14 triệu người Mỹ mòn mỏi đợi ông Trump ký gói trợ cấp

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 27/12/2020 08:35:00 +07:00
(VTC News) -

Sau ngày 26/12 (theo giờ Mỹ), hàng triệu người Mỹ sẽ mất trợ cấp thất nghiệp nếu Tổng thống Donald Trump không ký gói chi tiêu mới.

Từ sau ngày 26/12, khoảng 14 triệu người Mỹ sẽ mất trợ cấp thất nghiệp nếu Tổng thống Donald Trump vẫn từ chối ký gói chi tiêu và viện trợ COVID-19 trị giá 2.300 tỷ USD.

Trong tuần này, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự không hài lòng với dự luật chi tiêu bao gồm 1.400 tỷ USD phí hoạt động cho chính phủ Mỹ và 892 tỷ USD viện trợ cho đại dịch COVID-19, trong đó có khoản tiền giúp gia hạn gói trợ cấp thất nghiệp sẽ hết hạn vào ngày 26/12.

14 triệu người Mỹ mòn mỏi đợi ông Trump ký gói trợ cấp - 1

Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Lao động Mỹ, khoảng 14 triệu người có thể mất trợ cấp thất nghiệp nếu không có chữ ký của ông Trump. Không chỉ vậy, chính phủ nước này sẽ phải đóng cửa một phần từ ngày 29/12 nếu Quốc hội không thông qua việc gia hạn chi tiêu.

Sau nhiều tháng tranh cãi, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ đã thống nhất thỏa thuận về các gói chi tiêu. Ông Trump không phản đối các điều khoản của thỏa thuận, tuy nhiên, ông phàn nàn rằng dự luật chi quá nhiều tiền cho các mục đích đặc biệt, các dự án văn hóa và viện trợ nước ngoài.  

Ông cũng nói rằng khoản hỗ trợ 600 USD cho hàng triệu người Mỹ đang gặp khó khăn là quá nhỏ: "Tôi chỉ muốn những người dân tuyệt vời của chúng ta nhận được 2.000 USD thay vì 600 USD”.

Tổng thống đắc cử Joe Biden chỉ trích việc ông Trump từ chối ký gói chi tiêu và kêu gọi Tổng thống đương nhiệm hành động ngay lập tức: “Sự thoái thác trách nhiệm này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng... Dự luật này rất quan trọng. Nó cần được ký ngay bây giờ”.

Hiện Mỹ vẫn là nước đứng đầu thế giới về số ca mắc COVID-19 với 19.400.834 ca nhiễm. Người Mỹ phải đón lễ Giáng sinh và năm mới trong bối cảnh đại dịch đã giết chết gần 330.000 người, số người chết mỗi ngày lên đến hơn 3.000 người.

Nhiều chuyên gia kinh tế Mỹ cũng đồng ý mức viện trợ của dự luật là quá thấp, nhưng họ cho rằng sự hỗ trợ trước mắt vẫn được hoan nghênh và rất cần thiết.

Trần Trang(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn