nhận và điều trị miễn phí.

- Xin cám ơn ông.

Hiền Lê (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn