3 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ có thể chết trước khi đền tội

Thế giớiThứ Ba, 22/11/2011 04:11:00 +07:00

(VTC News) - Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ lo ngại một trong ba cựu thủ lĩnh Khmer đỏ sẽ chết trước khi tòa tuyên án vì lý do sức khỏe.

(VTC News) - Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ lo ngại một trong ba cựu thủ lĩnh Khmer đỏ sẽ chết trước khi tòa tuyên án vì lý do sức khỏe.

Hôm qua (21/11), Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) đã mở phiên xét xử 3 cựu thủ lĩnh của chế độ Khmer Đỏ về tội ác diệt chủng.

Tòa án cho hay, ba cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ gồm Nuon Chea, Ieng Sary - Nguyên Bộ trưởng Bộ ngoại giao và Khieu Samphan, nguyên Chủ tịch nước bị cáo buộc tội ác chống lại nhân loại và tội diệt chủng trong thời gian cầm quyền những năm 1990.

Ba cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị đưa ra xét xử

Hàng trăm người dân Campuchia gồm các nhà sư, sinh viên và những người còn sống sót dưới chế độ Khmer Đỏ đã vây kín bên ngoài ECCC nghe xét xử. Một nông dân 75 tuổi cho biết, ông rất vui mừng khi thấy ECCC chính thức xét xử 3 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ và hy vọng sự việc diễn ra suôn sẻ. 11 người thân của ông đã thiệt mạng dưới chế độ Khmer Đỏ.

3 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là Nuon Chea, Ieng Sary và Khieu Samphan bị cáo buộc trong thời gian cầm quyền từ năm 1975 – 1979 đã để mặc cho 2 triệu dân Campuchia chịu đói và tra tấn dã man họ đến chết.
Tuy nhiên, Nuon Chea đã kiên quyết phủ nhận những cáo buộc đó.

Vì phiên tòa có thể sẽ kéo dài nhiều năm, mà 3 bị cáo này đều đã 80 tuổi, rất có thể một trong số họ sẽ chết trước khi Tòa tuyên án. 3 thủ lĩnh Khmer Đỏ này đã bị bắt giam từ năm 2007.


Trước đó, một trong bốn thủ lĩnh Khmer Đỏ là bà Ieng Thirith, nguyên Bộ trưởng Xã hội và Y tế đã được trả tự do vì lý do sức khỏe không thể ra hầu tòa hôm 17/11.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn