12 triệu cử tri Kazakhstan đi bầu cử tổng thống

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 20/11/2022 15:38:53 +07:00
(VTC News) -

Gần 12 triệu cử tri Kazakhstan trong nước và 12.000 công dân ở nước ngoài sẽ đi bỏ phiếu để bầu tổng thống mới cho đất nước hôm nay 20/11.

Theo RIA Novosti, ngay từ sáng sớm ngày 20/11 hầu hết các điểm bỏ phiếu ở Kazakhstan đều đã mở cửa đón các cử tri trong cuộc bầu cử sớm Tổng thống 2022.

Theo Ủy ban bầu cử Trung ương Kazakhstan, các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 7h sáng 20/11 (theo giờ địa phương) và đóng cửa vào lúc 20h đêm cùng ngày. Gần 12 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu ở hơn 10.000 điểm trên cả nước.

Người dân Kazakhstan cũng có cơ hội bỏ phiếu ở nước ngoài. Hơn 12.000 công dân sẽ có thể bỏ phiếu tại 68 điểm bỏ phiếu ở 53 quốc gia trên thế giới. Hơn 600 quan sát viên từ 10 tổ chức quốc tế và 35 quốc gia sẽ theo dõi quá trình bỏ phiếu.

12 triệu cử tri Kazakhstan đi bầu cử tổng thống - 1

Các điểm bỏ phiếu trên khắp Kazakhstan bắt đầu mở cửa từ 7h sáng (theo giờ địa phương) và đóng cửa vào lúc 20h00 ngày 20/11. (Ảnh: Rianovosti)

Uỷ ban bầu cử Trung ương Kazakhstan đã đăng ký cho 6 ứng cử viên trong cuộc bầu cử sớm Tổng thống gồm: Karakat Abden từ "Liên minh Quốc gia về công nhân xã hội chuyên nghiệp"; Nurlan Auesbaev từ Đảng Dân chủ xã hội quốc gia đối lập; Zhiguli Dairabaev từ Đảng Yêu nước dân chủ nhân dân "Auyl"; Meiram Kazhyken từ liên hiệp các công đoàn "Amanat"; đương kiêm Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev từ “Liên minh Nhân dân các lực lượng chính trị - xã hội” và Saltanat Tursynbekova từ hiệp hội xã hội “Những bà mẹ Kazakhstan - con đường đến với truyền thống”.

Đây cũng là cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên ở Kazakhstan có đến 2 nữ ứng viên là bà Saltanat Tursynbekova và bà Karakat Abden.

Khẩu hiệu tranh cử chính của Tổng thống Tokayev là: “Kazakhstan công bằng cho tất cả mọi người và cho mỗi người”. Ông Tokayev cũng cam kết sẽ tạo ra sự cạnh tranh chính trị thực sự ở Kazakhstan.

Một trong những trọng tâm khác trong chương trình tranh cử của Tổng thống Tokayev là cải cách và tăng cường tính độc lập của cơ quan tư pháp, thực hiện cải cách cốt yếu trong lĩnh vực thực thi pháp luật, tăng cường khả năng quốc phòng của quân đội và tạo ra một nền kinh tế công bằng.

Trong cuộc họp báo ngày 16/11 tại Hà Nội, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov cho biết là lần bầu cử Tổng thống lần thứ 7 được tổ chức kể từ khi Kazakhstan được độc lập vào năm 1991. Cuộc bầu cử tổng thống gần nhất diễn ra vào năm 2019, khi đó quyền Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã trở thành Tổng thống thứ 2 của Kazakhstan.

12 triệu cử tri Kazakhstan đi bầu cử tổng thống - 2

Đại sứ Yerlan Baizhanov trong cuộc họp báo về cuộc bầu cử sớm Tổng thống Kazakhstan hôm 16/11.

Hiện nay Kazakhstan đang trải qua giai đoạn đặc biệt, trước nhiều biến động về chính trị, kinh tế và xã hội. Nhất là sau cuộc khủng hoảng chính trị vào tháng 1/2022 và những thay đổi địa chính trị trong khu vực. Tuy nhiên dù có những khó khăn như vậy Kazakhstan vẫn tiếp tục theo đuổi định hướng cải cách chính trị.

Đại sứ Yerlan Baizhanov cũng bày tỏ vui mừng nhận thấy Việt Nam rất quan tâm theo dõi tình hình của Kazakhstan.

Cũng theo Đại sứ Baizhanov, đất nước Kazakhstan đang trong quá trình thay đổi lớn, và quan trọng là người dân được quyền bày tỏ ý kiến về định hướng phát triển của đất nước. Cuộc bầu cử sắp tới sẽ là cơ hội để đánh giá về những thành tựu của Tổng thống Tokayev sau 3 năm cầm quyền, cũng như sự ủng hộ về “Chương trình Kazakhstan Mới” của người dân.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VTC News về chuyến thăm Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2023 của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, cũng như quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Đại sứ Baizhanov cho biết chuyến thăm dự kiến diễn ra trong nửa đầu năm 2023 hoặc sớm hơn.

Ông Baizhanov cũng bày tỏ mong muốn "thực hiện bước nhảy vọt trong quan hệ Kazakhstan - Việt Nam". Ông cũng kỳ vọng chuyến thăm trong năm tới của Tổng thống Kazakhstan sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho quan hệ 2 nước.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn