Bệnh lạ: Ngất xỉu vì cười

Bệnh và thuốcThứ Năm, 15/07/2010 01:29:00 +07:00

(VTCNews)- Đối với Mike Hallowell, cười là một tai họa. Ông đã luôn phải chuẩn bị một khuôn mặt thật bình thản và không được phép cười trước mọi cảm xúc.

(VTCNews) - Đối với Mike Hallowell, cười là một tai họa. Ông đã luôn phải chuẩn bị một khuôn mặt thật bình thản và không được phép cười trước mọi cảm xúc vui sướng hay hài hước nào xuất hiện trong ông và những người xung quanh. Kể cả khi xem một bộ phim hài hay nghe một câu chuyện đùa nếu Mike Hallowell và người thân không muốn ông ngất xỉu. Mike bị bệnh thần kinh thuộc loại rất kỳ lạ và hiếm, đó là ngất xỉu ngay lập tức nếu cười.

Phim hài hay vui nhộn lẽ ra là một hình thức giải trí lành mạnh. Nhưng đối với Mike Hallowell, người cha của ba đứa con thì càng tránh được những hoạt động có khả năng gây cười càng tốt. Ngay cả các bác sĩ khuyên ông nên giữ bộ mặt lạnh te kể cả khi muốn cười.

Mike phải giữ bộ mặt lạnh te kể cả khi muốn cười 

Người đàn ông vùng South Tyneside, Anh quốc được chẩn đoán mắc một bệnh hiếm và lạ, đó là narcolepsy (chứng ngủ rũ) và cataplexy (tê liệt nhất thời). Vì căn bệnh kỳ cục của mình, Mike có thể ngất xỉu ngay nếu cười hơi nhiều.

Các bác sĩ chẩn đoán căn bệnh của Mike xuất hiện sau một cuộc phẫu thuật nha khoa diễn ra 7 năm trước đây. Theo Mike, anh sẽ cảm thấy cơ bắp của mình yếu đi và không hề có sức lực khi cảm xúc tăng cao, ví dụ như khi cười và lúc lo lắng hay sợ hãi. 

"Đã có một thời gian tôi được xem một bộ phim hài và có những cảnh làm cho tôi bật cười, cùng lúc đó thì điện thoại reo. Khi tôi cố gắng đứng lên để nhấc điện thoại thì ngay lập tức bị ngã xuống sàn nhà," Mike nói- theo trích dẫn của Dailymail hôm thứ ba vừa rồi. "Hiện tượng kỳ lạ này xảy ra rất nhanh chóng sau khi tôi cười," ông nói.

Mike ngất đi lần đầu tiên khi xem phim hài Rab C Nesbitt. Không chỉ ngất đi khi cười, Mike cũng đã từng ngủ gật trong khi cười hoặc trải qua sự sợ hãi cao độ.

Hiện nay, Mike được tiến sĩ Paul Reading từ Bệnh viện James Cook ở Middlesbrough, một chuyên gia thần kinh học đáng tin cậy nhất tại Anh. Dù vậy, Paul nói rằng chứng bệnh của Mike không có cách chữa, mà cách duy nhất là tránh những tiếng cười kích thích Mike tăng cảm xúc.

"Tôi có thể ngủ 7 đến 8 lần một ngày. Vì vậy tôi không thể đi đâu vì sợ rơi vào giấc ngủ. Tôi từng ngủ trên một chiếc xe buýt có chương trình radio với talkshow có đề tài hài kịch. Tôi chỉ nhận ra tôi đã rơi vào giấc ngủ khi tôi có mặt lại nơi ban đầu tôi lên xe buýt", Mike cho biết.

Trớ trêu, Mike là một fan của phim hài


Mặc dù biết rằng căn bệnh này không thể chữa khỏi, nhưng Mike vẫn thích xem phim hài. "Phim hài yêu thích của tôi là Bottom. Tôi tiếp tục theo dõi bộ phim này, nhưng tôi phải cố gắng hết mức để không cười khi xem. May mắn thay vợ tôi rất kiên nhẫn. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nếu không có cô ấy", ông Mike nói.




Hoàng Đặng/ Tổng hợp

Bình luận
vtcnews.vn