Họp báo giải thích về xe tăng tốc "điên", Ford nói gì?

Kinh tếThứ Tư, 17/03/2010 08:37:00 +07:00

(VTC News) – TGĐ Ford Việt Nam khẳng định xe Transit 2007 không gặp vấn đề tăng tốc ngoài kiểm soát. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN tỏ ý nghi ngờ.

(VTC News) – Khẳng định xe Transit 2007 không có lỗi, Tổng giám đốc Ford Việt Nam vừa lên tiếng lý giải về hiện tượng bù ga trên dòng xe thương mại này. Tuy nhiên, lời khẳng định của người đứng đầu Ford Việt Nam không thuyết phục được Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội Bùi Danh Liên khi vị lãnh đạo Hiệp hội cho rằng xe “sang số chưa tăng ga đã vọt lên là bất thường”.

Trong cuộc họp báo chính thức diễn ra chiều nay (17/3), Tổng Giám đốc Ford Việt Nam Micheal Pease cho biết: Tính năng những chiếc xe Transit máy dầu đời 2007 hoạt động hoàn toàn bình thường đúng như thiết kế. Ông Pease khẳng định, đây không phải lỗi sản phẩm và cũng không gặp vấn đề liên quan đến hiện tượng tăng tốc ngoài kiểm soát của các nhà sản xuất xe khác gặp phải.

Các phóng viên đã tiến hành lái thử một số xe Ford Transit đời 2007 và không thấy có điều gì bất thường. 

Theo người đứng đầu Ford Việt Nam, tính năng bù ga ở dòng xe này là một tính năng mang lại lợi ích cho người lái xe vì xe có khả năng chạy với tốc độ ổn định ở tất cả các số mà không cần nhấn chân ga. Tính năng này được áp dụng trên một số dòng xe thương mại và xe tải hạn nặng và nó cho phép người lái xe có thể dễ dàng điều khiển xe chỉ với chân côn và chân phanh trong điều kiện giao thông đông đúc (thay vì sử dụng cả chân côn, chân ga và chân phanh).

Tốc độ thực tế của xe đạt được phụ thuộc vào “tốc độ không tải tối thiểu” tại mỗi cấp số đã chọn và tốc độ này được điều khiển thông qua bộ điều khiển trung tâm của động cơ. Tốc độ không tải tối thiểu tại số 0 là 800 vòng/phút. Ở số 1, tốc độ không tải tối thiểu là 1000 vòng/phút (tương đương với 8 km/h). Tốc độ không tải tối thiểu từ số 2 đến số 5 được tăng lên đảm bảo tốc độ tối thiểu của xe đạt 15 km/h ở số 2 cho tới 40 km/h ở số 5.

Những tốc độ này được lựa chọn dựa trên tốc độ thấp nhất tại mỗi số mà xe được vận hành trong điều kiện bình thường. Tốc độ không tải tối thiểu được thiết kế dựa trên lựa chọn tối ưu giữa hai yếu tố là cải thiện độ rung ồn và khả năng điều khiển xe. Cụ thể, để đạt được tốc độ không tải tối thiểu mong muốn, bộ điều khiển trung tâm của động cơ điều khiển tăng vòng tua động cơ lên cao hơn tốc độ ổn định trong một vài giây và sau đó sẽ điều khiển tốc độ động cơ giảm và ổn định ở tốc độ không tải tối thiểu. Tốc độ của xe cũng tăng lên một số km/h trong một vài giây trước khi ổn định ở tốc độ không tải tối thiểu.

Liên quan tới 5 chiếc xe của công ty Thiên Trường, đại diện Ford Việt Nam cho biết: Liên doanh này chưa có điều kiện tiếp cận, nghiên cứu những chiếc xe của khách hàng vì họ chưa đưa xe vào xưởng nên không đảm bảo chiếc xe đó có vận hành đúng như điều kiện tiêu chuẩn hay không. Bên cạnh đó, các báo cáo của Ford Việt Nam cho thấy các xe trên không thực hiện đầy đủ bảo hành bảo dưỡng theo quy định nên khó đảm bảo xe hoạt động đúng điều kiện kỹ thuật cho phép.

Trao đổi với phóng viên VTC News, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng: Tính năng bù ga của dòng xe Transit 2007 không phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam vì đường xá kém lại đông đúc. Dù không trực tiếp lái xe nhưng ông Liên khẳng định đã ngồi trên xe và chứng kiến “xe vào số 1 thì vọt lên 20 km/h, số 2 lên 40km/h, số 3 là 60km và người lái xe luôn phải ghì phanh”.

Ông Liên tỏ thái độ chưa thật hài lòng với lời giải thích của đại diện Ford Việt Nam và cho rằng “sang số chưa tăng ga đã vọt lên là bất thường”.

Ông Liên cũng cho hay, có một số doanh nghiệp khác cũng mới liên lạc với ông để phản ánh về tình trạng tương tự.

Cũng tham gia họp báo, nhưng Giám đốc công ty Thiên Trường, ông Đậu Xuân Ngọc không đưa ra bình luận cụ thể mà vẫn khẳng định “chờ Ford Việt Nam kiểm tra và lý giải về hiện tượng trên” và chưa đưa ra yêu cầu đòi hỏi gì.   

Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bạn có đồng ý về cách lý giải của đại diện Ford Việt Nam trong việc xe Transit 2007 bỗng nhiên tăng tốc đột ngột? Hãy gửi ý kiến cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn