(VTC News) – Vụ đắm tàu định mệnh đã cho thấy tố chất không thể thiếu của một “vị tướng chiến trường” ở thời khắc quan trọng.
Xin giới thiệu bài viết của Tiến sỹ Trần Đình Bá về phản ứng tức thì của Bộ trưởng Đinh La Thăng trước thảm họa đắm tàu ở Cần Giờ cũng như những cú "tả xung hữu đột" của người mang tố chất "vị tướng chiến trường này".
Vụ đắm tàu định mệnh gây thảm họa giao thông đường biển tại cửa biển Cần Giờ cứ như “đánh úp” tướng Tư lệnh Đinh La Thăng khiến ông phải hoãn các chương trình công tác ở phía nam, lập tức có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn.
Ông coi đó là thảm họa. Sự có mặt kịp thời của Bộ trưởng Thăng thật sự cần thiết quý giá mà Nhân dân đang cần ở ông - tố chất không thể thiếu của một vị tướng chiến trường trước những thời khắc quan trọng.
Phản ứng nhanh của Bộ trưởng tư lệnh đang thu hút sự quan tâm của dư luận, những sự thông cảm kèm theo những đòi hỏi của toàn dân phải có sự đổi mới lột xác trong Bộ Giao thông Vận tải vốn qua 3 thập kỷ trì trệ không chịu đổi mới.
Bộ trưởng Đinh La Thăng ân cần thăm hỏi, động viên nạn nhân vụ chìm tàu tại Cần Giờ |
Trách nhiệm trước Dân còn lớn hơn trách nhiệm trước Chính phủ, ở đó còn là trách nhiệm trước tính mạng con người. Mỗi hành động của ông đều hết sức nhạy cảm song ông không còn sự lựa chọn khôn ngoan nào hơn là phải “tả xung hữu đột” như một “tướng quân tại ngoại” dám làm và dám chịu trách nhiệm.
Các nạn nhân cũng như người thân trong thảm họa đã nhận được sự có mặt kịp thời cùng những lời động viên chia sẻ, được ấm lòng trước những nghĩa cử đầy trách nhiệm của người đứng đầu mặt trận giao thông.
Nguyên nhân thảm họa còn đang được điều tra song đến “thị sát chiến trường”, ông đã thấy ngay rằng tàu thiết kế chỉ tải trọng 18 người mà chở đến 30 người là bài học xương máu cho thấy sự sơ hở lớn trên quản lý Nhà nước về an toàn giao thông đường thủy và hàng hải.
Từ đó, Bộ trưởng cũng đã thấy hàng ngày, nạn nhồi nhét người trên xe khách, chạy quá tốc độ, lấn chiếm đường, những cú đâm đối đầu trực diện, những cú xe tải đâm thằng vào đoàn tàu, đầu tàu xé đôi xe tải …hay chỉ trong 6 tháng có tới 500 vụ mất an toàn hàng không với những pha máy bay suýt đâm nhau, nhân viên điều hành không lưu choảng nhau trên đài điều khiển khi máy bay sắp hạ cánh chuyện thật như đùa…diễn ra hàng ngày trong giao thông vận tải.
Có thể thấy, chỉ khi xông vào những điểm nóng đó mới giúp ông nhận ra được những sơ hở lớn trong quản lý Nhà nước về an toàn giao thông, điều mà mặt trận này lâu nay gần như “bỏ ngỏ”.
Trong khi tình trạng tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp chưa có giải pháp khắc phục, việc Bộ trưởng Thăng xuất hiện lúc này được cho là thời điểm vàng để xây dựng lại hình ảnh.
Dư luận có quyền hoài nghi, nhưng cũng hoàn toàn có quyền tin vào một quyết định nghiêm khắc, một giải pháp xử lý triệt để chấn hưng trật tự ngay trong ngành mình như ông đã từng làm.
Xác canô H29-BP được kéo về tại cảng gần nhà máy đóng tàu của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (Vũng Tàu) lúc 20h ngày 3/8 |
Các Bộ trưởng tiền nhiệm đã có những cú sốc kinh hoàng: vụ lật tàu thảm họa Bàu Cá, S1, E1, cơn địa chấn PMU18, vụ CPI, vụ sập đường dẫn cầu Cần Thơ, thảm họa Cầu Gềnh và nay cũng vẫn là những thảm họa phơi bày mặt sau của tấm Huân chương thành tích .
Chưa một bộ ngành nào nóng như mặt trận Giao thông và cũng chưa có vị Tư lệnh nào đang phải đương đầu với nhiều điểm nóng hiện nay như tướng tư lệnh Đinh La Thăng.
Còn nhớ khi lên ngồi ghế nóng chưa được bao lâu, Bộ trưởng đã phải đối mặt với cú địa chấn “Nhị đại Vina”, cú chìm tàu uẩn khúc “Vina Queen”, không lâu sau đó thì “Saigon Queen”, tiếp sau là những vụ tai nạn thảm khốc xe khách trên các quốc lộ từ Đák Nông, Đà Lạt, Quảng Nam … Gần đây là cú lật nhào cả đoàn tàu khách hành trình Hà Nội – Hải Phòng và nay là vụ thảm họa trên biển.
Mục tiêu đẩy lùi tai nạn giao thông xuống 5 % là đáng trân trọng song trong 7 tháng đầu năm số vụ tai nạn và số người chết vẫn tăng, cả nước đã xảy ra 6.410 vụ tai nạn (tăng 4,8%), làm chết 5.635 người đang làm đau đầu tư lệnh ngành và cả xã hội .
Phát ngôn trung thực đến mức “ấn tượng” của vị Giám đốc sở GTVT ở Hải Phòng làm nổi bung tảng băng chìm phơi bày cả một “ung nhọt chiến trường” vốn tồn đọng ba thập kỷ “quan liêu bao cấp” nay như cú đánh úp tướng tư lệnh – Bộ trưởng Thăng.
Mặc dù vậy, qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, ông vẫn nhận được những tình cảm quý mến, thông cảm của các vị đại biểu Quốc Hội. Không phải ngẫu nhiên mà Nhân dân cần ông, các đại biểu thông cảm cho ông đến mức như vậy.
Ai đã từng cầm quân trong trận mạc càng hiểu hơn về ông. Trong tay Tướng Thăng có 5 binh đoàn chủ lực như “năm ngón tay trên một bàn tay”.
Đường sắt được coi là Binh đoàn thiết giáp, Hàng không được coi là Không quân, Đường Biển được coi là Hải đoàn, đường bộ được coi là Bộ binh cơ giới, Đường thủy được coi là Binh đoàn Thủy quân.
|
Hệ quả của ba thập kỷ cửa quyền quan liêu bao cấp trì trệ với những tư duy “công nghệ tân trang đồ cổ” đã để lại là: đường biển, đường sắt toàn đồ cổ và hàng không với những đường bay “bà già”.
Vừa mới lên nhậm chức, ông đã từng làm nóng báo giới vụ cấm quan chức GTVT chơi golf, những vụ "trảm tướng" bằng những quyết định nhỏ gọn trong tờ giấy A4. Ông tuyên bố hủy các dự án ĐSCT “trên trời”.
Ông trực diện phê bình Thứ trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam khi chậm trễ xử lý vụ lật tàu trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng và gần đây là những lời dọa "trảm tướng".
Ngoài ra, ông chỉ đạo 7 thứ trưởng trực tiếp dưới quyền dẫn đầu 7 đoàn đi thị sát 21 tỉnh thành trong cả nước, nhằm kiểm tra, chấn chỉnh tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Việc làm này cũng sẽ có tác động không nhỏ để chấn hưng những thái độ quan liêu tắc trách dẫn đến những hệ lụy trả giá bằng tính mạng con người.
Giao thông an toàn là sự nghiệp của toàn dân. Vì vậy cần sự thông cảm, cần thiết chia sẻ từ nhân dân thì “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
Trần Đình Bá
Bình luận