10 phút hồi sinh em bé chào đời với trái tim ngừng đập

Tin tứcThứ Ba, 04/06/2024 16:10:00 +07:00
(VTC News) -

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, Quảng Ninh vừa hồi sinh bé trai chào đời với trái tim ngừng đập.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, ngày 7/5 sản phụ L.T.H (35 tuổi, trú tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) chuyển dạ sinh tại nhà, một bé sinh thường còn một bé sa tay ra ngoài âm đạo.

Ngay khi nhận thông báo, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cử bác sĩ chuyên khoa Sản cùng nữ hộ sinh mang theo thiết bị cấp cứu đến nhà sản phụ. Một em bé được cắt dây rốn, ủ ấm. Bé thứ hai sa tay ra âm đạo được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên.

Sản phụ được đưa ngay vào phòng phẫu thuật, thực hiện gây mê toàn thân mổ cấp cứu.

“Tay em bé đang thò ra ngoài âm đạo và tím, tim thai rời rạc”, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên nói và cho biết các bác sĩ khẩn trương từng phút mổ cứu thai nhi. Sau 3 phút, ekip thành công giúp bé trai nặng 2kg chào đời. Tuy nhiên trẻ không khóc, không có phản xạ sơ sinh.

Các bác sĩ cắt dây rốn, hút đờm, ép tim và bóp bóng thở cho trẻ. Bé trai được hồi sức tích cực, đặt ống nội khí quản, vận mạch, nhưng 7 phút trôi qua nhịp tim của bé vẫn đứt quãng, lúc đập lúc ngưng.

Trái tim của bé trai được hồi sinh sau nỗ lực hết sức của các y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên. (Ảnh minh hoạ)

 Trái tim của bé trai được hồi sinh sau nỗ lực hết sức của các y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên. (Ảnh minh hoạ)

“Thời gian sống với bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở chỉ tính bằng phút”, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên chia sẻ.

Khi hy vọng dần tắt thì bất ngờ ở phút thứ 10 trái tim của trẻ đập lại, mắt, chân, tay của bé có những phản xạ yếu ớt đầu tiên.

Sau đó một giờ da toàn thân của trẻ hồng lên, bé thở qua ống nội khí quản, có phản xạ sơ sinh, phổi thông khí, tim đập ổn đinh. Trẻ cùng mẹ sau đó được chuyển đến khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh để theo dõi, hạ thân nhiệt, điều trị các bước tiếp theo.

Đến nay sau 20 ngày theo dõi, chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi, em bé khỏe mạnh, tự thở, bú mẹ tốt, da hồng hào và được ra viện.

Nguyễn Ngoan
Bình luận
vtcnews.vn