Trung Quốc công bố video lấy lời khai vợ Bạc Hy Lai

Thế giớiThứ Sáu, 23/08/2013 01:13:00 +07:00

Truyền thông Trung Quốc đăng tải video bà Cốc Khai Lai làm chứng được phát trong phiên xét xử ông Bạc Hy Lai hôm qua.

Truyền thông Trung Quốc đăng tải video bà Cốc Khai Lai làm chứng được phát trong phiên xét xử ông Bạc Hy Lai tại Tế Nam, Sơn Đông, Trung Quốc hôm 22/8.

Trong video vợ Bạc Hy Lai làm chứng hôm 10/8, bà Cốc Khai Lai mặc chiếc áo sọc đen trắng, giọng nói nhẹ nhàng khi trả lời điều tra viên.

Đoạn video bà Cốc Khai Lai làm chứng thu hôm 10/8 đã được phát tại phiên tòa xử cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai hôm qua.

Cũng trong phiên tòa, bị cáo Bạc Hy Lai gọi những lời làm chứng của vợ - bà Cốc Khai Lai là nực cười, trong khi dùng từ "chó điên" để nói về nhân chứng trong các cáo buộc chống lại ông, tờ Bưu điện Hoa Nam (Hong Kong, Trung Quốc) tường thuật.


Video bà Cốc Khai Lai làm chứng - Nguồn: Sina

Tòa án xét xử cựu chính trị gia Trung Quốc Bạc Hy Lai vừa công bố video lấy lời khai của vợ ông Bạc cho rằng ông có thể đã biết đến các khoản hối lộ. Trong khi đó, ông Bạc khẳng định không hề biết đến những khoản tiền đó. 

Hôm nay phiên tòa xét xử cựu chính trị gia Trung Quốc bước sang ngày thứ hai, với nội dung dự kiến là làm rõ vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood, và việc cựu giám đốc công an Trùng Khánh xin tị nạn ở lãnh sự Mỹ.
Phiên tòa khai mạc lúc 8h39 sáng nay. Bà Lý Đan Vũ, vợ cũ của ông Bạc, cùng con chung của hai người, Lý Vọng Tri, tới tham dự phiên tòa, Beijing Evening News cho hay.
Khác với hôm qua, hôm nay tòa không cập nhật các diễn biến cho phóng viên ở trung tâm báo chí và trên mạng xã hội nữa, tờ SCMP cho hay.
Đến cuối phiên xét xử buổi sáng, trang blog chính thức của Tòa án Trung cấp Tế Nam vẫn chưa đưa ra thông tin nào mới về quá trình xét xử. 12h03, tòa án đăng tải đoạn video lời khai của bà Cốc Khai Lai phát tại tòa chiều hôm qua, lời khai mà ông Bạc nói là "nực cười".
Buổi lấy lời khai của bà Cốc diễn ra ngày 10/8, trong hình, bà Cốc mặc áo kẻ đen, tóc ngắn, giọng nói nhẹ nhàng, trả lời câu hỏi của điều tra viên. Bà Cốc nói rằng ông Bạc "có thể có biết" về các vé máy bay mà giám đốc công ty ở Đại Liên mua cho bà và con trai. Bà trốn tránh khi được hỏi có trực tiếp kể với ông ấy về việc này không.
Tuy nhiên, bà cho biết có nói với ông Bạc Hy Lai về việc giám đốc Từ chi trả các chi phí khác cho con trai Bạc Qua Qua. Điều tra viên không nhắc đến căn nhà ở Pháp. Bà Cốc cười khi được hỏi liệu bà có bị ép buộc trong cuộc thẩm vấn này không.
Tin tức về phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai được truyền thông và người dân rất quan tâm. Nhiều người có mặt bên ngoài cổng tòa án từ sáng sớm và những nhà báo chầu chực tác nghiệp xung quanh tòa. Tờ People's Daily, báo của đảng Cộng sản Trung Quốc, sáng nay đăng tải một xã luận cho rằng những tội danh của Bạc Hy Lai là "không thể chối cãi".
Chen Youxi, luật sư nổi tiếng và là một học giả về tư pháp, vốn có quan điểm phản đối cách điều hành của Bạc ở Trùng Khánh, viết bài ca ngợi phiên tòa hôm qua. Ông Chen nói rằng tầm quan trọng của phiên tòa này vượt qua những phiên tòa nổi tiếng nhất lịch sử Trung Hoa hiện đại như vụ "Bè lũ bốn tên" hay cựu thị trưởng Bắc Kinh Trần Hy Đồng và cựu thị trưởng Thượng Hải Trần Lương Vũ.
"Quá trình xét xử này là xét xử thực sự, không phải vở diễn", Chen viết.

Theo Vnexpress
Bình luận
vtcnews.vn